วันจันทร์, มีนาคม 06, 2566

ฟ้อง 112 เด็กอายุ 14 พูดแบบไม่เกรงใจคือ ความประสาทแดกของสังคมไทย


The Voters
19h

ซีรีส์ #ยกเลิก112 ชิ้นที่ 2 คุยกับ ‘คงกฤช ไตรยวงค์’ นักวิชาการด้านปรัชญา 112 และนักโทษการเมืองคืออะไรในมุมมองเขา เด็กอายุ 14 โดนฟ้องด้วย ม.112 ในฐานะอยู่แวดวงวิชาปรัชญามีคำอธิบายอย่างไร หากมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศเกิดขึ้น เสียงประชาชนที่ปรารถนาให้ #ยกเลิก112 จะมีความหมายขึ้นหรือไม่
.
𝐐: คุณคิดว่า 112 คืออะไร
.
𝐀: 112 คือกฎหมายที่ใช้ปกป้องสถาบันกษัตริย์ตามจารีตประชาธิปไตยแบบไทยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ หลักการคือกษัตริย์ทรงเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติ การจะล่วงละเมิดย่อมทำไม่ได้ พระองค์ไม่เคยทำอะไรผิด เพราะทรงอยู่เหนือการเมือง ไม่ยุ่งการเมือง
.
ความซับซ้อนเรื่องพระราชอำนาจ คงต้องไปดูประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ส่งผลต่อเรื่องนี้ แต่ที่เห็นได้ชัดคือปัจจุบัน กฎหมายมาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างกว้างขวาง เราเห็นได้จากคดี 112 ที่มีมากขึ้นทุกที
.
นอกจากจะไม่ได้ปกป้องสถาบันกษัตริย์แล้วยังทำให้สถาบันฯ เสียหายอีกด้วย
𝐐: นักโทษการเมืองคืออะไร
.
𝐀: นักโทษทางการเมืองคือคนที่กลายเป็นนักโทษเพราะอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับผู้ถืออำนาจในท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง อย่างพวก ‘น้ำเงินแท้’ ซึ่งเป็นฝ่ายขวานิยมกษัตริย์หลังปฏิวัติ 2475 หรือปัญญาชนฝ่ายซ้ายช่วงสงครามเย็น มาจนถึงเสื้อแดง หรือเยาวชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยในปัจจุบันที่โดนคดี 112
.
𝐐: การที่มีเด็กอายุ 14 โดนฟ้องด้วย ม.112 ในฐานะที่คุณอยู่ในแวดวงวิชาปรัชญา คุณมีคำอธิบายอย่างไร
.
𝐀: เด็กอายุ 14 ปีถือว่ายังเป็นเยาวชน ผมขอไม่พูดรายละเอียดข้อกฎหมายแล้วกัน การฟ้อง 112 เด็กอายุ 14 แสดงความย้อนแย้งหรือพูดแบบไม่เกรงใจคือความประสาทแดกของสังคมไทย ในด้านหนึ่ง ฝ่ายที่ฟ้อง ซึ่งนัยว่าเทิดทูนสถาบันฯ มักมองว่าเด็กกลุ่มนี้ถูกล้างสมอง
.
หรือมีคนหนุนหลังอยู่ คิดเองไม่ได้ แต่ในด้านหนึ่ง คนฟ้องก็ไม่ลังเลที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับเด็กในคดีนี้ ซึ่งหมายความว่าเด็กคิดได้ และควรรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองที่ไปทำผิดกฎหมายข้อนี้ อันนี้ยกเรื่องว่าผิดหรือไม่ผิดจริงไว้ก่อนนะ
.
ผมว่า เราควรเลิกมองเยาวชนว่าเป็นพลังบริสุทธิ์ แต่ควรมองว่าเขาก็ปกป้องผลประโยชน์ของตนเองในฐานะพลเมือง เขามีสิทธิแสดงความคิดเห็น การวิพากษ์กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมหรือถูกใช้อย่างไม่ถูกต้อง พวกเขามีเวลาใช้ชีวิตอีกยาว พวกเขาอยากมีชีวิตที่ดี
.
แน่นอนว่าถ้ารัฐตอบโจทย์นี้ไม่ได้ ถ้าพวกเขามีฐานะก็อาจย้ายไปสังกัดรัฐอื่น หรือย้ายประเทศก็ได้ เหมือนที่เคยมีดรามาเมื่อสองสามปีก่อน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสอย่างนั้น พอพวกเขาถูกกดทับจนเกิดความโกรธเกรี้ยว ก็เลี่ยงยากที่การเรียกร้องชุมนุมจะเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย
