วันอังคาร, มิถุนายน 20, 2566

เสียง ที่สู้ไปกับ หยก


ไข่แมวชีส
19h 
·
ป้ายโผล่!! 19มิย66 นักเรียนเตรียมพัฒน์ แขวนป้ายในโรงเรียน มีข้อความว่า“เสรี เครื่องแต่งกาย” ซึ่งหลังจากแขวนได้ไม่นาน ก็ถูกอาจารย์ยึดไป
นักเรียนเตรียมพัฒน์
#saveหยก #saveyok #ใต้เตียงเกียมพัด

.....

ไข่แมวชีส
12h 
·
“เราอยากเป็นอีกหนึ่งเสียง ที่สู้ไปกับ #หยก ก็คิดว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ก็มีแชร์ข่าวหยก อยากเป็นอีกหนึ่งเสียงที่สู้ไปกับเค้า หลังจากมีข่าวว่าหยกโดนไล่ออก เราเลยคิดว่า ไม่ได้และ เลยตัดสินใจแต่งไปรเวทมาโรงเรียนเลยละกัน”
บทสัมภาษณ์ #ข้าว เยาวชนอายุ15 ที่แต่งไปรเวทมาโรงเรียน กับ 2 ข้อเรียกร้อง
1. เราต้องการสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ของหยก
2. เราต้องการแสดงออกให้ในโรงเรียนได้รับรู้ว่า เราจะไม่ยอมก้มหัวให้กับกฎที่ริดรอนเสรีภาพในการแต่งตัว
คือจริงๆถ้าเรื่องการแต่งกายนี่ ยังไม่ต้องถึงขั้นว่าไปรเวททุกวันก็ได้ ขอแค่แบบ มีบางวันให้ใส่ไปรเวทได้ อย่างน้อยก็แค่ให้มีความมั่นใจขึ้นในการไปเรียน ให้การแต่งตัวของเราเสริมสร้างความมั่นใจ
คือการเรียนมันก็ไม่ได้ส่งผลกับการแต่งกาย หรือว่าทรงผมอะไรเงี้ย คือก็แค่อยากให้แบบ มีสักวันหนึ่งให้เราได้เป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่ถึงกับให้ยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน
อย่างแต่งไปรเวทวันแรก ไปโรงเรียนครูที่สนิทกันอยู่แล้วเขาก็จะมาให้กําลังใจว่า แบบ เออ เนี่ย ดีนะ อะไร เงี้ย แต่บางคนที่ไม่ถูกกัน ที่มีความไม่ชอบกันอยู่แล้วในระดับหนึ่ง เขาก็จะแบบ มาด่าต่อหน้าเลย ด่าในระยะเผาขนว่า เสร่อ มั่นหน้าอะไรอย่างเงี้ย
อย่างเพื่อน ๆ รอบตัว มีเพื่อนที่ไม่ชอบการแสดงออกของเราที่โรงเรียนอยู่แล้ว เขาก็จะมองว่า การแสดงออกของเราที่โรงเรียน มันเป็นสิ่งที่ทําให้เสียชื่อเสียงของโรงเรียน ก็มีโดนหาว่า เรียกร้องความสนใจ หาแสงอะไรอย่างเงี้ย หนูก็แบบ อยากจะบอกว่าโรงเรียนมันก็คือสถานที่สถานที่หนึ่ง ที่เราสามารถแสดงออกได้ ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องอะไร
แต่เพื่อนที่เห็นด้วยกับเราก็มี ในกลุ่มเพื่อนสนิทก็จะ แบบ เอ๊ย! ให้กําลังใจ เห็นด้วยนะ แล้วแบบ ก็มีรุ่นพี่บางคนก็ บอก เออเนี่ย เดี๋ยววันพรุ่งนี้มีเรียนพละ เดี๋ยวจะใส่ไปรเวทด้วย ใส่เป็นเพื่อน
ไม่อยากเราให้สู้อยู่คนเดียว สู้ก็สู้ด้วยกันอะไรเงี้ย สําหรับบางคนก็ดี ดีเลย บางคนก็แย่
ส่วนการรับมือการวิพากษ์วิจารณ์ในเน็ต ก็เข้าใจว่ามันต้องมีคนไม่พอใจอยู่แล้ว ซึ่งเราปล่อยผ่านเลย
เราไม่ได้ทำเพื่อให้ใครมาชอบ แต่เราทำเพื่อต้องการเปลี่ยนแปลง?