วันศุกร์, มิถุนายน 30, 2566

อีก 1 กรณีที่ยิ่งทำให้ต้องเสนอยกเลิก 112

อีก 1 กรณีที่ยิ่งทำให้ต้องเสนอยกเลิก 112
อานนท์ นำภา
.....
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
10h
·
“หนูไม่อยากให้มาตรา 112 ได้น้ำตาหนูไป หนูไม่เป็นไร โอเค แค่คิดถึงเพื่อน คิดถึงเฟซบุ๊ก ไม่รู้ว่าจะได้ออกมั้ย หวังว่าศาลจะให้ประกัน”
.
วันแรกที่เราเข้าเยี่ยมวารุณี ผ่านระบบไลน์ หลังจากวานนี้ (28 มิ.ย. 2566) ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกเธอ 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และมีคำสั่งส่งให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาคำร้องประกัน ทำให้เธอต้องถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อรอผลประกันจากศาลอุทธรณ์ก่อนราว 2-3 วัน
.
วารุณีถูกดำเนินคดีจากการโพสต์ภาพพระแก้วที่ถูกตัดต่อใส่ชุดราตรี แบรนด์ SIRIVANNAVARI ในภาพมีรัชกาลที่ 10 กำลังทำพิธีเปลี่ยนชุดพระแก้วมรกต ภาพนี้ถูกทำเป็นมีมและโพสต์ในกรุ๊ปๆ หนึ่ง เธอเอามาโพสต์ต่อโดยเขียนคำบรรยายว่า “แก้วมรกตX Sirivannavari Bangkok” เพราะเห็นว่าภาพตัดต่อได้เป๊ะมากและมองเป็นเรื่องแฟชั่น จนถูกฟ้องข้อหามาตรา 112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และเหยียดหยามศาสนา
.
ในวันนัดสืบพยานเธอรับสารภาพในข้อหามาตรา 112 และตั้งใจสู้ในฐานความผิด “เหยียดหยามศาสนา” เพราะเธอไม่ได้กระทำการใดๆ ต่อวัตถุหรือสถานที่ของศาสนา แต่ศาลชี้แจงว่าในเมื่อรับข้อหา ม.112 ก็ควรจะรับสารภาพข้อหาอื่นๆ ไปด้วย เพราะหากศาลมีคำพิพากษาก็จะลงโทษในข้อหา ม.112 ที่มีบทลงโทษหนักที่สุดเพียงข้อหาเดียวอยู่แล้ว เธอจึงตัดสินใจเปลี่ยนไปรับสารภาพทุกข้อหา
.
เธอไม่ได้อ้างอาการป่วยเพื่อให้พ้นโทษ แต่อาการป่วยไบโพลาร์ (Bipolar Disorder) ของเธอทำให้สภาพจิตใจไม่มั่นคงซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจใดๆ ของเธอ
.
ทนายความประเมินว่า เทียบกับความหนักเบาในคดีมาตรา 112 อื่นก่อนหน้านี้ คดีของวารุณีมีโอกาสที่ศาลจะพิพากษารอการลงโทษไว้ อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่าการโพสต์ภาพดังกล่าวนั้นร้ายแรงจึงพิพากษาให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญาแต่อย่างใด
.
.
สภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำต้องปรับตัวหลายอย่าง
.
วารุณีมาในชุดผู้ต้องขังใส่หน้ากากอนามัย ใส่เฟซชิลด์ เธอต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน อยู่ในแดนแรกรับ เราคุยเรื่องการประกันตัวเป็นเรื่องแรก เราประมาณการว่า ศาลอุทธรณ์น่าจะมีคำสั่งว่าจะให้ประกันหรือไม่ไม่เกินวันเสาร์นี้ (1 ก.ค. 2566)
.
“วันเสาร์ก็ประกันได้ใช่ไหมพี่” เราตอบกลับไปว่าสามารถทำได้ และชี้แจงต่อว่าหากศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาต เราก็ยังสามารถอุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลฎีกาได้อีก
.
เธออยากได้ยา เราแจ้งว่าได้ฝากยาเข้าไปแล้วเมื่อเช้านี้ แต่การรับยารักษาโรคในเรือนจำมีขั้นตอนปฏิบัติอยู่ โดยจะต้องเข้าพบกับแพทย์เสียก่อน ซึ่งจิตแพทย์จะเข้ามาอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หมายความว่าในอาทิตย์นี้ ‘เธอจะยังไม่ได้รับยา’ ทั้งที่ต้องทานยาเป็นประจำทุกวัน
.
เมื่อถามถึงความเป็นอยู่ด้านใน เธอตอบว่า “ต้องปรับตัวเยอะ อะไรหลายอย่างที่ไม่เคยทำก็ต้องปรับตัว ต้องเอาผ้าห่มมาม้วนเป็นหมอนหนุนนอน เพราะว่าได้ผ้าห่มมาเพียง 3 ผืน ต้องใช้ทักษะการเอาตัวรอดพอสมควร เมื่อคืนนอนหลับสนิทดี เพราะว่าคืนก่อนหน้าที่ศาลจะนัดฟังคำพิพากษานอนไปแค่ 2-3 ชั่วโมง แต่เวลานอนต้องนอนคลุมโปง เพราะเรือนจำเขาเปิดไฟสว่างทั้งคืน”
.
เธอได้รับแจกสิ่งของจำเป็นพื้นฐาน อย่างยาสีฟัน แปรงสีฟัน ชุดนอน 1 ชุด และชุดที่เธอใส่ออกมาพบเรา “ส่วนห้องน้ำก็ตามสภาพ มันสะอาดนะ แต่ไม่มีที่กั้น” เราถามถึงเรื่องอาหาร “อาหารไม่เริด อยากกินหมูกระทะ มาม่า อาหารแห้ง ปลากระป๋อง”
.
.
ไม่อยากให้มาตรา 112 ได้น้ำตาหนูไป
.
เมื่อถามถึงความรู้สึกของเธอ เธอตอบว่า “หนูไม่อยากให้มาตรา 112 ได้น้ำตาหนูไป หนูไม่เป็นไร โอเค แค่คิดถึงเพื่อน คิดถึงเฟซบุ๊ก ไม่รู้ว่าจะได้ออกมั้ย หวังว่าศาลจะให้ประกัน”
.
“หนูรู้สึกว่าคาดหวังกับความยุติธรรมมากเกินไป แต่ไม่โทษศาลนะ เพราะคนเรามีมุมมองที่ต่างกัน หนูได้คิดและตกตะกอนว่า สิ่งที่หนูทำก็คงมีคนไม่เห็นด้วย แต่หนูยังมีความหวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะให้ความยุติธรรมกับหนู เพราะนี่เป็นการกระทำความผิดครั้งแรก”
.
วารุณียังฝากกำลังใจให้ทนายความว่าเธอกำลังใจดีมาก เราอ่านข้อความจากเพื่อนและญาติให้เธอฟัง เธอเลยฝากอัปเดทถึงเพื่อนๆ ว่า “ตอนนี้ไม่มีน้ำตาเลย มีแต่ความคิดถึง กำลังใจดีมาก ขอบคุณทุกๆ คนแล้วจะรีบกลับไป”
.
.
อ่านบนเว็บไซต์: https://tlhr2014.com/archives/57088