วันพุธ, มิถุนายน 21, 2566

อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เปิดใจ นานๆจะพูดยาวๆ เล่าเบื้องหลังถูกมีม "ดิฉันก็ถอยจนไม่รู้จะถอยยังไงแล้ว" น้ำตาคลอ เปรย ‘อยากกลับบ้าน’ ปลื้มคนไทยไม่ลืม


ยิ่งลักษณ์ น้ำตาคลอ เปรย ‘อยากกลับบ้าน’ หวัง รบ.ใหม่ สานต่อนโยบายพัฒนาประเทศ

20 มิถุนายน 2566
ที่มา มติชนออนไลน์

“ยิ่งลักษณ์” น้ำตาคลอ ปลื้มคนไทยไม่ลืม ขอบคุณประชาชนที่ยังเป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจ 21 มิ.ย. ครบ 56 ปี เปรย บางครั้งอยากกลับบ้าน แต่อยู่ที่โชคชะตา

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในรายการ คุยแหลกแดกดึก กับ มดดำ-คชาภา ตันเจริญ โดยเล่าถึงชีวิตในต่างประเทศว่าทุกวันนี้พยายามไม่ยึดติดแม้ว่าที่ผ่านมาจะต้องใช้ชีวิตที่ห่างจากลูกชาย น้องไปป์-ศุภเสกข์ อมรฉัตร พร้อมยังขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ยังให้ความรักและยังไม่ลืมเพราะถือเป็นน้ำหล่อเลี้ยงใจในการใช้ชีวิตในต่างแดนไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่วันนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ในการเข้ามาดูแลประเทศ

โดย มดดำ ได้ถามว่า จริงหรือไม่ ที่ตื่นมาเปิดวิดีโอวงจรปิดบ้านที่เมืองไทยดู ซึ่งยิ่งลักษณ์กล่าวว่า แรกๆ คนเรา มาอยู่ต้องอยู่ให้ติด ก็คุยกับลูกว่า เราอยู่ที่ไหน ต้องทำทุกที่ให้เหมือนที่บ้านเรา ก็เลือกที่ดูไบ ก็พยายามจะเติมเต็ม ความจริงวันนี้ก็จินตนาการบ้านเมืองไทย จำภาพบ้านได้หมด แต่บางมุม เคยเอาของไว้ อยู่ไหม ไม่อยู่ถูกเปลี่ยนไปอย่างไร ก็เจ็บปวด ลูกเคยทำ 3D เป็นรูปบ้านมาให้ ในนั้นมีรูปเขากับแม่อยู่ ถามว่าจำได้ไหม เราเห็นน้ำตาไหลเลย เขาบอกว่า แม่จำได้ไหม แม่อยากเห็นบ้านที่เมืองไทย เลยลด แล้วก็ชีวิตสงบขึ้นเยอะ



เมื่อถามว่า หากตนเองยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่คิดว่าโครงการไหนจะดำเนินการให้สำเร็จ นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คิดว่าคงเป็นเรื่องของยุทธศาสตร์จังหวัดเพื่อดึงศักยภาพและจุดเด่นของแต่ละจังหวัดมานำเสนอและตอบโจทย์ในระดับประเทศ รวมทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงและนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ พร้อมหวังว่ารัฐบาลใหม่จะมาสานต่อนโยบายดีๆ ในการพัฒนาประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์บอกว่า วันนี้ตัวเองก็พยายามหาความรู้และศึกษาเทคโนโลยีต่างๆ ในปัจจุบันเพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีของโลกและรู้ถึงวิวัฒนาการในต่างประเทศเพื่อเรียนรู้ ต่อยอดและยังใช้เวลาในการออกกำลังกายเพื่อให้มีความสุขในการใช้ชีวิต



“วันนี้พยายามไม่เศร้า พยายามไม่ทุกข์ แต่จริงๆ แล้วก็ต้องยอมรับว่าชีวิตไม่มีความสุข หรือความทุกข์อยู่กับเราตลอดไป แต่ที่เห็นหัวเราะมีความสุข เพราะไม่อยากให้ทุกคนเป็นห่วง เพราะไม่งั้นมันจะเป็นความทุกข์ แต่มุมหนึ่งของชีวิตมันก็มีความคิดถึงบ้าน” นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวบางช่วง

เมื่อถามว่า อยากกลับบ้านหรือยัง นางสาวยิ่งลักษณ์ น้ำตาคลอ พร้อมว่า บ้านเป็นบ้านเกิด ก็อยากกลับ ถามว่าอยากกลับไหม อยากกลับ แต่ว่าถ้าเรามีโอกาสได้กลับ โชคชะตาลิขิตให้เราได้กลับ เราก็จะได้กลับ คิดแค่นี้ เพราะว่าบางที คิดว่าอยากกลับบ้านมาก บางทีมันทรมาน ต้องคิดแค่ระดับหนึ่ง และก็อยู่ให้ได้ (เสียงสั่น)

จนทำให้ มดดำ พิธีกรรายการ ถึงกับน้ำตาซึม ก่อนที่นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวเสริมว่า เราไม่พูดก็อยู่ได้ มันอยู่ลึกๆ ข้างใน แต่เราพยายามปรับตัว ไม่งั้นเราทรมาน ตื่นเช้ามามองบ้าน ก็คิดว่าทำไมไม่ได้กลับบ้าน มันทรมาน ต้องปล่อยวางระดับหนึ่ง คิดถึง แต่เราต้องพยายามที่จะนิ่ง สงบ รอจังหวะเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวถึงในปัจจุบันที่เยาวชนหันมาสนใจการเมือง และคลิปที่เป็นที่สนใจคือคลิปที่อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ กล่าวแถลงใช่วงที่สถานการณ์การเมืองในอดีตที่รุนแรงผ่านวลี “ถอยจนไม่รู้จะถอยยังไงแล้ว” ว่า เป็นวันที่พยายามทำทุกอย่าง อะไรที่เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง พยายามปลดล็อกในสิ่งที่รัฐบาลในขณะนั้นทำได้ แต่ก็ยังมีการออกมาขับไล่อย่างรุนแรง ซึ่งในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน ก็ไม่อยากเห็นภาพความขัดแย้ง ซึ่งในสถานการณ์ขณะนั้นตนเองพยายามเข้มแข็งเท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่ง จะทำได้ในการประคับประคองสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น

“เราหวังว่าเรายุบสภาแล้วทุกอย่าง ที่เป็นความขัดแย้งก็จะเข้าสู่วิถีทางของประชาธิปไตยในสภา แต่ก็ไม่เป็นไปตามที่มุ่งหวังจนนำไปสู่การรัฐประหาร”

นางสาวยิ่งลักษณ์ย้ำว่า ที่ผ่านมาไม่เคยพบกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้จะมีกระแสข่าวดีลลับ พร้อมยืนยันตัวเองมีความชัดเจนว่ารับไม่ได้ในเรื่องของรัฐประหาร ส่วนที่พรรคเพื่อไทยได้รับการเลือกตั้งมาเป็นอันดับที่ 2 ตนในฐานะผู้ชมก็ต้องยอมรับและดีใจที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุนพรรคอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นครรลองในระบอบประชาธิปไตย

 

 


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร Exclusive Talk ครั้งแรก และครั้งเดียว | คุยแหลก แดกดึก EP.10

คุยแหลก แดกดึก

Premiered 15 hours ago 

Exclusive Talk ครั้งแรก!! และครั้งเดียว!! กับทุกความรู้สึกของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชมกันแบบเต็มๆได้ จุใจ 1 ชั่วโมง