วันพุธ, มิถุนายน 21, 2566

กรณี ‘หยก’ แต่งชุดไปรเวท ย้อมผม ปีนรั้ว เพื่อแสดงออก ซึ่งสิทธิเสรีภาพในเนื้อตัวร่างกาย ก่อนจะตัดสินพิพากษา เรามีความกรุณาฟังกันแค่ไหน ท่ามกลางกลิ่นของความเจริญและสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง อะไรคือเนื้อแท้ที่ควรให้คุณค่า ?

https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/videos/230236869802180

Voice TV posted a video to playlist #PoliticsVoiceonline.
12h
·
112-เสื้อผ้า-ทรงผม เสียงคำรามของสามัญสำนึก

เหตุการณ์แต่งชุดไปรเวท ย้อมผม ปีนรั้ว เพื่อแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพในเนื้อตัวร่างกายของ ‘หยก’ เยาวชนวัย 15 ปี ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างรุนแรงในสังคม
คำถามคือ ก่อนจะตัดสินพิพากษา เรามีความกรุณาฟังกันแค่ไหน ท่ามกลางกลิ่นของความเจริญและสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง อะไรคือเนื้อแท้ที่ควรให้คุณค่า
หยก - ธนลภย์ ผลัญชัย อายุ 15 ปี เธอถูกจับตอนอายุ 14 กลายเป็นเด็กหญิงผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ที่อายุน้อยที่สุด
การเคลื่อนไหวของนักเรียนในช่วงปี 2563-2564 ทำให้หยกสนใจศึกษา ‘ความผิดปกติ’ ในความปกติของสังคม เหตุใดการออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองจึงต้องถูกจองจำ กักพื้นที่ ตรวนอิสรภาพด้วยกำไล EM หรือกระทั่งหลบหนีลี้ภัยไปยังประเทศแสนไกลจากบ้านเกิด?
หลังถูกหมายหัว หยกถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามไปถึงบ้าน ถูกนำภาพไปโพสต์ข่มขู่ในโซเชียล และระหว่างการถูกจับกุม เธอเล่าว่า ถูกจากเจ้าหน้าทีตำรวจชุดจับกุม เป็นชายหลายคนล่วงละเมิด โดยได้นั่งทับตัวเธอ ล้วงจับขา และบางคนล้วงเข้าไปบริเวณหน้าอก เพื่อพยายามยึดเอาไอแพดที่เธอเหน็บไว้ในเสื้อด้านใน
จากนักเรียน สู่ ‘ผู้ต้องหาคดี 112’ หยกถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานพินิจถึง 51 วัน ทำให้เธอไม่ได้เข้าเรียนในชั้น ม.4 พร้อมกับเพื่อนๆ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่หยกเผชิญในวัย 14 -15 ปี