วันเสาร์, มิถุนายน 24, 2566

หากการเมืองไทยมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่แน่อาจจะเห็น พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแกนนำฝ่ายอนุรักษ์นิยม(ปชต.)ที่มีคุณภาพ ซึ่งงจะดีต่อการเมืองไทยจริงๆ เพราะการแบ่งว่า ฝ่ายประชาธิปไตย vs เผด็จการ มันทำให้รายละเอียดมันเบลอ


ภาพจากมติชนออนไลน์
.....
Kittipoan Eam
10h 
·
เคยได้ยินคนเสนอว่า ฝ่ายอนุรักษนิยมควรตั้งพรรคที่มีคุณภาพขึ้นมา (ที่ผ่านมามีแต่พรรคอนุรักษอำนาจเผด็จการ?) หรือไม่ก็พูดว่า อนุรักษนิยมบ้านเราเมื่อก่อนมีคุณภาพกว่านี้
เราไม่แม่นว่าแนวคิดอะไรเป็นแบบไหนเป๊ะๆ แต่ดูนิยามจากวิกิแล้วพรรคเพื่อไทยนี่แหละคือพรรคที่ว่า ไม่ต้องตั้งใหม่อะไรเลย (นิยามขวากลาง - ทุนนิยม เสรีนิยมทางเศรษฐกิจ รัฐสวัสดิการแบบอ่อนๆ ต่อต้านสังคมนิยม คอมมิวนิสม์ ส่งเสริมแนวคิดอนุรักษนิยม)
อีลิตไทยสนับสนุนผิดพรรคมาตลอด (ถึงได้เปิดโอกาสให้มีการรัฐประหารฝ่ายเดียวกัน)
การที่แฟนคลับเพื่อไทยยุให้พรรคตัวเองแยกทางกับก้าวไกลที่จริงคืออ่านเกมขาด เพราะสองพรรคนี้อยู่คนละซีก (เรื่องที่ว่า ด่ากันก็อย่ามาอยู่ด้วยกันเป็นแค่ข้ออ้าง เพราะอีกฝ่ายก็คิดว่าตัวเองโดนด่าก่อนเหมือนกัน)
คือก้าวไกลก็อยู่ตรงกลางแหละ แต่อาจจะขยับมาทางซ้ายเล็กน้อย (ซ้ายกลาง) ยังเป็นทุนนิยม แต่เป็นทุนนิยมสวัสดิการ ภาษีแบบอัตราก้าวหน้า การแทรกแซงทางเศรษฐกิจ (?) สิทธิ์ในสหภาพแรงงาน พหุวัฒนธรรม (รวมถึงให้สวัสดิการแรงงานข้ามชาติ)
เผลอเซไปทางขวานิดเดียวก็เป็นพวกเดียวกันได้ แต่ตอนนี้ยังไม่เซ ก็เรียกตามนี้ไปก่อน และเพราะงั้นเลยเป็นพรรคเดียวในไทยตอนนี้ที่ยืนอยู่ฝั่งซ้าย ที่ สศจ บอกว่า ก้าวไกลไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ นั่นแหละ
ทำความเข้าใจเรื่องอะไรพวกนี้บ้างก็ดีเหมือนกัน จะได้ไม่งงกับท่าทีของคนในแต่ละพรรค ที่สำคัญ อาจจะดีต่อการเมืองไทยจริงๆ ก็ได้ การแบ่งว่า ฝ่ายประชาธิปไตย vs เผด็จการ มันทำให้รายละเอียดมันเบลอ เพราะถ้าสักวันนึงทหารเกิดทำรัฐประหารพรรคอย่าง พปชร ขึ้นมาในอนาคต เราจะเรียก พปชร ว่าพรรคประชาธิปไตยเลยเหรอ

(https://www.facebook.com/disutopiak.k/posts/1984656808534813?ref=embed_post)