วันอาทิตย์, มิถุนายน 25, 2566

เธรดสรุป ข่าว Wagner's Armed Rebellion in Russia




(2) ปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งของ inner circle คือ การพยายามรวบอำนาจเข้ามาที่ศูนย์กลาง เช่น คำสั่งของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่สั่งให้กองกำลังอิสระของรัสเซียทุกกองลงชื่อเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซีย (น่าจะภายใน 1 ก.ค. นี้) ซึ่งกองกำลังเชเชนของรามซาน กาดูรอฟ ลงไปแล้วแต่กองกำลังแวกเนอร์ของปริโกชินปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า "กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารคน"

(3) ความโอละพ่อมันเกิดขึ้นเพราะผู้นำรัสเซียก็ดันออกมาพูดในทำนองว่า กองกำลังอิสระหรือกองกำลังอาสาทุกกองควรเซ็นสัญญากับกองทัพรัสเซียซะ
แล้วมันยิ่งแย่ไปอีกเมื่อรัฐบาลห้ามปริโกชินออกมาแฉเรื่องปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร เพราะกลัวทั้งฝ่ายซ้ายและขวา รวมถึงพวก ultra nationalism ในรัสเซียจะรับไม่ได้กับความผิดพลาด การทุจริตในกองทัพรัสเซีย จนทำให้ไม่สามารถจัดการกับรัฐบาลยูเครนได้เหมือนกับที่เคยทำในจอร์เจียเมื่อทศวรรษก่อน

4.เมื่อคืนหรือเมื่อคืนก่อน ปริโกชินดันออกมาแฉรัฐบาลรัสเซียชุดใหญ่แบบไฟลุกทั้งสวนว่า ข้ออ้างในการทำปฏิบัติการพิเศษทางการทหารที่ว่า "ปกป้องคนในดอนบาสจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยระบอบนีโอนาซีในยูเครน" เป็นเรื่องลวงโลก
ปริโกชินบอกว่า 8 ปีที่ผ่านมา ยูเครน "ไม่ได้" ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนรัสเซียในดอนบาส แต่โจมตีแค่ฐานที่มั่นของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังเท่านั้น และที่สำคัญกลุ่มโอลิกาชหรือบรรดาเศรษฐีในรัสเซียรวมถึงชอยกูวางแผนไว้แล้วว่าจะเอาอุตสาหกรรมอะไรบ้างในภูมิภาคดอนบาสPS. ที่ภูมิภาคดอนบาสเป็นแหล่งอุตสาหกรรแร่เหล็ก เช่น มาริอูปอล ที่เป็นที่ตั้งของโรงเหล็กอาซอฟสตอล โซเลียดาร์ แหล่งทำเหมือง เหมืองถ่านหินต่างๆ
ต้องไม่ลืมว่านี่คือบ่อเงินบ่อทองมูลค่ามหาศาลที่ผลิตเงินได้ไม่รู้จบ

(5) การแฉของปริโกชินคือการบอกว่าสงครามยูเครนที่พาคนรัสเซียไปตายจำนวนมาก เกิดจากความละโมบของบรรดา inner circle ของประธานาธิบดีปูติน โดยไม่ได้ด่าประธานาธิบดีปูตินตรงๆ

(6) หลังจากแฉปุ๊บ ก็มีข่าวออกมาว่ากองทัพรัสเซียถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มแวกเนอร์ในยูเครนจนตายไปจำนวนมาก ทำให้ปริโกชินปรี๊ดแตกและมองว่าเป็นการหักหลังโดยชอยกูและเกราซีมอฟ รวมถึงออกมาด่ากราดแบบไม่เผาผี

(7) ก่อนที่ปริโกชินจะดับเครื่องชน พากองกำลังแวกเนอร์เข้ายึดแคว้นรอสตอฟออนดอน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัสเซีย ติดกับภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน พร้อมบอกว่ารมว.กลาโหมรัสเซียและปธ.เสนาธิการต้องรับผิดชอบกับการทรยศครั้งนี้

