วันจันทร์, มีนาคม 20, 2566

ศาลฟิลิปปินส์ จำคุก 20 ปี อดีตตร. ในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา จากการสังหารวัยรุ่น 2 คนระหว่าง สงครามปราบยาเสพติด ถ้าลองเทียบกัน สงครามปราบยาเสพติด สมัยทักษิณ ชินวัตร 2546-2547 น่าจะยังไม่มีตร.ที่ติดคุก



Pipob Udomittipong
18h

ศาล #ฟิลิปปินส์ จำคุก 20 ปี อดีตตร. ในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา จากการสังหารวัยรุ่น 2 คนระหว่าง #สงครามปราบยาเสพติด สมัยรบ.ดูเตอร์เต เมื่อปี 2017 ซึ่งมีคนตายเพราะตร.หลายพันคน นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ศาลสั่งลงโทษตร.จากการทำยอดตามโควต้าสังหาร ในขณะที่ #ศาลอาญาระหว่างประเทศ #ICC อยู่ระหว่างสอบสวนอดีตผู้นำฟิลิปปินส์ในกรณีนี้เช่นกัน https://aje.io/q2p73z
ศาลจังหวัด Navotas ตัดสิน 14 มี.ค.ว่า Jefrey Perez ตร.ที่ถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว มีความผิดฐานร่วมกับตร.อีกนายหนึ่ง สังหารวัยรุ่น 2 คน อายุ 14 และ 19 ปี ก่อนหน้านี้ เปเรซติดคุกในคดีที่ตัดสินเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเขาและตร.อีกนายที่ตายไปแล้ว ถูกกล่าวหาว่าซ้อมทรมาน และเอายาไปซ่อนไว้ในตัววัยรุ่นทั้งสองคน
#ฟิลิปปินส์ เป็นปท.แรกแถวนี้มีกม.ต่อต้านการซ้อมทรมาน บ้านเราก็เพิ่งมี แต่รบ.ประยุทธ์ออกพรก.สั่งให้ชะลอการบังคับใช้กม. อ้างว่าตร.ยังไม่มีงบซื้อกล้อง
ตามตัวเลขของรบ.ฟิลิปปินส์ สงครามปราบยาเสพติดของดูเตอร์เต ทำให้มีคนเสียชีวิต 6,000+ คน แต่ตัวเลขของ UN บอกว่า 8,600+ คน ตัวเลขกรรมการสิทธิฟิลิปปินส์บอกว่า 24,000+ คน ซึ่งนำไปสู่การสอบสวนของศาล ICC เพราะตอนนั้นฟิลิปปินส์ยังเป็นรัฐภาคีธรรมนูญกรุงโรม แม้ดูเตอร์เตถอนสัตยาบันก็ไม่มีผลยอ้นหลัง การสอบสวนของศาล ICC ยังเกิดขึ้นต่อไป https://www.hrw.org/.../icc-authorizes-resumed...
ถ้าลองเทียบกัน #สงครามปราบยาเสพติด สมัยทักษิณ ชินวัตร 2546-2547 น่าจะยังไม่มีตร.ที่ติดคุก ในคดีแขวนคอวัยรุ่นอายุ 17 ปีตายที่ #กาฬสินธุ์ ปี 2547 ซึ่งต่อมาศาลชั้นต้นพิพากษาว่าตำรวจผิด และลงโทษจำคุก เพราะเกี่ยวข้องการซ้อมทรมานและทำให้วับรุ่นตาย
แต่พอไปถึงศาลฎีกา ศาลพิพากษายกฟ้องตำรวจทั้ง 6 นาย เพราะ “ไม่มีประจักษ์พยานว่าจำเลยฆ่าผู้ตาย” พยานเพียงปากเดียวที่เห็นตร.เอาตัววัยรุ่นออกจากโรงพัก “ไม่มีน้ำหนัก ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยทั้งหมด ทั้งที่ใน จ.กาฬสินธุ์ ระหว่างปี 2546-2547 ช่วงที่มีสงครามปราบยาเสพติด มีเหยื่อที่ถูกฆ่า แต่ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ถึง 20 ราย มี 3 รายที่ถูกฆ่าแขวนคอเหมือนกับนายเกียรติศักดิ์ วัยรุ่นคนนี้ http://pptv36.news/s7x
ก็น่าสงสัยว่าทำไมทักษิณไม่ต้องการใช้บริการศาล ICC