วันศุกร์, มิถุนายน 23, 2566

ใครหนอนั่งหัวร่อ คิกคิก ! - 'วันนอร์' เผยฟรีโหวตเลือกประธานสภาฯ ทำได้ แต่อาจจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น โดยปกติพรรคที่ได้อันดับ 1 จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคที่ได้อันดับรองลงมาก็จะได้เป็นรองประธานคนที่ 1 และคนที่ 2 ตามลำดับ


The Reporters
1d
·
POLITICS: 'วันนอร์' เผยฟรีโหวตเลือกประธานสภาฯ ทำได้ แต่อาจจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น ไม่หวั่นชวดเก้าอี้รองประธานสภาฯ 'ประชาชาติ' ไม่ขอต่อรองตำแหน่ง
วันนี้ (21 มิ.ย.66) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นำทีม ส.ส.พรรคประชาชาติ รวม 9 คน เดินทางมารายงานตัวเข้าเป็น ส.ส. และรับบัตรประจำตัวที่อาคารรัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมกล่าวว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ ต้องรอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หายจากอาการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า
ส่วนกระแสข่าวต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง พรรคประชาชาติไม่มีการต่อรองตำแหน่ง เพราะเราเข้ามาเพื่อทำงานสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน ไม่ได้คิดว่าจะต้องได้ตำแหน่ง จึงจะต้องเข้าร่วมรัฐบาล เพราะเราตั้งใจตั้งแต่ต้นว่าจะสร้างรัฐบาลประชาธิปไตยเพื่อประโยชน์ประชาชน เรื่องตำแหน่งขอให้คุยร่วมกัน ตำแหน่งใดเหมาะสมสร้างประโยชน์ได้ค่อยว่ากัน
สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอทั้ง 2 เก้าอี้ จะมีการเจรจาเพื่อแบ่งเก้าอี้มาที่พรรคประชาชาติหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน เพียงแต่ตกลงกันเบื้องต้นว่าตำแหน่งประธานสภาฯ และประธานรัฐสภา ให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปตกลงกันว่าจะมอบให้พรรคใด ส่วนตำแหน่งรองประธานฯ ทั้ง 2 ยังไม่ได้พูดคุย
โดยปกติพรรคที่ได้อันดับ 1 จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคที่ได้อันดับรองลงมาก็จะได้เป็นรองประธานคนที่ 1 และคนที่ 2 ตามลำดับ ถือเป็นธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติกันมาโดยตลอด ส่วนที่พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประธานสภาฯ กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดความวุ่นวาย เพราะมีกฎหมายหลายฉบับที่ยังมีปัญหา นายวันมูหะมัดนอร์ มองว่าคงไม่มีความวุ่นวาย เพราะการประชุมสภามีการอภิปรายและการลงมติ ก่อนจะออกมาเป็นกฎหมาย ต้องปฏิบัติตามนั้น จะเห็นด้วยกับญัตติหรือกฎหมายใด ๆ เป็นเรื่องของนิติบัญญัติ แต่เมื่อฝ่ายใดได้เสียงข้างมาก ฝ่ายเสียงข้างน้อยต้องปฏิบัติตามเป็นเรื่องธรรมดา เป็นการแสดงความเห็นตามนโยบายของแต่ละพรรค ไม่ใช่ความขัดแย้ง
ทั้งนี้กระแสข่าวว่าอาจมีการปล่อยฟรีโหวตในการโหวตเลือกประธานสภาฯ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเลือกประธานสภาฯ ต้องลงคะแนน หากเสนอชื่อมากกว่า 1 คน แต่ถ้าเสนอคนเดียวก็ไม่ต้องลงคะแนน จะฟรีโหวตก็ทำได้ไม่ผิด แต่ตามปกติพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลควรจะมีสัญญาณกันว่า จะลงให้ใคร ถ้าปล่อยฟรีโหวตการจัดตั้งรัฐบาลอาจไม่ราบรื่น จึงต้องตกลงกันว่าใครจะเป็นประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ
หากมีฝ่ายตรงข้ามเสนอแคนดิเดตมาชิงตำแหน่งแประธานสภาฯ จะทำให้ผิดแผนหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มีการเสนอจากฝ่ายตรงข้ามแข่งขันอยู่ตลอดเวลา จะเสนออย่างไรก็ได้ แต่การลงมติต้องเป็นไปตามมติของพรรค ยังไม่สามารถพูดได้ว่าจะเป็นไปตามมติหรือไม่ เพราะเป็นอิสระของสมาชิก ในทางการเมืองต้องประชุมกันในพรรค
สำหรับ ส.ส.พรรคประชาชาติ ทั้ง 9 คน ประกอบด้วย
1.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ
2.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ
3.นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส. จังหวัดนราธิวาส
4.นายสมมุติ เข็ญจลักษณ์ ส.ส. จังหวัดปัตตานี
5.นายวรวิทย์ บารู ส.ส.จังหวัดปัตตานี
6.นายสาเหะมูหามัด อัลอิดรส ส.ส.จังหวัดปัตตานี
7.นายซูการ์โน มะทา ส.ส.จังหวัดยะลา
8.นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.จังหวัดยะลา
9.นายสุไลมาน บือแนปีแน ส.ส.จังหวัดยะลา
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #พรรคประชาชาติ
.....