(8) ตอนนี้กลุ่มแวกเนอร์พยายามยึดที่ทำการและหน่วยงานด้านความมั่นคงของแคว้นรอสตอฟ และยื่นคำขาดขอพบกับคู่กรณีทั้งสองราย โดยระบุว่าถ้าไม่มาพบและคุยกันดีๆ เขาจะพาแวกเนอร์บุกกรุงมอสโก

9. ตอนนี้มีรายงานว่าฝั่งคนในรัฐบาลรัสเซียเครียดกับเรื่องนี้ ปธน.ปูตินเองก็ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเอายังไงต่อ ขณะที่พลเอกวาเลรี เกราซีมอฟ หนีไปกบดานที่ศูนย์บัญชาการในรอสตอฟออนดอน ขณะที่กลุ่มแวกเนอร์ได้เดินบุกต่อไปยังแคว้นวอโรเนซแล้ว ตอนนี้มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มแวกเนอร์และจนท.รัฐ

(10) ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ปธน.อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบารุสและคนสนิทของประธานาธิบดีปูติน ได้เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวออกนอกประเทศไปตุรกีแล้ว ทั้งๆ ที่รัสเซียเพิ่งเอาผัวนิวเคลียร์ไปฝากไว้

(11) FSB ได้สั่งให้ดำเนินคดีกับเยฟเกนี ปริโกชินแล้ว แต่ทางกองพันทหารพิเศษที่ 22 ประกาศเข้าร่วมกับกลุ่มแวกเนอร์ด้วย

(12). ปูตินประกาศคำสั่งทางการในการ "neutalize" กลุ่มกบฎ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ใบสั่งฆ่าปริโกชินในทางปฏิบัติ ปูตินบอกว่าพฤติกรรมเช่นนี้เป็นการละทิ้งความเชื่อและแทงปชช

13. จากสภาพความไม่สงบที่เกิดขึ้น นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่าถ้าสถานการณ์เช่นนี้ยังอยู่ต่อไป สงครามยูเครนอาจจบ แนวรบทุกแนวรบในยูเครนอาจพังทลายในไม่ช้า เนื่องจากเสียอำนาจการควบคุมจากศูนย์กลาง

ฝากไว้ให้คิสจากชั้นเอง แวกเนอร์พยายามยึดบัคมุตอยู่ 6-7 เดือนไม่สำเร็จ แต่ยึดรอสตอฟใน 2 ช.ม. แกว่ามันมีอะไรผิดพลาดตรงไหนไหม55514. บทวิเคราะห์ รอสตอฟกับวอรอเนซที่ถูกยึดสำคัญอย่างไร

รอสตอฟคือศูนย์กลางการส่งกำลังบำรุงในแคว้นโดเนตสก์ซึ่งเป็นจุดปะทะสำคัญในสงครามเฟสนี้ ส่วนซอรอเนซ เป็นศูนย์กลางของคาร์คีฟ แน่นอนว่าการยึดอาจทำให้การรบในยูเครนสองแนวหน้าชะงักและตาแตก ยูเครนอาจใช้ช่วงเวลานี้เปิดศึกได้15. ปูตินพูดอะไร

ปูตินกล่าวว่าการกระทำของปริโกชินคือการก่อกบฏ และมีคำสั่งให้กองกำลังพิเศษในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กบุกสำนักงานใหญ่แวกเนอร์ที่นั่น เพื่อกฎจัดกบฏ

คหสต. เหตุการณ์นี้คล้ายกับปี 1917 ที่ทหารหนีทัพไปอยู่กับกลุ่มโซเวียตเปโตรกราด แต่ใดๆ อำนาจของปู

16.  ล่าสุดเมื่อ 15 นาทีที่แล้ว ปูตินสั่งให้ถล่มกองทัพแวกเนอร์ที่พยายามเคลื่อนที่เข้ากรุงมอสโกด้วยการโจมตีทางอากาศ

