วันพฤหัสบดี, มีนาคม 02, 2566

อีก 41 วัน คทาธร หรือ ต๊ะ ก็จะอยู่ในเรือนจำ 1 ปี เขาถูกคุมขังระหว่างการต่อสู้คดี


Suchart Sawadsri
12h
"คทาธร" หนึ่งในสามของผู้ต้องขังทางการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำ
"คทาธร" ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยยังไม่ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาคดีมาแล้ว 324 วัน ซึ่งเป็นเวลานานมากกว่าบรรดา "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ในคคี "ปิดสนามบิน" "ยึดสถานที่ราชการ" และรวมทั้งคดีของบรรดา กปปส.เรื่อง Bangkok Shutdown ที่ยังไม่เคยติดคุกเลย
#ปล่อยเพื่อนเรา

Amnesty International Thailand
· 13h
จากวันที่ 11 เมษายน 2565 จนถึงวันนี้ คทาธร หรือ ต๊ะ อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 324 วัน
หากอีก 41 วัน เขายังอยู่ในเรือนจำ จะนับเป็น 1 ปีที่เขาถูกคุมขังระหว่างการต่อสู้คดี
.
“คทาธรเป็นคนน่ารัก เวลาที่เราไปเยี่ยม เราจะบอกว่าไม่ต้องเรียกเราว่าพี่ แต่เขาชอบหลุดปากเรียกเราว่าพี่ แล้วก็เอ้อะ.. ไม่
.
"หลัง ๆ เราจะคุยกันเรื่องหนังสือเยอะ เพราะเราชอบส่งหนังสือไปให้เขาอ่าน กลายเป็นว่าเขาชอบมาก เราเองก็มักจะเห็นแง่มุมต่าง ๆ ของเขาจากการอธิบายหนังสือที่เขาชอบให้เราฟัง
.
“เราคุยกันครั้งล่าสุดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เขาบอกว่าเขาดีใจที่คงเพชรได้ออกจากเรือนจำ (ในตอนนั้นพรพจน์ยังไม่ได้ออกจากเรือนจำ) แม้ว่าตอนนี้จะเหลือแค่เขาคนเดียวจากการคุมขังในปี 2565 ในคดีนั้น”
“เขาเป็นห่วงแบมกับตะวัน”
.
“เท่าที่คุยกัน คทาธรยังมีหวังอยู่ตลอด ตอนที่ไปเยี่ยมเด็ก ๆ ทะลุแก๊สแดนสี่ ทุกคนถามถึงต๊ะ พวกเขาอยากเจอต๊ะ พอได้เจอต๊ะเขาก็วิ่งไปกอดเป็นการทักทายกัน
.
“คทาธรบอกว่าการวาดรูปทำให้เขาหายเครียดไปได้เยอะ แต่ก็ปวดหัวเหมือนกันเพราะว่ามันยาก”
.
คทาธรฝากบอกทุกคนมาว่า “ขอบคุณที่ส่งหนังสือการ์ตูนเข้ามาให้ (ทาลาบู โดย Sahred Toy) ตอนแรกผมอ่านไม่เข้าใจ เพราะมันไม่มีตัวหนังสือเลย เป็นการเล่าเรื่องด้วยภาพเฉย ๆ แต่อ่านไปอ่านมาก็สนุก ตลกมาก ผมเอาไปให้ผู้ต้องขังคนอื่นอ่านแล้วท้าว่า ‘ถ้าไม่ขำมาด่าผมเลย’ เขาอ่านแล้วก็ขำเหมือนกัน บอกว่าหมีตัวนี้มันกวนดี หนังสือเล่มนี้ช่วยคลายเครียดให้ผมได้มาก ๆ”
.
“ผมอยากแนะนำหนังสือเรื่องสิงโตนอกคอก มันเป็นเรื่องที่ผมอ่านในเรือนจำ เขียนโดยคนเรียน มธ. เหมือนทนายเลยครับ มีบทนึงที่ผมชอบมาก เขาเขียนประมาณว่า ในโลกนี้ ทุกคนจะมีไพ่สีขาว-ดำ ที่กำหนดสถานะของแต่ละคนไว้ ไพ่ดำจะถูกไพ่ขาวฆ่า แล้วไพ่ขาวก็จะไม่มีความผิด ถ้ามีคนที่ออกมาตั้งคำถามเรื่องไพ่ คนนั้นก็จะกลายเป็นไพ่ดำ ตกเป็นเป้าให้ไพ่ขาวฆ่า ผมรู้สึกว่ามันเหมือนสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ที่สุด อยากให้ทุกคนได้ลองอ่านกันครับ” 
.
“ถ้าได้ออกไป หลักๆก็อยากกลับไปเรียนต่อ ปวส. ถ้าไม่ติดคุกก่อน น่าจะเรียน ปริญญาตรีไปแล้ว อาจจะเรียนต่อนิติศาสตร์เลยก็ได้ ให้พี่ทนายช่วยติวเรื่องข้อกฎหมายให้ (หัวเราะ)”
.
“ตอนนี้กิจวัตรในเรือนจำก็เหมือนเดิม วันเสาร์อาทิตย์มีเปิดหนังเปิดเพลง ฟังวนแล้ววนอีก สภาพจิตใจผมโอเค”
.
“มีหลายอย่างที่อยากพูดกับแบมตะวัน แต่ตั้งใจว่าจะไปพูดให้ฟังด้วยตัวเอง ฝากบอกทุกคนว่า ถ้าได้ออกไปเมื่อไหร่ จะรีบออกไปหาครับ”
.
จากการรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน วันนี้ พนักงานคุมประพฤติทำความเห็นสรุปสำนวนสทบเสาะในคดีของ “คทาธร” เสร็จแล้ว คาดว่าศาลจะมีคำสั่งให้ประกันหรือไม่ในวันพรุ่งนี้
.
พวกเรายังคงเขียนจดหมายให้กำลังใจได้ที่ https://forms.office.com/r/GN3rcuf1VW
URGENT ACTION: แอมเนสตี้เรียกร้องให้ปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหานักกิจกรรม
ร่วมลงชื่อของคุณในปฏิบัติการด่วนที่นี่ https://bit.ly/3wUWsVM
----
#FreeRatsadon #เล่าเรื่องเพื่อน