วันอังคาร, มิถุนายน 20, 2566

เด็กที่ถูกกดทับจนชาชิน อาจจะโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ไร้แววตา




https://twitter.com/fuxsuxlux/status/1670775575634669568
...
Chaturon /จาตุรนต์ @chaturon ·8h
ผู้ใหญ่ต้องเปิดใจกว้างรับฟังครับ


ไข่แมวชีส
1h 
·
คอมเมนต์ในโซเชียล ก็โดนหลายรูปแบบ หาว่าละเมิดสิทธิ์คนอื่นบ้าง , ทําไมไม่รอก้าวไกลตั้งรัฐบาลก่อน ,แล้วก็มีไปแขวน มีการคุกคาม มี bully หน้าตา
แต่ว่าสําหรับหนูคือ แบบ แล้วไงอ่ะ?
คุณไม่ได้ดูที่เราทําเหรอ คุณดูหลักการและเหตุผลของเราไหม? หรือว่าคุณเป็นผู้ใหญ่ที่ ผ่านจุดที่คุณทนกับมันมาได้แล้ว
หรือตอนเด็กคุณจะบอกว่าคุณชอบชุดนักเรียนล่ะ ถ้าใช่ ก็เป็นสิทธิ์ของคุณ แต่ว่าคนที่ไม่ชอบ คนที่อึดอัด เขาก็มีเหมือนกันนะ
อะไรที่เราไม่ชอบในตอนเรียนบ้าง การเข้าแถวกลางแดดร้อนร้อน , พิธีกรรมที่เราต้องนั่งฟัง. ต้องนั่งทนเราเบื่อแทบตาย ในจุดที่เราเป็นเด็กอ่ะ เราอยากไปเล่นกับเพื่อนป่ะ?
เราก็อยากเอาเวลาที่เรานั่งรอพิธีอะไรบ้าๆเนี่ย ไปเรียนให้มันจบๆ แล้วจะได้ไปเที่ยว ไปเล่นกับเพื่อน
ทําไมเราต้องมาเสียเวลานั่งกับพิธีกรรมบ้าๆพวกนี้
ทําไมเราต้องทนตากแดดร้อนๆ
ทําไมเราต้องทนใส่ชุดนักเรียน ทําไมเราต้องทน
ใช่ไหมล่ะ ในตอนเด็กคุณอาจจะคิดแบบนั้น
แต่พอคุณโดนมันกดทับนานๆ
คุณอาจจะคิดว่า เออ กูยังผ่านมาได้เลย
แต่ทําไมคุณไม่ยอมคิดถึงในตอนที่คุณเป็นเด็กล่ะ ว่าคุณไม่ชอบ
แต่พอคุณผ่านมาได้ คุณทนได้แล้ว คุณชินชากับมันคุณไม่เจ็บปวดใดๆกับมันแล้ว
แล้วทําไมพวกเราต้องเจอล่ะ? ทําไมเด็กรุ่นหลังต้องเจอ
เราไม่เคยได้พูด
เขาไม่เคยฟังเด็กเลย ว่าเด็กต้องการอะไร
เขายัดกฎมาให้เด็กทันทีเลย
#หยก ธนลภย์
19 มิ.ย.66
ให้สัมภาษณ์รายการ daily topics
ดูย้อนหลังฉบับเต็มได้ที่
https://fb.watch/lgFZcw_Uba/?mibextid=qC1gEa
#saveหยก #saveyok #ใต้เตียงเกียมพัด