วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 29, 2566

ในระยะเวลาเพียง 10 วันของประเด็นเก้าอี้ประธานสภา บอกอะไรเราหลายอย่าง


.....
Kowit Phothisan
10h ·
18 มิถุนายน ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ย้ำจุดยืนให้พรรคอันดับ 1 ทำหน้าที่ #ประธานสภา
20 มิถุนายน ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันหลักการพรรคอันดับ 1 ทำหน้าที่ประธานสภา ส่วนพรรคอันดับ 2 เอาตำแหน่งรองประธาน
21 มิถุนายน ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังการประชุมสัมมนาพัฒนาศักยภาพของ ส.ส. ของพรรคว่า เสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. เสนอให้ขอตำแหน่งประธานสภา แต่สมาชิกพรรคอีกส่วนบอกว่าให้ยึดหลักการฟังเสียงของประชาชน
21 มิถุนายน อดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บอกว่า ไม่อยากเห็นสามเณรกับพระบวชใหม่มาเป็นเจ้าอาวาส ถัดจากนั้นหนึ่งวันยังยืนยันอีกว่า ส.ส. ในพรรคมีความเห็นเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ที่จะให้เพื่อไทยได้เก้าอี้ประธานสภา เพราะแม้จะเป็นพรรคอันดับ 2 แต่คะแนนห่างกันไม่มาก
22 มิถุนายน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย บอกว่า ตนเห็นด้วยกับหลักการของทีมเจรจาพรรคเพื่อไทย คือประธานเป็นของพรรคอันดับ 1 หลักคิดคือ คะแนนน้อยกว่า แต่ใจไม่ได้เล็กกว่า แพ้ให้คม แล้วสร้างชัยชนะขึ้นใหม่
27 มิถุนายน ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงสูตร 14+1 ก้าวไกลได้ 14 รัฐมนตรี+1 นายกรัฐมนตรี ส่วนเพื่อไทยได้ 14 รัฐมนตรี+1 ประธานรัฐสภา โดยย้ำว่าเพื่อไทยเป็นอันดับ 2 ก็จริง แต่มีคะแนนห่างกันเพียง 10 เสียง
28 มิถุนายน สื่อหลายสำนักรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวพรรคเพื่อไทยบอกว่า อาจยอมถอยจากสูตร 14+1 เป็นลูกผสมระหว่างก้าวไกล 15+1 เพื่อไทย 13+1 หรือ เพื่อไทยได้ 13 รัฐมนตรี กับ 1 ประธานสภา โดยยอมแลกเก้าอี้รัฐมนตรีไปให้ก้าวไกลได้มากกว่า
...
นี่คือท่าทีในระยะเวลาเพียง 10 วันของประเด็นเก้าอี้ประธานสภา สภาวะเช่นนี้กำลังบอกเราหลายประการ
หนึ่ง - ตอกย้ำว่าความหวาดระแวงของคนจำนวนหนึ่งที่ไม่เชื่อใจพรรคเพื่อไทยที่มีลับลมคมในตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างลอยๆ
สอง - ตอกย้ำความไม่เป็นเอกภาพของพรรคเพื่อไทยที่จนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าใครคือแกนนำ ถามจริงๆ เหอะ ถ้าพูดถึงเพื่อไทย คุณคิดว่าใครเป็นคนถือธงนำกันแน่ ดีไม่ดีถาม 100 คนได้ 100 คำตอบ
แน่ละว่า ส.ส. หรือสมาชิกพรรคไม่จำเป็นต้องมีเสียงเหมือนกันทุกอย่าง แต่อาการประเภท leader หรือผู้บริหารพรรคถูกโยกความคิดออกซ้ายทีขวาทีราวกับคนไม่มีสัจจะแบบนี้มันใช้ได้ที่ไหน
สาม - ตอกย้ำว่าพรรคเพื่อไทยกำลังเล่นเกมแบบแพ้ไม่เป็น เทียวยกสมการแพ้นิดหน่อย คะแนนห่างกันนิดเดียว สามเณรกับพระบวชใหม่ไม่คู่ควรเป็นเจ้าอาวาส ตรรกะเหล่านี้มันประหลาดอย่างยิ่งสำหรับพรรคที่น่าจะเชี่ยวชาญเกมและมารยาทของสภาที่สุด หากไม่นับชวน หลีกภัย ในรัฐบาลชุดที่กำลังจะหมดวาระ ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ประธานสภามาจากพรรคอันดับ 1 ทั้งสิ้น
อุทัย พิมพ์ใจชน โภคิน พลกุล ยงยุทธ ติยะไพรัช และสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ชื่อเหล่านี้คุ้นกันบ้างไหมว่ามาจากพรรคใด
สี่ - ตอกย้ำว่าพรรคเพื่อไทยกำลังประมาทต่อเสียงของประชาชน หากยังทำตัวแพ้ไม่เป็นเพื่อไทยจะกลายเป็นพรรคขนาดกลางในไม่ช้า
ปี 2562 มี new voter 7,339,772 เสียง
ปี 2566 มี new voter 3,998,309 เสียง
เฉพาะ 2 กลุ่มนี้มีเสียงรวมกันได้ 11,338,081 คะแนน ผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาบ่งบอกว่าคณิตศาสตร์ ประชากรศาสตร์ และการเมืองเป็นเรื่องเดียวกัน
เสียงเหล่านี้จะไม่ลดลง และการเลือกตั้งครั้งหน้าจำนวน new voter จะเพิ่มเข้ามาอีกตามความนิยมของพรรคที่สัมพันธ์กับความตื่นตัวของคนรุ่นใหม่ที่ยังอยู่ในกระแสสูง ต้องบอกด้วยไหมว่าฐานเสียงของเพื่อไทยจะลดลงตามความชราของฐานเสียง
เมื่อถึงวันนั้นอย่าว่าแต่งอแงเอาเก้าอี้ประธานสภาเลย จะเอาเก้าอี้รัฐมนตรีสักตำแหน่งยังยาก