วันเสาร์, มิถุนายน 24, 2566

ไพศาล พืชมงคล ชี้สัญญาน “ลุงตู่ถอดใจ” มิใย เสรี สุวรรณภานนท์ ออกตัวขวางรัฐบาลก้าวไกล อีกคน

ปม #ประธานสภา ระหว่าง #เพื่อไทย และ #ก้าวไกล ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาฯ เพื่อไทยบอก ๒๘ มิถุนานี้นัดคุยกันเข้ม เพื่อไปโหวตเลือกตอน ๔ กรกฎา ผลอย่างไรก็ตามนั้นมั้ง ส่วน ๒๙ มิถุนาเป็นประชุมใหญ่ ๘ พรรคร่วมรัฐบาล

“ตอบไม่ได้” ยังไม่รู้ว่าพวก สว.เตรียมจะพลิกขั้วรัฐบาลหรือเปล่า ถือเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ต้องทำการบ้านหนัก แก้เกมนั้นให้ได้ในการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งล่าสุดนี่ก็มี เสรี สุวรรณภานนท์ อีกคนที่ออกตัวขัดขวาง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เต็มสตีม

เสรีอ้างว่า สว.ที่เคยแสดงตัวจะโหวตให้พิธาผ่าน ตอนนี้ถอยหมดแล้ว และจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติพิธาออกมา ขั้นตอนอยู่ที่การขอข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับ “หนี้สินและทรัพย์สิน ที่สอดคล้องกับคุณสมบัติ” คงไม่พ้นเรื่องหุ้น เรื่องที่ดิน

สำหรับ ติ่งป๋าเหลิมในเพื่อไทย หรือ ไอโอแปลงกายมาเนียน ขอแนะนิดนึงให้ไปตามดู จาตุรนต์ ฉายแสง เสียบ้าง เขาย้ำอีกครั้ง “เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ผมได้รับแจ้งจากแกนนำพรรค” จะมีการพูดจาหารือกันภายในระหว่างสองพรรค

“เพื่อไทยเห็นว่า ตำแหน่งประธานสภาให้เป็นของพรรคที่มีจำนวน สส.เป็นอันดับหนึ่ง และให้พรรคอันดับสองได้รองประธานสภาฯ สองคน” ซึ่งเป็นไปเพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะ “หากมีการย้ายขั้วสลับข้างเกิดขึ้น

ก็จะเป็นความเสียหายต่อฝ่ายประชาธิปไตยอย่างมาก” ซึ่งไม่ควรจะปล่อยให้การตีรวนภายในกลุ่มประชาธิปไตยด้วยกันเอง นำไปถึงจุดนั้น

หากฟังจากการเสนอของ ไพศาล พืชมงคล ที่ปูดว่า “ลุงตู่ถอดใจ” ไปแล้ว โดยยกเหตุต่างๆ หลายอย่างทำให้น่าเชื่อ เช่น มี สว.สายทหาร ๖ คน ล้วนเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกาศงดออกเสียงโหวตนายกฯ อันหมายถึง ตู่ ก็อดด้วย

หรือ “ในชั่วเวลาเพียง ๒ วัน กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองยกคำร้อง สอยนายพิธาและคำร้องให้ยุบพรรครวม ๗ คดี หลังจากนั้นอีก ๒ วันนักร้องดังแถลงว่า กกต.ได้ยกคำร้องของนักร้องดังอีก ๖ คดี” รวมไปถึงข่าวที่ว่า ตู่ยอมเก็บของออกจากทำเนียบแล้วด้วย

หลายอย่างมันคล้องจองกับที่จาตุรนต์บอก “การจัดตั้งรัฐบาลก็จะเป็นไปตามครรลอง โดยไม่มีไสยศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง กลไกประชาธิปไตย จะแก้ไขปัญหาด้วยตัวของตัวเอง และนำประเทศไทยก้าวข้ามความขัดแย้ง”


(https://www.facebook.com/photo?fbid=822260159259928&set=a.814810313338246&locale=th_TH และ https://twitter.com/chaturon/status/1672104635405074435)