วันศุกร์, มีนาคม 17, 2566

พระบรมราชโองการที่ไม่มีผู้รับสนองฯ วิถีใหม่ที่เพิ่งเกิดในรัชสมัยนี้


Saiseema Phutikarn
13h
<พระบรมราชโองการที่ไม่มีผู้รับสนองฯ : วิถีใหม่ที่เพิ่งสร้าง>
เพราะไม่เคยมีการให้คำอธิบายอย่างเป็นทางการว่าทำไมในยุคหลังถึงมี "พระบรมราชโองการที่ไม่มีผู้รับสนองฯ" เป็นร้อยฉบับ จึงมีความพยายามอธิบายอย่างไม่เป็นทางการกันว่า เป็นเพราะเนื้อหาใน รธน 60 และ กม.ลูกต่างๆ ที่ คสช. เขียนขึ้นเปิดช่องไว้ให้ทำได้ แต่จริงๆแล้วถ้าไปดูกันดีๆจะพบว่าคำอธิบายแบบนี้ไม่น่าจะถูกต้องตามข้อเท็จจริง เพราะ ตัวบทใน รธน 60 ในเรื่องนี้ก็ไม่ได้ต่างไปจาก รธน ฉบับก่อนหน้านี้แต่อย่างใด เช่น เรื่อง "ฐานันดรศักดิ์" รธน.40/50/60 มีเนื้อหาเหมือนกัน ต่างกันแค่ รธน. 60 รวมไว้เป็นมาตราเดียว แต่พึ่งมีในยุค รธน.60 ที่มีประกาศเรื่องเกี่ยวกับฐานันดรศักดิ์โดยไม่มีผู้รับสนอง
คำอธิบายเรื่องนี้ที่น่าจะพอฟังขึ้นกว่าก็คือ "พระบรมราชโองการที่ไม่มีผู้รับสนองฯ" เป็นเรื่องการใช้อำนาจในทางความเป็นจริง(De Facto)ของรัชสมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องในทางกฎหมาย(De Jure) ที่จะสามารถอธิบายได้จากตัวบทใน รธน.60 หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด
ปล. ตลอด 70 ปี ในรัชสมัย ร.9 น่าจะมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งสฤษดิแค่ฉบับเดียวที่ไม่มีผู้รับสนอง กรณีนั้นน่าจะถือเป็นข้อยกเว้นที่เกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียวและหลังจากนั้นไม่เคยเกิดอีกเลย