วันเสาร์, มิถุนายน 24, 2566

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย ข้องใจ 'บิ๊กตู่' บ้านหลวงมีอะไร ทำไมหวง ไม่ยอมออก - Saiseema Phutikarn ขุดเรื่อง "บ้านพักรับรอง" สุดหรู ระดับ 50-60 ล้าน ของ "ลุงตู๋"

 


Saiseema Phutikarn
6h
.
<กว่าจะมาเป็น "บ้านพักรับรอง" หลังใหม่สุดหรูของ "ลุงตู๋" >
"บ้านพักรับรอง" ที่ประยุทธ์อยู่ตอนนี้ มันไม่ใช่บ้านรับรองหลังเดิมที่มีอยู่แล้ว ตรงกันข้ามด้วย คือบ้านรับรองเดิมถูกทุบทิ้งแล้วสร้างหลังใหม่ทั้งหมด โดยวาสนา นาน่วม เล่าในหนังสือของนางว่า ในช่วงปี 52-53 ก่อนเป็นผบ.ทบ. ประยุทธ์ซึ่งเดิมอยู่บ้านข้างๆ เกิดมาถูกใจทำเลที่ดินของบ้านตรงนี้ จึงไป"ขอคืนพื้นที่"จากคนที่เคยอยู่เดิม พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทบ. ที่เกษียณไป 5-6 ปีแล้วเคยขออยู่ต่อ"ตามระเบียบ"มาได้ จึงจำใจต้องย้ายออก หลังจากนั้นก็ให้ทุบบ้านหลังเดิมทิ้งทั้งหมด ก่อนสร้างใหม่เป็นคฤหาสน์ใหญ่โตโอฬาร ประเมินคร่าวๆ น่าจะใช้งบประมาณระดับ 50-60 ล้าน

แต่การที่ตัวเองจะไปสั่งให้ใช้งบประมาณหลายสิบล้าน มาสร้างบ้านรับรองหลังใหม่ให้ตัวเองอยู่ มันก็ดูน่าเกลียด เผลอๆอาจจะสุ่มเสี่ยงผิดระเบียบ ตอนปี 53 ที่ชงเรื่องจัดจ้างก็เลยไม่ได้บอกว่าเป็น "บ้านพักรับรอง" แต่เลี่ยงบาลีไปใช้คำว่า "อาคารเรือนรับรอง" แทน รอจนสร้างเสร็จตัวเองย้ายเข้าไปอยู่แล้วสักระยะ ก็ให้ออกหนังสือ ทบ. ลงวันที่ 19 มิ.ย. 55 ปรับโอนคฤหาสน์หลังนี้จาก "อาคารเรือนรับรอง" ให้เป็น "บ้านพักรับรอง ทบ." เพื่อจะได้เข้าเงื่อนไขให้สามารถฝังรากอยู่ยาว ได้ตาม ระเบียบ ทบ. ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรอง พ.ศ. 2548 ที่ออกมาตั้งแต่ ประวิตร เป็น ผบ.ทบ. เพราะถ้าคฤหาสน์หลังดังกล่าวยังมีสถานะเป็น "อาคารเรืองรับรอง" เมื่อประยุทธ์เกษียณไปแล้วจะไม่สามารถอยู่ฟรีต่อได้
จากคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญทำให้ทราบว่านอกจากบ้านรับรองของประยุทธ์แล้ว ยังมีบ้านพักรับรอง ทบ. อีกอย่างน้อย 11 หลังที่ถูกใช้เป็น "บ้านพักรับรองของผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของ ทบ. และอดีตผู้บังคับบัญชา" ซึ่งก็จะเห็น ทบ. มีการของบประมาณปรับปรุงบ้านรับรองอยู่เรื่อยๆ บางทีก็ใช้วิธี #ผลัดกันเกาหลัง โดย ผบ.ปัจจุบัน อนุมัติงบหลายสิบล้านปรับปรุงก่อสร้าง บ้านรับรองใหม่ ตระเตรียมไว้ให้ ว่าที่ผบ. แลกกับเวลาที่ตัวเองเกษียณ ก็ให้ ผบ.คนใหม่อนุมัติให้ตัวเองได้อยู่ฟรีที่บ้านรับรองหลังเดิมต่อ
เรื่องนี้ ถึงแม้ "ก้าวไกล" จะมาเป็น รัฐมนตรีกลาโหม ได้ การจะไปจัดการแก้ระเบียบ ทบ. ก็ไม่ง่าย เพราะมันเป็นอำนาจของ ผบ.ทบ. ถ้า ผบ.ทบ. ไม่เห็นด้วย รมว.กลาโหม ก็ทำอะไรมากไม่ได้ ครั้นจะเปลี่ยน ผบ.ทบ. ก็ทำไม่ได้อีก เพราะ พรบ.กลาโหม 51 ที่ออกมาหลังการยึดอำนาจปี 49 กำหนดให้เลือก ผบ.เหล่าทัพ โดยใช้เสียงข้างมาก(เหมือนดีมีความเป็นประชาธิปไตย)ของคณะกรรมการ 7 คน ที่ 5 คนคือ ผบ.เหล่าทัพ ที่เหลือ 2 คนคือ รมว. และ รมช. กลาโหม ถ้า ผบ.เหล่าทัพไม่เห็นด้วย ฝ่ายการเมืองโหวตอย่างไรก็แพ้

(https://www.facebook.com/saiseema.p/posts/3449460522036117?ref=embed_post)

.....