.
มันก็จะมีแรงปะทุปะทะออกมา เหมือนกรณีชุมนุมที่ดินแดง
.
𝐐: โดยส่วนตัว คุณอยากให้ยกเลิก 112 หรือ แก้ไข เพราะอะไร
.
𝐀: โดยส่วนตัวผมคิดว่าถ้ายกเลิกกฎหมาย 112 ได้จะเป็นประโยชน์มากกว่า แล้วหันมาใช้กฎหมายหมิ่นประมาทแทน เพราะกฎหมายมาตรา 112 เหมือนจะพร้อมถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง มองแบบฝ่ายนิยมสถาบันฯ ที่ยังสติดีๆ อยู่ก็คงเห็นพิษภัยได้ไม่อยาก
.
อย่าง ‘อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์’ ก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้มันอย่างพร่ำเพรื่อ แต่สังคมนี้ยังมีคนที่นิยมสถาบันฯ อยู่เยอะ การจะไปหักดิบขอยกเลิก 112 เลยแทบเป็นไปไม่ได้ ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรเป็นตัวจุดชนวนซะก่อนนะ
.
การแก้ไขเป็นทางออกหนี่งที่เป็นไปได้ แต่ฝ่ายเรียกร้องปัจจุบันเสียงแผ่วมากเรื่องการแก้ไข เราจะได้ยินเสียงเรียกร้องให้ยกเลิก 112 ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ
.
𝐐: หากมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศเกิดขึ้น คุณคิดว่า เสียงของประชาชนที่จะให้ยกเลิก 112 จะมีความหมายขึ้นหรือไม่ อย่างไร
.
𝐀: ผมว่ากฎหมาย 112 เป็นกฎหมายซึ่งคนที่อยากยุ่งกับมันมากที่สุดคือคนที่เสียประโยชน์ อย่างฝ่ายที่เรียกร้องให้ยกเลิก 112 หรือแก้ไข การมีจุดยืนทางการเมืองที่ต่างออกไป การมีทัศนคติต่อสถาบันฯ เปลี่ยนไป ทำให้พวกเขาตกเป็นเบี้ยล่าง
.
ส่วนฝ่ายอนุรักษนิยมก็ไม่อยากยุ่ง ปล่อยให้ 112 ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองต่อไป การมีอยู่ของสถาบันทางสังคมต้องสัมพันธ์กับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคม ถ้าไม่ตอบโจทย์ก็รอจังหวะแสดงตัวออกมา
.
แน่นอนถ้ามีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ไม่มากก็น้อย เสียงที่สะท้อนทัศนคติต่อ 112 ย่อมออกมา อย่างน้อยคนในพื้นที่รู้ว่าผู้สมัครฯ มีท่าทีอย่างไร แม้จะไม่ชูเรื่องนี้เป็นวาระทางการเมืองโดยตรงก็ตาม ถ้าพรรคการเมืองไหนจะยกเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เป็นวาระสำคัญ
.
ผมว่าน่าจะช่วยในเรื่องนี้และเรื่องอื่นๆ อย่างการกระจายบอำนาจที่ตอบโจทย์ความต้องการของท้องถิ่นได้ด้วย
.
𝗧𝗵𝗲 𝗩𝗼𝘁𝗲𝗿𝘀 สื่อออนไลน์สังคมการเมือง การกระจายอำนาจ และการรณรงค์เลือกผู้บริหารสูงสุดของจังหวัดทั่วประเทศ และจังหวัดจัดการตนเอง
.
เพราะการกระจายอำนาจ คือการกระจายคุณภาพชีวิตที่ดีสู่คนทั้งประเทศ เพราะทุกปัญหาต้องการกระจายอำนาจ
.
ท่านสามารถสมทบทุน 'โดยไม่มีขั้นต่ำ' ให้เว็บไซต์ The Voters ทำงานเผยแพร่เรื่องการกระจายอำนาจต่อไป ได้ที่ 'บัญชีสำนักพิมพ์เดอะ โหวตเตอร์ส โดยนายสันติสุข กาญจนประกร' (บรรณาธิการ) 'ธนาคารกสิกรไทย 140-3-77572-6'
.
แจ้งการโอนสมทบทุนได้ที่อีเมล thevotersth@gmail.com ทุกสิ้นเดือนเราจะมีการชี้แจงยอดการสมทบให้ทุกท่านทราบอย่างโปร่งใส ขอบคุณจากใจทีมงานทุกคน
.
กดไลค์เพจเพื่อติดตามคอนเทนต์ต่อไป
สนใจลงโฆษณา ติดต่อทางข้อความ
ติดตามทางเว็บไซต์ที่ https://thevotersthai.com/