วันพฤหัสบดี, มีนาคม 09, 2566

“พังงา พังจริงๆ สมชื่อจังหวัดพังๆๆ” ปรับภูมิทัศน์เมือง ๓๐ ล้านบาท ได้ต้นไม้แห้งเฉา น้ำพุไม่พุ่ง และกระถางต้นไม้เบาะๆ ๕.๔ หมื่นบาท

เสาไฟกินรีกลางทุ่งก็มีแล้ว ถูกประจานต่อธารกำนัลโจ๋งครึ่ม ยังไม่สำเหนียกกัน นี่เมือง พังงา พังไม่เป็นท่าอีกราย ในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองพังงา ปลูกต้นไม้ราคาเรือนหมื่น ทองอุไร รวงผึ้ง ถ้าไม่แห้งโกร๋นซังกะตาย ก็หมองหมาง

ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน แฉเป็นชุด ล่าสุดชุดน้ำพุราคากว่า ๖ ล้านบาท เปิดใช้ได้ ๓ วัน พังเสียแล้ว งบประมาณในส่วนของโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา ละลายหายไปกับน้ำพุที่หยุดพุ่ง หลังจากทดลองเปิดครั้งเดียวสามวันแล้วใช้การไม่ได้อีกเลย

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ประมาณว่า “พังงา พังจริงๆ สมชื่อจังหวัดพังๆๆ สิ่งที่น่าเศร้ากว่าคือ พอมีการลงตรวจสอบแล้วเอาผิดใครไม่เคยได้, สงสัยน้ำคงจะพุ่งถึงดาวอังคาร เป็นต้น” 3PlusNews รายงานไว้

สำหรับต้นไม้ดอกราคาแพง แต่ปลูกแล้วไร้ค่า โดยเฉพาะต้นรวงผึ้งหน้าจวนผู้ว่าฯ ปลูกไม่ทันไรใบร่วงโกร๋น ยืนตายทั้งที่ขนาดไม่เล็กควรจะแข็งแรงมั่นคง สนนราคาต้นละ ๒ หมื่นกว่าบาท จัดซื้อมา ๒ ต้น เป็นเงิน ๔๐,๑๙๗.๓๐ บาท

ก่อนหน้านี้มีฮือฮาเรื่องต้นทองอุไร ซื้อมาทั้งหมด ๓๗ ต้น ในราคาต้นละ ๖,๐๙๐.๕๐ บาท งบประมาณส่วนนี้ทั้งหมด ๒๒๕,๓๔๘.๕๐ บาท “นี่ก็เป็นอีกหนึ่งรายการในโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงาของจังหวัดพังงา งบทั้งโครงการ ๓๐ ล้านบาท”

พวกต้นทองอุไรยังพอดูได้ ออกดอกพอประมาณ แต่ส่วนใหญ่ต้นยังเล็กเหมือนพุ่มวัชพืช มีต้นเดียวละมังที่งอกงามลำต้นสูงถึงไหล่ นอกนั้นล้วนอับเฉา

ในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองพังงา ในงบประมาณทั้งสิ้น ๓๐ ล้านบาทครั้งนี้ ยังมีการสร้างกระถางต้นไม้ปูนเปลือยทรงยาว ขนาดยาว ๓.๕ เมตร กว้าง ๐.๖๐ เมตร สูง ๔๕ ซม. และหนา ๘ ซม.อีก ๒ อัน วิธีการง่ายๆ หล่อด้วยอิฐมอญแล้วฉาบผิวปูนซีเมนต์

วิศวกรทั่วไปคำนวณค่าก่อสร้างแล้วตกอันละไม่เกิน ๒ พันบาท แต่แผนกโยธาเมืองพังงาใช้เงินสร้างอันละ ๒๖,๘๔๓.๙๐ บาท รวมใช้งบประมาณในการนี้ทั้งสิ้น เบาะๆ ๕.๔ หมื่นบาท แล้วพวกสนับสนุนสืบทอดอำนาจรัฐบาล ขี้ตู่ ยังจะฝืนใจพูดได้อีกหรือ

ว่าตลอดกว่า ๘ ปีที่ผ่านมาไม่มีฉ้อราษฎร์บังหลวง ในการปกครองของคณะสืบทอดอำนาจรัฐประหารนี้ ความจริงที่เห็นเป็นยุคที่เกิดการคอรัปชั่นอย่างกว้างขวางในวงราชการยิ่งกว่าครั้งใดๆ ไม่เพียงการทุจริตในอาณาจักรทหาร ตำรวจ และราชการ

แม้แต่แวดวงตุลาการก็ยังมีการกินนอกกินใน รับสินบาตรคาดสินบนกันเกร่อเช่นกัน

(https://www.facebook.com/3PlusNews/posts/XWKMrpT3)