วันอังคาร, มิถุนายน 20, 2566

ระหว่างที่ด่าเด็กว่าละเมิดกฎระเบียบ เอาแต่ใจตัวเอง สื่อ+โซเชียลแทบไม่พูดเลยว่า ศาลเยาวขนไทยคือตัวร้าย ทำไมต้องออกหมายจับเด็ก? ทำไมต้องสั่งขัง 50+ วัน ทั้งที่ไม่มีเหตุให้เชื่อว่าจะหลบหนี หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน?


https://www.facebook.com/photo/?fbid=10160619745936649&set=a.10150096728651649
Pipob Udomittipong
1d
·
ระหว่างที่ด่าเด็กว่าละเมิดกฎระเบียบ เอาแต่ใจตัวเอง สื่อ+โซเชียลแทบไม่พูดเลยว่า ศาลเยาวขนไทยคือตัวร้าย ทำไมต้องออกหมายจับเด็ก? ทั้งที่ตามหลักสากล การกักขังเด็กให้ทำเป็นมาตรการสุดท้ายเท่านั้น + ทำไมต้องออกหมายจับ ทำไมต้องสั่งขัง 50+ วัน ทั้งที่ไม่มีเหตุให้เชื่อว่าจะหลบหนี หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก #CRC ข้อ 37 (ข) บอกว่า “การจับกุมกักขังหรือจำคุกเด็ก จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และจะใช้เป็นมาตรการสุดท้ายเท่านั้น และให้มีระยะเวลาสั้นสุดอย่างเหมาะสม” ศาลเยาวชนไทยเคารพกติกาสากลที่มีผลผูกพันกับประเทศไทยหรือไม่?

“The arrest, detention or imprisonment of a child shall be in conformity with the law and shall be used only as a measure of last resort and for the shortest appropriate period of time”

เด็กร้องบอกศาลว่า หนูถูกละเมิด ถูกตร.จับกุมโดยไม่แสดงหมายจับ ถูกควักล้วงเข้าไปในเสื้อผ้า เพื่อจะเอาไอแพด มันเป็นการจับกุมโดยมิชอบ แต่ศาลเยาวชนได้รับฟังเด็กหรือไม่ นั่นแหละทำให้เด็กไม่ยอมรับศาล นั่งหันหลังให้ศาล และศาลก็ตอบโต้โดยการสั่งขังยาว ขัดกับหลักสากลโดยสิ้นเชิง

การมอบตัวไม่ทัน การแต่งกายผิดระเบียบ มันเป็น “ผล” ที่ตามมาของระบอบอยุติธรรมที่เรียกตัวเองว่า “ยุติธรรม” มันเป็นความเลวร้ายของระบบยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวขนไทย ที่ไม่เคารพกติกาสากล ไม่ใส่ใจกับ “Best interest of the child” ใช่หรือไม่