วันพุธ, มิถุนายน 28, 2566

‘เพื่อไทย’ ตีรวน จะเอาตำแหน่งประธานสภาให้ได้ “สัญญานของการถอยหลังลงคลองของทั้งประเทศ”


มีแต่เสียงก่นว่าเที่ยวนี้ เพื่อไทย ตีรวน เรื่องที่กรรมการบริหารพรรคระดับนำออกมาเรียงหน้าแถลง ก่อนประชุมร่วมก้าวไกลวันนี้ “ยืนยันสูตร ๑๔+๑ #ประธานสภา ควรเป็นของ 'เพื่อไทย' ถือเป็นความชอบธรรม” เพราะเสียงในสภาน้อยกว่าเพียง ๑๐

ก่อนอื่นเลย มีเสนอแนะแกมเสียดสี “เพื่อความเท่าเทียมเพื่อไทยควรเสียสละให้ก้าวไกลเป็น ส.ส. เขตลาดกระบังนะคะ” @khunwatanabe ว่า “เพราะคะแนนห่างกันแค่ ๔ คะแนน” เท่านั้นเอง แต่คอมเม้นต์ที่เสียดแทงจริงๆ อยู่ที่

ข้อเขียนของ ภควดี วีระภาสพงษ์ ที่ สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา เอาไปอ่านออกรายการ กรรมกรข่าวคุยนอกจอ ของเขา ประเด็นหนึ่งอยู่ที่พรรคก้าวไกล “มีเหตุผลชัดเจน ว่าต้องการตำแหน่งประธานสภา เพื่อการเสนอกฎหมาย”

ขณะพรรคเพื่อไทยอ้างนักอ้างหนาว่าจะทำเรื่องปากท้องประชาชน “ก็ในเมื่อพรรคเพื่อไทยจะได้กระทรวงเกรดเอด้านเศรษฐกิจ ไปเกือบหมดแล้ว...จะเอาตำแหน่งประธานสภาไปทำอะไร” เดาๆ เอาตามเสียงซุบซิบนินทาวิจารณ์ คงเป็นเพราะ

“แบ่งตำแหน่งไม่ลงตัวในพรรค เพราะรับลิงบาบูนจากพรรคพลังประชารัฐมาหลายตัวใช่ไหม...หรือไม่ก็อยากได้ประธานสภาเพราะ เผื่อส้มหล่น” จับพลัดจับผลู “คนของตัวเองได้เป็นนายกฯ” สูตร เศรษฐา ทวีสิน-สุชาติ ตันเจริญ ดังก้องขึ้นมาอีก

มิใย ชลน่าน ศรีแก้ว ภูมิธรรม เวชยชัย ชูศักดิ์ ศิรินิล ช่วยกันประสานเสียง ย้ำเป้าหมายในข้อเสนอเดิม ร่วมกันกับก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ แต่ตำแหน่งประธานสภาต้องเป็นของเพื่อไทย

จะออกหัว-ก้อย หมู่-จ่า รอผลการประชุมสองพรรคที่ดูเหมือนว่า เลื่อนจากกำหนดวันนี้ ๑๐ โมงเช้า ออกไปก่อน เป้นเมื่อไรไม่แจ้ง แต่บทบาทที่เศรษฐาแสดงออกมาขณะนี้ กระโดดขวางข้อเสนอให้รัฐบาลก้าวไกลเปลี่ยนวันชาติไปเป็น ๒๔ มิถุนา

“วันเดิมดีอยู่แล้ว เราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราจะมามองปัญหาการเปลี่ยนวันชาติทำไม ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น” เขาพูดที่พรรคเพื่อไทยเมื่อบ่ายวานนี้ แน่นอนยืนกรานนโยบาย ปากท้อง เหนียวแน่น

ขณะที่วาทกรรม เพื่อไทยตั้งรัฐบาลเองได้ ด้วยเสียงจากพลังประชารัฐ ภุมิใจไทย และ สว. แต่ก้าวไกลต้องพึ่งเพื่อไทยในการตั้งรัฐบาล เริ่มถูกนำมา รีไซเคิ่ล ในหมู่พลแบกของพรรคเพื่อไทย มันเป็นสัญญานของการถอยหลังลงคลองของทั้งประเทศ

(http://facebook.com/story.php100044569743646, https://www.matichon.co.th/politics/news_4050387#google_vignette และ https://www.facebook.com/asatreerat/posts/huP6MtCl)