Wagner กำลังไปทางนี้

ล่าสุด Tendar ที่ตามเรื่องสงครามยูเครนบอกว่ามีเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวหลายลำพยายามบินออกจากกรุงมอสโก โดยมีปลายทางคือประเทศตุรกี

สำคัญ ***** ขอย้ำจุดยืนตรงนี้ว่า ปริโกชินไม่ใช่ฮีโร่ ต้องไม่ลืมว่านางใช้กำลังยึดบัคมุต ฆ่าทหารยูเครน ต่อให้เปลี่ยนผู้นำรัสเซียได้ก็ไม่ใช่เรื่องน่ายินดี เพราะนี่ก็การทำรัฐประหารโดยเผด็จการ เพื่อเปลี่ยนเผด็จการนะจ๊ะ

17. เมื่อ 1 นาที่แล้ว มีรายงานว่ากองทัพแวกเนอร์สามารถสอยเครื่องบินรบซุคฮอย-ซู 26 รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ มิล -8 ของรัฐบาลรัสเซียที่เข้าโจมตีกองกำลังแวกเนอร์ที่มุ่งหน้าเข้ากรุงมอสโกได้

18. อีตาปริโกชินบอกว่าจะทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า พร้อมตาย แลกมาด้วยการที่รัสเซียเป็นอิสระ

19. รามซาน กาดูรอฟ หัวหน้ากองกำลังเชเชน คนสนิทของปูตินออกมาประกาศชัดเจนว่ากำลังส่งกองกำลังไปยังแคว้นวอรอเนซเพื่อสู้กับกลุ่มแวกเนอร์


20. สำนักข่าวเจ้าหนึ่งของรัสเซียอ้างในเทเลแกรมว่า ปริโกชินใช้เวลา 2 เดือนในการสต็อกกระสุนต่างๆ เพื่อเตรียมทำสงครามกลางเมืองเพื่อรัฐประหารผู้นำรัสเซีย หากนี่เป็นเรื่องจริง แสดงว่าทุกครั้งที่ปริโกชินออกมาด่ากลาโหมว่ากระสุนไม่พอยึดบัคมุตคือเรื่องโกหกและกลาโหมรัสเซียคิดถูกที่ไม่ให้

นี่คือพล็อตสวิสมาก เพราะช่วงที่ปริโกชินออกมาด่าพลเอกชอยกูเพื่อขอกระสุน นางบอกว่าต้องใช้กระสุนในการสู้ราว 10 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อวัน แต่กลาโหมรัสเซียส่งให้จริงแค่ 4 ตู้คอนเทนเนอร์เท่านั้น ย้ำ ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ปริโกชินจะมีกระสุนสำรองถึง 6 ตู่คอนเทนเนอร์ต่อการส่งให้หนึ่งรอบ

22. 16.33 น. ปริโกชินได้ออกมาพูดสวนกลับผู้นำรัสเซียว่า ปูตินพลาดอย่างหนักเรื่องทรยศแผ่นดินเกิด แวกเนอร์สู้เพื่อบ้านเกิด และจะไม่มีใครยอมถอยตามคำสั่งของปูติน พร้อมจวกรัฐบาลว่าขโมยเงินประชาชนแถมยังไม่ส่งกระสุนไปยูเครนอีก

23.กองกำลังพิเศษรัสเซียขยับไปที่เมืองลีเปสก์ ทางการได้เตือนประชาชน คาดว่าจะมีการปะทะเกิดขึ้น ขณะที่ระบบเรดาร์ตามเครื่องบินชี้ให้เห็นว่าเครื่องบินประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีออกจากกรุงมอสโกมุ่งหน้าไปยังเมืองวัลไดแล้ว

24. กองทัพรัสเซียขู่ว่าจะระเบิดสะพานสามเส้นที่เชื่อมกรุงมอสโก หากปริโกชินไม่หยุด ขณะที่กลุ่มแวกเนอร์ประกาศในเทเลแกรมว่าปูตินคิดผิดและจะมีประธานาธิบดีใหม่

.....
.....
ขอขอบคุณเจ้าของเธรด
https://twitter.com/Siberianfuqyou/status/1672502976345415686