วันเสาร์, มีนาคม 11, 2566

อย่าปล่อยให้ ‘หมอพรทิพย์’ ถูก ป.ป.ช. ฟ้องเพียงลำพัง ย้อนอ่านใครบ้างที่เคยการันตีและมีส่วนร่วม GT200

 
ประชาไท Prachatai.com
June 6, 2022
หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยเฉพาะในกรณีที่ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ส.ส. ฉะเชิงเทรา ได้เปิดเผยถึงการใช้งบประมาณโดยกองทัพ เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 ที่มีการจ้างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ด้วยงบฯ ถึง 7 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเครื่องละ 10,000 บาท ทำให้ประเด็นนี้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

โดยหากย้อนไปเมื่อ พ.ค. 2556 เจมส์ แมคคอร์มิค อดีตนักธุรกิจชาวอังกฤษ ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องดังกล่าว ถูกศาลสั่งจำคุก 10 ปีจากการขายเครื่องมือปลอมลักษณะเดียวกันให้กับอิรักหลังสงครามและเชื่อว่าทำให้มีคนเสียชีวิต ขณะที่ แกรี โบลตัน หุ้นส่วนทางธุรกิจถูกสั่งจำคุก 7 ปี จากการที่เขาหลอกขายอุปกรณ์ตรวจจับระเบิด GT200 ซึ่งเป็นของที่ไม่สามารถใช้ได้จริงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย

ในโอกาสนี้ขอพาย้อนกลับไปเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้วที่มีบุคคลสำคัญๆ ออกมารับรองการใช้งานเครื่องดังกล่าว

ใครบ้างที่เคยการันตี GT200 ที่ไม่ใช่แค่ของหลอกลวง แต่มีคนซวยจริงหลังถูกเครื่องชี้

https://prachatai.com/journal/2022/06/98958?
#GT200


"สามารถหาสารวัตถุระเบิดได้อย่างดีเยี่ยมเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยใช้หลักการค้นหาสนามแม่เหล็ก ซึ่งสามารถตรวจจับสารวัตถุระเบิดได้ทั้งในอากาศ บนดิน ใต้ดิน หรือกระทั่งในน้ำได้"

พรทิพย์ โรจนสุนันท์, 2552
หนังสือ 'ทักษิณวิปโยค' หน้า 45 เขียนโดย พรทิพย์ เผยแพร่เมื่อ 2552

"..สสารทุกอย่างในโลกมนุษย์ จะมีสนามแม่เหล็กของมัน ซึ่งจะแตกต่างกัน หลักการของการใช้เครื่อง GT200 ก็คือ เราจะตรวจหาอะไร เราก็เอาสารชนิดนั้นมาทำเป็นเซ็นเซอร์การ์ดแล้วใส่เข้าไปในนี้ ซึ่งก็จะมีสนามแม่เหล็กเกิดขึ้น.."

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ยศขณะนั้น) กล่าวในรายการ เรื่องเด่นเย็นนี้ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อปี 2553


"เครื่องนี้นี่เท่าที่ผมได้พูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องก็คือว่ามีจุดอ่อนตรงที่ว่ายังต้องอาศัยเรื่องของกระแสไฟฟ้าในตัวคนที่ใช้ เพราะฉะนั้นบางที่สภาพของตัวบุคคลที่ไปตรวจ ถ้าอาจจะพักผ่อนน้อยไป ไม่มีความพร้อม ก็จะทำให้เครื่องนี้ขาดประสิทธิภาพ"

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อ ม.ค.2553


“ผมยอมรับว่าเราอาจจะไม่มีข้อมูล ไม่มีการทดสอบในทางวิทยาศาสตร์ แต่จากประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติที่ใช้เครื่องมือตรวจสอบแล้วได้ผล 300 กว่าครั้ง ผมจึงต้องอนุมัติไปตามความต้องการที่เสนอมา”

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา
ขณะนั้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. เมื่อปี 2553


"มันก็ใช้ได้ในระยะหนึ่ง แต่พอเขาพิสูจน์ว่าใช้ไม่ได้ ก็ไม่ใช้ แต่เธออย่าลืม ให้นึกถึงคนที่เขาตายเพราะถูกระเบิดเสียบ้าง นึกถึงครอบครัวเขาบ้าง"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกฯ และหัวหน้า คสช. เมือ 20 มิ.ย.59