วันอาทิตย์, มิถุนายน 25, 2566

นักร้องไอทู้บ ‘ตู่’ บอก “ต้องอยู่ให้ได้” (ถ้าเธอไม่อยู่ โปรดรับรู้) นะประเทศไทย

สงสัยเป็นแฟนเพลง โบว์กี้ไลอ้อนนะตู่เนี่ย บอก “ต้องอยู่ให้ได้” (ถ้าเธอไม่อยู่ โปรดรับรู้) เมื่อ “ไม่มีผมแล้ว ประเทศไทย” แต่สำหรับตู่ พูดแบบนี้ ศาสดา @IamSasdha เรียกว่า ‘Narcissistic’ เป็นบุคคลิกภาพ “ไม่สมประกอบ” อย่างหนึ่ง

หมายถึงผู้มีสุขภาพจิตผิดปกติ จากการที่ “หลงเงาตัวเอง” ก็เพลงอีกน่ะแหละ “น่าสงสาร น่าขันความเขลา” สวลี ผกาพันธุ์ ร้องเอาไว้ตรงคำจำกัดความ “มีความรู้สึกว่าตนเองสำคัญมากอย่างไร้เหตุผล”

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์@Jirat_MP เลยถาม

“รักษาที่ไหนดีโรคนี้ คลองเปรมหรือบางไผ่” เรือนจำหรือสถานบำบัด น่าจะแบบแรก เพราะ บ้าอำนาจและ บังหลวง เสียมากกว่า ดูจากกรณีบ้านพักรับรองที่ไม่ยอมย้ายออก อ้างว่าระเบียบกฎหมายระบุไว้ให้อยู่ต่อตลอดชีวิตแบบ ป๋า นั่น

Saiseema Phutikarn คุ้ยมาแบ่งปันชาวประชาหน้าแห้ง ได้ความว่าก่อนจะมาเป็นบ้านสองชั้นหลังใหญ่บนเนื้อที่ ๒ ไร่ สร้างแบบ ‘state of the art’ เนี่ย เคยเป็นบ้านพักอดีต ผบ.ทบ.รุ่นพี่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ตู่ สั่งรื้อทิ้งสร้างใหม่หมด

“น่าจะใช้งบประมาณระดับ ๕๐-๖๐ ล้าน” แล้วปรับเปลี่ยนคุณสมบัติจาก เรือนรับรอง ที่ต้องย้ายออกเมื่อพ้นตำแหน่ง มาเป็น “บ้านพักรับรองผู้บังคับบัญชาชั้นสูง” เพื่อที่สามารถอยู่ต่อแบบฝังรากอย่างยาวนานหลังเกษียณนั่นเลย

พูติกาลเล่าถึงชั้นเชิงกลโกง ฉ้อราษฎร์บ้านพักนายทหารนี้ว่า มีการใช้ “วิธี #ผลัดกันเกาหลัง โดย ผบ.ปัจจุบันอนุมัติงบหลายสิบล้านปรับปรุงก่อสร้างบ้านรับรองใหม่ ตระเตรียมไว้ให้ว่าที่ ผบ. แลกกับเวลาที่ตัวเองเกษียณ” ก็ได้แบบเดียวกัน

เชื่อได้ว่าเหตุที่ตู่ขึ้นเสียง อ้างความปลอดภัยไม่ยอมย้ายออก คงกลัวรัฐบาลใหม่ไปค้นพบสายใยของความ ลับ ลวง พรางในนั้นเข้า อีกอย่างก็คือ “ถึงแม้ ก้าวไกล จะมาเป็นรัฐมนตรีกลาโหมได้ การจะไปจัดการแก้ระเบียบ ทบ.ก็ไม่ง่าย”

ศายษีมาว่า “มันเป็นอำนาจของ ผบ.ทบ.” ที่ “รมว.กลาโหม ก็ทำอะไรมากไม่ได้ ครั้นจะเปลี่ยน ผบ.ทบ.ก็ทำไม่ได้อีก เพราะ พรบ.กลาโหมปี ๕๑ ที่ออกมาหลังการยึดอำนาจปี ๔๙ กำหนดให้เลือก ผบ.เหล่าทัพ โดยใช้เสียงข้างมาก”

ดูเหมือนจะเป็นประชาธิปไตยดีนะ แต่ช้าก่อน มันเป็นเสียงข้างมากของคณะกรรมการ ๗ คน ที่ถูกกำหนดไว้ตายตัวว่า ๕ คนมาจาก ผบ.เหล่าทัพ อีกสองคน “คือ รมว.และ รมช.กลาโหม” รวมความว่าถ้ากองทัพไม่เห็นด้วย ฝ่ายการเมืองทำอะไรไม่ได้

(https://www.facebook.com/saiseema.p/posts/pfbidrTJRTl)