วันพุธ, มิถุนายน 21, 2566

จากที่ไทยเคยเป็นพี่ใหญ่อาเซียน รัฐบาลทหารไทยมาทำให้กลายเป็นชายน้อยเฉยเลย


จากที่ไทยเคยเป็นพี่ใหญ่อาเซียน รัฐบาลทหารไทยมาทำให้กลายเป็นชายน้อยเฉยเลย
Thidarat Brouqueyre
.....

thaiarmedforce.com
2d
·
สรุปสถานการณ์ ไทยเชิญเมียนมาร์ประชุม Track 1.5 อาเซียนหลายประเทศไม่ร่วมด้วย
------------------------------
1. รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยส่งหนังสือเชิญชาติอาเซียนเข้าร่วมประชุม Track 1.5 ว่าด้วยเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ในเมียนมาร์ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่สามในสัปดาห์หน้า โดยตามรายงานข่าวนั้น นอกจากเมียนมาร์แล้ว กัมพูชายืนยันจะมาร่วม ส่วนสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนยืนยันจะไม่เข้าร่วม
2. ทั้งนี้ อาเซียนมีมติในการประชุมอาเซียนซัมมิท โดยชาติอาเซียนทั้ง 9 ชาติตกลงกับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาร์ 5 ข้อ (5-point consensus) ว่า ทุกฝ่ายในเมียนมาร์ต้องหยุดความรุนแรง ต้องมีการเจรจากับทุกฝ่ายในเมียนมาร์ มีการจัดตั้งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาร์ เปิดโอกาสให้ชาติอาเซียนเข้าให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในเมียนมาร์ และผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาร์สามารถเข้าพบทุกฝ่ายในเมียนมาร์ได้
3. ในปีนี้ซึ่งอินโดนีเซียเป็นประธานอาเซียน ได้มีแนวทางที่จะจัดตั้งสำนักงานผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาร์ของอาเซียนขึ้นเพื่อติดตามและแก้ปัญหากรณีนี้โดยเฉพาะ และมีหน้าที่ในการมีปฏิสัมพันธ์กับทุกฝ่ายมาเมียนมาร์ ซึ่งในการประชุมอาเซียนซัมมิทเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อาเซียนยังไม่มีข้อเสนอใดเพิ่มเติมนอกจากการผลักดันการดำเนินงานตาม 5-point consensus ต่อไป
------------------------------
4. อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ไทยได้จัดการประชุมที่เรียกว่า Track 1.5 ในกรณีเมียนมาร์ ซึ่งไทยและอินเดียเป็นเจ้าภาพในการประชุมแล้วฝ่ายละ 1 ครั้ง และกำลังจะจัดขึ้นอีกครั้งที่ประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมามีการเชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารเมียนมาร์ และเจ้าหน้าที่จากประเทศที่ได้รับผลกระทบและประเทศที่มีบทบาทในเมียนมาร์เช่นอินเดียหรือจีนเข้าร่วมประชุม
5. คำว่า Track 1.5 นั้นมาจากการแบ่งการมีปฏิสัมพันธ์ทางการทูตออกเป็นสองระดับนั่นก็คือ Track 1 เป็นการมีปฏิสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ระดับรัฐบาลหรือข้าราชการที่เป็นตัวแทนของประเทศอย่างเป็นทางการ และมีมติอย่างเป็นทางการ ส่วน Track 2 คือการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหรือองค์กรที่ไม่ใช่เป็นเจ้าหน้ารัฐ ซึ่งอาจจะเป็นประชาชน องค์กรเอกชน NGO และจะเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ Track 1.5 จึงเป็นการประชุมตรงกลางที่มีเจ้าหน้าที่ระดับรัฐบาลหรือข้าราชการมาประชุมร่วมกับบุคคลหรือองค์กรที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ และเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ
6. ไทยกล่าวว่าการประชุม Track 1.5 นี้จะสร้างช่องทางในการมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น และเป็นการสนับสนุนการดำเนินการตาม 5-point consensus ของอาเซียน และกล่าวว่ามีหลายประเทศที่ต้องการจะมีปฏิสัมพันธ์กับเมียนมาร์อีกครั้ง โดยในการประชุมในสัปดาห์หน้า นอกจากรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมาร์และไทยแล้ว ยังมีกัมพูชาที่ยืนยันได้ว่าตอบรับเข้ามาร่วมประชุม โดยไทยส่งหนังสือเชิญประชุมเพียง 4 วันก่อนที่การประชุมจะเกิดขึ้น
------------------------------
7. ส่วนสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซียปฏิเสธไม่เข้าร่วมประชุม โดยอินโดนีเซียกล่าวว่าต้องการสนับสนุนการดำเนินงานในกรอบที่อาเซียนตกลงกันไว้ สิงคโปร์กล่าวว่ายังไม่เห็นความคืบหน้าใดในเมียนมาร์ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีการมีปฏิสัมพันธ์ และการมีปฏิสัมพันธ์กับเมียนมาร์ในตอนนี้จะถือว่าเร็วเกินไป ส่วนมาเลเซียตอบว่าไม่สะดวกเข้าร่วมประชุม เช่นเดียวกับเวียดนามที่เคยเข้าประชุมครั้งที่แล้ว มาครั้งนี้ก็ไม่เข้าร่วมประชุมเช่นกัน
8. มีรายงานว่าชาติอาเซียนส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจไทยที่จัดการประชุม Track 1.5 โดยมองว่าเป็นการดำเนินการนอกกรอบอาเซียน ซึ่งสมาชิกอาเซียนควรจะสนับสนุนการดำเนินงานตาม 5-point consensus ที่ไทยเองก็รับรองเช่นกัน แต่ถ้ารัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนไปประชุมในกรอบที่ไทยจัดก็อาจไม่เหมาะสม เพราะจะมองได้ว่าอาเซียนรับรองความชอบธรรมของรัฐบาลทหารเมียนมาร์ รวมถึงยังมีกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอยู่แล้ว
9. แต่บางส่วนมองว่า 5-point consensus นั้นดำเนินการได้ช้า และก็ไม่ผิดอะไรที่ไทยจะดำเนินการเองตามกรอบที่ตนเองมองว่าเหมาะสม และกรอบ Track 1.5 ก็ไม่ถือว่าเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการ ดังนั้นก็ไม่น่าจะผิดไปจาก 5-point consensus ในกรอบอาเซียน
------------------------------
10. ท่านอื่น ๆ เห็นว่าอย่างไร แลกเปลี่ยนกันได้ครับ
.....