วันศุกร์, มิถุนายน 30, 2566

Moon Walk Move : ถอยประธานสภา เพื่อไปเอาตำแหน่งนายก


‘เพื่อไทย’ ถอย ‘ประธานสภา’ แต่ขอตั้งรัฐบาลเอง!หาก ‘พิธา’ ไม่ผ่านด่านส.ว.

ยุติแล้ว! "เพื่อไทย" ยอมถอยประธานสภา ให้ "ก้าวไกล" ภายใต้เงื่อนไขไม่แยกตัวทิ้งกันไปไหน หาก "พิธา" ฝ่าด่าน ส.ว. ไม่ได้! พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลเอง สั่งห้ามสมาชิกพรรคแสดงความเห็น ก่อนประชุมพรรคร่วม 2 ก.ค. นี้

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าประเด็นการหารือระหว่างพรรค พท. กับพรรคก้าวไกล ในเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ข้อยุติแล้ว พรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภา ส่วนพรรค พท. ได้ตำแหน่งรองประธานสภา 2 ตำแหน่ง บนเงื่อนไขที่ว่า ทั้ง 8 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจะชูนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ

แต่ถ้านายพิธาไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว. ได้ พรรค พท. จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลจะอยู่ช่วยพรรค พท. ในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่แยกตัวออกไปไหน ซึ่งแนวทางนี้ เมื่อ ส.ส. รับทราบ ก็มีบางส่วนยอมรับว่าขัดความรู้สึกบ้าง แต่เมื่อได้รับฟังการชี้แจงถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกลจะยืนข้างพรรค พท. ไม่แยกตัวไปไหน กรณีที่เพื่อไทยเป็นแกนนำ ทำให้ ส.ส. รับฟังเหตุผลดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในประเด็นประธานสภา ทางพรรคก้าวไกล และพรรค พท. ยังได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่ให้สมาชิกของทั้งสองพรรคออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพราะเกรงจะกระทบต่อการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วมวันที่ 2 ก.ค. นี้

ที่มา เดลินิวส์
https://www.dailynews.co.th/news/2486234/
29 มิถุนายน 2566


 

Moonwalk หรือ backslide เป็นท่าเต้นที่นักแสดงร่อนไปข้างหลัง แต่การเคลื่อนไหวร่างกายบอกถึงการเคลื่อนไหวไปข้างหน้า