วันพุธ, มิถุนายน 28, 2566

พิธา ว่าที่นายกฯ ? ว่า รวมเสียง ส.ว. ครบ เพียงพอสำหรับโหวตให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน



พิธาเผย เสียง ส.ว. พอสำหรับโหวตนายกฯ แล้ว ขอให้ยึดหลักการโหวตเลือกนายกฯ เมื่อปี 62 เพราะ ส.ส. รวมเสียงได้ถึงครึ่งสภาแล้ว

27.06.2023
โดย THE STANDARD TEAM

วันนี้ (27 มิถุนายน) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้น โดยตอนนี้ตนไม่ได้กังวลเรื่อง ส.ว. เพราะแต่ละท่านคงมีดุลพินิจในการโหวตเลือก ดังนั้นหาก ส.ส. ได้เสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภา ส่วนตัวเชื่อว่า ส.ว. ก็คงจะโหวตให้ตามมติที่มาจากประชาชน จึงเชื่อว่าหาก ส.ว. ยึดหลักการให้มั่น ก็ไม่น่าจะมีอะไรที่ต้องกังวล

พร้อมยืนยันว่าตามที่ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเจรจากับ ส.ว. เป็นความจริง แต่คงมี ส.ว. เพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีโอกาสได้พูดคุยกับสื่อมวลชน ดังนั้นขอให้รอเวลาไปก่อน

เมื่อถามว่าความคืบหน้าในการเจรจากับ ส.ว. นี้ตีเป็นตัวเลข ส.ว. จำนวนกี่คน พิธากล่าวว่า เพียงพอสำหรับโหวตให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน ซึ่งเรื่องที่พูดคุยกับ ส.ว. นั้นก็มีด้วยกันหลายประเด็นที่เป็นข้อกังวลใจ จึงได้เน้นย้ำให้ ส.ว. ส่วนใหญ่ยึดหลักการโหวตนายกรัฐมนตรีแบบเดียวกับปี 2562 กล่าวคือ หากสภาผู้แทนราษฎรรวมเสียงข้างมากได้ก็ไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องฝืนมติของประชาชน

อย่างไรก็ตาม พิธาไม่ได้ตอบคำถามว่าได้พูดคุยประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อถามถึง ส.ว. ส่วนใหญ่ที่ยังมีปัญหากับนโยบายแก้ไขมาตรา 112 พิธายืนยันว่าการแก้ไขมาตรานี้มีการพูดคุยอย่างกว้างขวางในสังคมตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง และยังถือเป็นทางออกของสังคมไทย เพราะที่ผ่านมาการใช้มาตราดังกล่าวเป็นเครื่องมือทางการเมือง รังแกเยาวชนคนเห็นต่าง ไม่เป็นผลดีกับสถาบันใดเลย

“และการจะรักษาสิ่งที่เรารักคือให้มีการแก้ไขตามบริบทของสังคมที่เปลี่ยนไป ดังนั้นเรื่องนี้คงไม่เป็นประเด็นที่ทำให้เส้นทางการจัดตั้งรัฐบาลสะดุดลง แต่เมื่อมีข้อมูลหลายฝ่ายอาจจะมีการเข้าใจผิด ย้ำว่าแก้ไขคือแก้ไข ไม่ใช่ยกเลิก และเมื่อได้พูดคุยกับ ส.ว. ก็เข้าใจกันมากขึ้นว่าในการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ประมุขก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับประเทศไทยในยุคที่เปลี่ยนผ่านไปเรื่อยๆ”
.....

พิธา รวมเสียง ส.ว. ครบ ทะลุ 376 เสียง หาเสียงแก้ 112 ไม่กระทบ ตั้งรัฐบาลฉลุย? | THE STANDARD NOW

THE STANDARD

Streamed live 7 hours ago 

พิธา รวมเสียง ส.ว. ครบ ทะลุ 376 เสียง หาเสียงแก้ 112 ไม่กระทบ ตั้งรัฐบาลฉลุย? 

ช่วงที่ 1 คุยกับ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

และช่วงที่ 2 คุยกับ รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

พบกันในรายการ THE STANDARD NOW กับ อ๊อฟ ชัยนนท์ วันที่ 27 มิถุนายน 2566 เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป ทาง Facebook และ YouTube ของ THE STANDARD

#ก้าวไกล #พิธา #นายกรัฐมนตรี #TheStandardNews #TheStandardNow
.....
พงศกร รอดชมภู
8h·
ดูเหมือน ส.ว. จะลดเงื่อนไขลงเหลือแต่ว่าฝ่ายใดรวม ส.ส. ได้เกิน ๒๕๐ คนก็จะยกมือให้ได้เหมือนกัน
พวกที่ออกมาส่งเสียงต้านมีไม่เท่าไร น่าจะมีโอกาสที่ฝ่ายประชาธิปไตยไม่เอาสืบทอดอำนาจลุง ๆ จะได้เป็นรัฐบาล
ดังนั้นต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้งไว้ก่อน
ตอนนี้ฝ่ายอำนาจเก่าจึงออกหมัดแปลก ๆ รัว ๆ เพราะกลัวใจ ส.ว. นี่ละครับ
.....