วันจันทร์, มีนาคม 06, 2566

ข้างหลังภาพ อาจารย์ปรีดีและอาจารย์ป๋วย #ในการพบกันครั้งสุดท้ายที่ลอนดอน หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519


Prinya Thaewanarumitkul
Yesterday
#ในการพบกันครั้งสุดท้ายที่ลอนดอน หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 อาจารย์ปรีดีและอาจารย์ป๋วยได้สัญญากันว่าจะกลับมาเมืองไทยด้วยกัน แต่อาจารย์ทั้งสองท่านก็ไม่สามารถกลับเมืองไทยด้วยกันได้จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต
เมื่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้สร้างอาคารป๋วย 100 ปีขึ้นมาให้เป็นอาคารให้บริการประชาชนด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยจึงได้เชิญอาจารย์ทั้งสองท่านให้กลับมาที่ธรรมศาสตร์ โดยสร้างรูปปั้นจำลองจากการพบกันครั้งสุดท้ายของท่าน
ในงาน 36 ปีธรรมศาสตร์รังสิต เราจึงได้เชิญท่านคณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ และตัวแทนศิษย์เก่าได้ร่วมกันวางพวงมาลัยและดอกไม้ให้กับอาจารย์ทั้งสองท่าน เพื่อเป็นการคารวะและต้อนรับอาจารย์กลับบ้าน
แม้อาจารย์ปรีดีและอาจารย์ป๋วยจะไม่สามารถกลับมาเมืองไทยด้วยกันตอนมีชีวิต แต่บัดนี้อาจารย์ทั้งสองท่านได้กลับมาที่ธรรมศาสตร์ด้วยกันอีกครั้งหนึ่งแล้ว ..
อาจารย์ทั้งสองท่านคือผู้ที่ทำงานอุทิศตัวให้แก่ประโยชน์ส่วนรวม ทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยไม่เคยแสวงหาประโยชน์ใส่ตนแม้สักครั้ง ขอให้เราทั้งหลายได้เอาอย่างท่าน และช่วยกันทำให้ธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่ทำเพื่อประชาชนดังเจตนารมณ์ของอาจารย์ทั้งสองท่านครับ.