วันพุธ, มิถุนายน 28, 2566

ได้ที่ 2 ขอเท่าที่ 1 เฮ้ออ


Uninspired by Current Events
10h·
Close Call
...
(ได้ที่ 2 ขอเท่าที่ 1)
.....
 
.....
ภัควดี วีระภาสพงษ์
7h·
คนของพรรคเพื่อไทยเขาก็เปรียบเทียบไม่ผิดนะ พรรคก้าวไกลเหมือนสามเณรบวชใหม่ ส่วนพรรคเพื่อไทยเหมือนเจ้าอาวาสแก่พรรษา แต่มันไม่ใช่แค่นั้น ต้องบอกว่าพรรคเพื่อไทยเหมือนเจ้าอาวาสแก่พรรษาที่แก่จนเป็นอัลไซเมอร์ เมื่อวานพูดอย่าง วันนี้พูดอย่าง กลับกลอกราวหยดน้ำครำบนใบบัวเน่า ถ้านับในแง่พรรษา พรรคเพื่อไทยแก่กว่าก้าวไกลจริง แต่ถ้านับในแง่สติสตังวุฒิภาวะ ไม่รู้ใครเด็กใครผู้ใหญ่กันแน่
.
พรรคเพื่อไทยอ้าปากหุบปากก็อ้างเรื่องปากท้องประชาชน ก็ในเมื่อพรรคเพื่อไทยจะได้กระทรวงเกรดเอด้านเศรษฐกิจไปเกือบหมดแล้ว อยากรู้ว่าจะเอาตำแหน่งประธานสภาไปทำอะไร? ในขณะที่พรรคก้าวไกลบอกชัดเจนว่านโยบายส่วนใหญ่เป็นเรื่องปรับโครงสร้างปฏิรูปสถาบันต่างๆ พรรคก้าวไกลจึงมีเหตุผลชัดเจนว่าต้องการตำแหน่งประธานสภาเพื่อการเสนอกฎหมาย
.
ถ้ามองประโยชน์ระยะยาวของสังคมและของพรรคตัวเอง ทำไมเพื่อไทยไม่ปล่อยให้ก้าวไกลเป็นประธานสภาและเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันเรื่องการปรับโครงสร้างปฏิรูปสถาบันต่างๆ ถ้าก้าวไกลทำสำเร็จ ตัวพรรคเพื่อไทยเองก็ได้ประโยชน์โดยไม่ต้องออกหน้า ไม่ต้องขัดแย้งกับใคร ไม่ต้องให้ใครเขาเกลียด แถมคู่ขัดแย้งกับชนชั้นนำยังย้ายไปอยู่ที่พรรคก้าวไกลแทน พรรคเพื่อไทยก็ลอยตัว บริหารกระทรวงเศรษฐกิจสวยๆ โกยคะแนนนิยมรอการเลือกตั้งครั้งหน้า
.
แต่ไอ้ที่อยากได้ตำแหน่งประธานสภามา ถ้าไม่เพราะเพื่อปากท้องตัวเอง เพราะได้ที่นั่งน้อยกว่าที่คิด แบ่งตำแหน่งไม่ลงตัวในพรรค เพราะรับลิงบาบูนจากพรรคพลังประชารัฐมาหลายตัวใช่ไหม เลยต้องหาเรื่องเอาตำแหน่งเพิ่ม หรือไม่ก็อยากได้ประธานสภาเพราะเผื่อส้มหล่น เพื่อหักหลังคนอื่นได้ถนัดถนี่ เผื่อคนของพรรคตัวเองได้เป็นนายก หรือเพื่อจะได้แบกหามเสลี่ยงไปอัญเชิญหมูตัวไหนมาเป็นนายกได้ง่ายขึ้น รอดูไปเดี๋ยวก็รู้ว่าเหตุผลไหน หรือไม่ก็ถูกทุกข้อ
.
ส่วนพวกนาย/นางแบกที่อ้างเหตุผลข้างๆ คูๆ ถามจริงเถอะ ถ้าสลับกัน เพื่อไทยได้ 151 ก้าวไกลได้ 141 แล้วก้าวไกลเกิดงอแงจะเอาประธานสภา พวกคุณจะด่าก้าวไกลไหม ลองตอบให้ซื่อตรง อย่าตอแหล แล้วเลิกจีบปากจีบคออ้างปากท้อง อ้างคนจนบังหน้าได้แล้ว ดัดจริต (ถ้าโง่จนไม่รู้ว่าตัวเองดัดจริตยังไง ก็ย้อนไปอ่านย่อหน้าที่ 2 กับ 3 ในเมื่อพรรคทูนหัวของคุณจะได้บริหารกระทรวงเศรษฐกิจอยู่แล้ว การพล่ามคร่ำครวญว่าต้องสับปลับเพื่อคนจน มันก็คือความดัดจริต)
.
น่าเสียดายนะ พรรคที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เคยขนานนามให้ว่า “ทักษิโนมิกส์” นักวางนโยบายของประเทศญี่ปุ่นก็เคยให้ความสนใจโมเดลนี้มาก จะดีหรือไม่ดี ก็ถือว่ามีนวัตกรรม มีความออริจินัลพอตัว แต่พอมาศักราชนี้ จะรีแบรนด์ทั้งที ดันรีแบรนด์เป็นแมลงสาบ แล้วดันเป็นแมลงสาบตัวที่ 2 ของประเทศ จะนิวโลว์ทั้งที ก็น่าจะนิวโลว์ให้มันสร้างสรรค์น่าตื่นเต้นกว่านี้หน่อย
#ยังไม่เมาก็โพสต์ได้
.....