วันพุธ, มีนาคม 08, 2566

‘เร่งเร้า’ และ ‘รวบรัด’ อัดตำแหน่งในฝ่ายตลาการและองค์กรอิสระ เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา

“เกิดอะไรขึ้นที่สำนักงานอัยการสูงสุด” Tanakorn Wongpanya ถามท้วงเรื่องกรรมการอัยการ เร่งเร้าลงมติตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่ตั้งแต่ไก่โห่ เสร็จเรียบร้อยแล้วในเดือนนี้ ทั้งที่ธรรมเนียมปฏิบัติมักจะส่งชื่อให้ สว.พิจารณาในเดือนกรกฎา

นารี ตัณฑเสถียร ผู้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนปัจจุบัน จะหมดสัมปทานครบวาระในวันที่ ๑ ตุลาคม เท่ากับเหลือเวลาอีกราว ๖ เดือน กระบวนการไม่ได้ยากเย็น และ/หรือใช้เวลามากมายอันใด ไฉนเร่าร้อนกันเหลือเกิน

เมื่อ ๓ มีนา ก.อ.มีมติตั้ง อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ เป็นอัยการสูงสุดแทน อสส.หญิงคนแรกของไทย ด้วยวิธีการไม่ค่อยปกติ คือมีการเสนอ วาระจร เข้าที่ประชุมฯ พิจารณาตั้งกันเลย ไม่เข้าหลักการปฏิบัติที่ทำมาแต่ไหนแต่ไร

อันจะต้องสำรวจดูผู้ดำรงตำแหน่งรองๆ ซึ่งเป็นอัยการอาวุโสเสียก่อน ว่าคนไหนยังไม่เกษียณ มีคุณสมบัติสมควรและเหมาะสม “ก็จะเสนอชื่อเหล่านั้นขึ้นไป” ธรัมพ์ ชาลีจันทร์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดตอบสัมภาษณ์รายการ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์

เมื่อถูกถามว่า “ประธาน กอ.คนปัจจุบันจะหมดวาระปลายพฤษภาคมนี้ ทำไมไม่รอประธาน กอ.คนใหม่มาดำเนินการเลือกใหม่ เวลาก็น่าจะทัน คุณธรัมพ์ หัวเราะ” ก็ยังดี นี่ถ้าเป็น ไอทู้บละก็ ดนัยโดนแย้บสวนด้วยสำนวนสถุลไปแล้ว

จะมีหรือไม่มีอะไรในกอไผ่ อย่างที่ ธนกร วงษ์ปัญญา ตั้งปุจฉา ลักษณะรวบรัดงานทำนองนี้ ในแวดวงตลาการและองค์กรอิสระ เกิดขึ้นเป็นนิจเมื่อการเลือกตั้งใหม่ใกล้เข้ามา ที่สำนักงาน กสทช.ก็มีเช่นกันอีกแห่ง ดัง Pirongrong Ramasoota เขียนบ่น

“วันนี้ กสทช. มีมติโดยเสียงชี้ขาดของประธาน กสทช. หลังเสียงโหวตของกรรมการ (รวมประธานด้วย)ออกมา ๓-๓ เท่ากัน ในประเด็นการคัดเลือกเลขาธิการ กสทช.” ก้าวข้ามขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อสำหรับตำแหน่ง

กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ผู้นี้ เขียนฟ้องต่อสาธารณะว่าที่ผ่านมาตำแหน่งเลขาธิการว่างเว้นมาเป็นเวลานาน ประธานไม่ได้กระตือลือร้นปล่อยให้รักษาการทำหน้าที่อยู่อย่างนั้น ทั้งที่มีการทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษรจากกรรมการกว่า ๓ ครั้ง

ตอนนี้รายชื่อกรรมการ กสทช.คนที่ ๗ ผ่านกระบวนการสรรหาและผ่านความเห็นชอบของสมาชิกวุฒิสภาแล้ว เพียงแต่รอโปรดเกล้าฯ อีกไม่นาน กระไรประธานจึงมาลุกลี้เอาตอนนี้ ด้วยกลวิธี โหวตซ้อน ตัวเองเป็นหนึ่งในเสียงเสมอกัน แล้วยังโหวตเป็นเสียงที่ ๗ ตัดสิน

(https://www.facebook.com/pirongrong.ramasoota/posts/LkQ4zX7LPt และ https://www.facebook.com/tana.wongpan/posts/GjEahpkWK)