วันอาทิตย์, มิถุนายน 25, 2566

จาก 2475 เกือบศตวรรษประเทศไทยติดในวงจรอุบาทว์การรัฐประหาร ชวนฟัง หากพลาดฟัง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" กล่าวระหว่างการประชุมสภาฯ ถึงเหตุการณ์สำคัญการเมืองไทยเมื่อปี 2475 ผ่านไปเกือบศตวรรษแต่ยังหนีไม่พ้นวงจรอุบาทว์ของการรัฐประหารยึดอำนาจ





Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม
18h
·
[91 ปี อภิวัฒน์สยาม ภารกิจประชาธิปไตยที่ก้าวไกลขอสานต่อ]
วันนี้เป็นวันครบรอบ 91 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไทยเป็นระบอบประชาธิปไตย 24 มิถุนายน 2475
.
91 ปีที่ควรได้ไล่ตามความเจริญทั้งทางวัตถุและความคิดให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ ทว่าอย่างที่ประชาชนชาวไทยได้รับรู้กันตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เรากลับต้องล้มลุกคลุกคลานกับสารพัดความพยายามที่จะทวนเข็มนาฬิกา ฉุดดึงอำนาจสูงสุดที่ควรเป็นของราษฎรมารวบไว้ที่บุคคลเพียงคนหนึ่ง กลุ่มหนึ่ง หรือชนชั้นหนึ่ง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
.
แม้กระทั่งเมื่อไปดูหลัก 6 ประการของคณะราษฎร (ซึ่งหากนับรุ่นกันก็ถือว่าเป็นรุ่นทวดของคนรุ่นผมแล้ว) ที่ได้เคยพยายามไว้ให้เป็นรากฐานเบื้องต้นของประเทศ ก็จะพบว่าในหลายข้อทุกวันนี้ก็ยังไปไม่ถึงไหน ประชาชนยังต้องเสี่ยงถูกประทุษร้ายหรือถูกพรากชีวิตเพียงเพราะเห็นต่างทางการเมือง ชาวบ้านชาวช่องยังถูกทิ้งให้ต้องขูดรีดตัวเองเพื่อเอาชีวิตรอดไปตามยถากรรม ระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมยังคงเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของอคติ และถูกใช้เป็นเครื่องมือคุกคามการแสดงออกและตัดทางเลือกในการใช้ชีวิตอย่างสุจริตของผู้คน เด็กและเยาวชนยังถูกลิดรอนสิทธิในการศึกษาเพียงเพราะไม่อยู่ในโอวาทของผู้ใหญ่
.
เราเสียเวลา เสียทรัพยากร เสียโอกาส เสียความใฝ่ฝัน เสียอนาคตให้กับเผด็จการที่ทำนาบนหลังคนมามากเกินไปแล้ว และนี่คือภารกิจของพรรคอนาคตใหม่ตลอดมาจนถึงพรรคก้าวไกลที่จะต้องร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพี่น้องประชาชนในการยุติยุคสมัยแห่งความชะงักงันที่ยาวนานเกือบศตวรรษนี้ ตัดบ่วงที่เหนี่ยวรั้งไว้แล้วเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างเต็มกำลัง พรรคก่อตั้งมาเพื่อทำสิ่งนี้ ผมเองเข้าร่วมกับพรรคก็เพื่อทำสิ่งนี้เช่นกัน เรารู้ว่ามันไม่ง่าย เราตระหนักดีว่ามันจะไม่เห็นผลทันใจ แต่เราจะทำ เราจะไม่เลิกล้ม และเราเชื่อเสมอว่ามันจะสำเร็จ
.
การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาเป็นแค่จุดเริ่มต้น และอีกไม่ช้านี้จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปนั่นคือการเลือกประธานสภาและเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเดินหน้าภารกิจของพรรคก้าวไกลต่อไป ขอพี่น้องประชาชนทุกท่านโปรดติดตามอย่างใกล้ชิดครับ