วันพุธ, มิถุนายน 21, 2566

ทัพอากาศขยับรับงบฯ รัฐบาลใหม่ ซื้อ ‘ขับไล่กริปเพ็น’ แทนเอฟ-๓๕ ที่อเมริกาไม่ขายให้ ถ้าผ่านจะเหลือส่วนต่าง ๑๓,๘๐๐ ล้านไว้ใช้อย่างอื่นสบายๆ

อ่า ทัพอากาศขยับรับงบฯ รัฐบาลใหม่แล้วละ ๓๖๙ ล้านมัดจำซื้อ เอฟ-๓๕ ไม่อยากคืนคลัง ทั้งที่บอกไว้แล้ว จะรอตั้งโครงการใหม่ในรัฐบาลหน้า หลังจากที่อเมริกายืนยันแน่นอน ไม่ขายเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงให้

เพจ thaiarmedforce.com เอาข่าวมาเล่า ว่า #กองทัพอากาศ กำลังเล็งจัดหา #Gripen ๓ ลำมาเสริมกำลังทางอากาศก่อนเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพียงติดปัญหานิดเดียว จะอ้างเอางบประมาณส่วนไหนมาใช้ดี หรือแม้แต่แหล่งที่ซื้อก็ตาม

ท้าวความเกี่ยวกับโครงการช้อปปิ้งของ ทอ.เดิมที่เรียกว่า สมุดปกขาว นั่น ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาจัดซื้อ เอฟ-๓๕ เครื่องบินขับไล่ท้อปออฟเดอะไลน์สายพันธุ์อเมริกัน ได้เงินมัดจำสำหรับจับจ่ายเบื้องต้นมาแล้ว ๓๖๙ ล้านบาท

ระหว่างรอตกเบิกรอบสองอีก ๒ พันกว่าล้านบาท ปรากฏว่าทางอเมริกาแจ้ง ขอไม่ขายเครื่องบินรุ่นนี้ให้ไทย เหตุผลแท้จริงอย่างไรไม่ทราบ เดาๆ เอาแบบเซี้ยวๆ (ล้อเล่น) ว่าเขาเสียดายมั้ง กลัว ทอ.ไทยเอาไปบินตกแล้วเสียของ

อย่างไรก็ดี เดิมทีทัพฟ้าคงคิดว่าไม่ได้เอฟ-๓๕ ไม่เป็นไร รอไว้ถ้า ตู่ กลับมาค่อยเอาโครงการเก่า รวมทั้งอย่างน้อยในวงเงินเดิม มารื้อฟื้นเปลี่ยนแผน ครั้นเมื่อการเมืองมันเกิดโอละพ่องไม่ไปตามที่วาดไว้ ก็ต้องปรับยุทธวิธีใหม่

พอแน่ๆ ว่า ก้าวไกล-เพื่อไทย จะตั้งรัฐบาลชัวร์ และรวมไทยสร้างชาติ-พลังประชารัฐ ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน แล้วตู่จะสบัดก้นซิ่งหนี ก็เลยคิดค้นแผนใหม่ หันไปซื้อเครื่องบินกริปเพ็นแทน เนื่องจากฝูงบินชุดนี้ยังไม่ครบ ๑๔ ลำตามความต้องการเก๋ไก๋

อีกทั้งลำหนึ่งเสียไปเพราะบินตก ต้องจัดหามาทดแทน พร้อมกับเพิ่มใหม่อีกสองลำ รวมเป็นใช้เงินล็อตนี้ ๓ ลำ ๖ พันล้านบาท ทับโครงการ เอฟ-๓๕ เดิมโดยไม่ต้องคืนงบฯ ล่วงหน้าที่อยู่ในกระป๋า (ไม่รู้ใช้ไปหมดแล้วหรือเปล่า)

นั่นก็ปัญหาหนึ่ง แต่ยังมีอีกปัญหาว่าจะไปหาซื้อเครื่องกริปเพ็น ๓ ลำได้จากไหน ด้วยว่าบริษัท Saab ผู้ผลิตมีส่วนประกอบชิ้นส่วนจากรุ่น C/D เดิมเหลืออยู่พอสร้างฝูงใหม่ได้ ๑๔ ลำ แต่ฟิลิปปีนส์ก็สั่งจองซื้อไปเสียแล้ว เลยต้องไปหาเครื่องมือสองแทน

ประเทศที่ใช้กริปเพ็นรุ่นนี้มี ๒ แห่ง คือสวีเด็นกับเช็ครีพับลิค ดูที่สวีเด็นตอนนี้ยังไม่มีนโยบายลดกำลังพล คงไม่อยากเจียดให้ไทยแม้เพียงลำสองลำ ส่วนเช็คนั้นมีหวังมากหน่อยเนื่องเขากำลังจะเปลี่ยนไปใช้ฝูงบินเอฟ-๓๕ แทนทั้งเซ็ท

เลยเป็นอันว่าหนทางค่อนข้างสะดวก เพียงแต่จะเล่นแร่แปรธาตุจัดปรับเปลี่ยนงบประมาณอย่างไร เอากรอบงบฯ เอฟ-๓๕ ในวง ๗๓,๘๐๐ ล้านมาใช้แทน ถ้าได้ซื้อกริปเพ็น ๖ พันล้าน ก็จะเหลือส่วนต่างอีกตั้ง ๑๓,๘๐๐ ล้านเหนาะๆ

เอาไปใช้อย่างอื่นได้ถมเถ จะจัดสำหรับทั้งฝูงบินเฉี่ยวงานลอยอังคารญาติผู้ใหญ่พวกบิ๊กๆ อย่างเคย หรือจะบินโฉบ Congratulation โอกาสทั่นตู่ได้เป็นองคมนตรี สัก ๑๐๐ ล้านขี้ประติ๋ว

(https://www.facebook.com/thaiarmedforce/posts/0KZDfohn)