วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 11, 2566

คิงชาร์ลส์ไม่สวมมงกุฎ-ไม่แต่งตัวแบบกษัตริย์ บนแสตมป์ใหม่ เพราะอยากสื่อถึงความเป็นมนุษย์ ขณะที่ กลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์ในอังกฤษได้เปิดเผยว่าจะตั้งจุดประท้วงในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้


The MATTER
1d

BRIEF: คิงชาร์ลส์ไม่สวมมงกุฎ-ไม่แต่งตัวแบบกษัตริย์ บนแสตมป์ใหม่ เพราะอยากสื่อถึงความเป็นมนุษย์
.
ที่ผ่านมา เราเห็นถึงความพยายามของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับยุคสมัยใหม่อยู่บ้าง (?) ท่ามกลางคำถามว่ากษัตริย์ยังจำเป็นอยู่ไหมในสหราชอาณาจักร
.
เมื่อวานนี้ (8 กุมภาพันธ์) รอยัลเมล บริษัทไปรษณีย์แห่งสหราชอาณาจักร เปิดตัวรูปของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 บนสแตมป์รัชกาลใหม่ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน
.
ภาพของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 บนแสตมป์ใหม่นี้ แสดงให้เห็นเพียงใบหน้าด้านข้างที่ไม่สวมมงกุฎและไม่มีฉลองพระองค์อย่างกษัตริย์ แตกต่างจากแสตมป์ของกษัตริย์รัชกาลก่อนๆ
.
แสตมป์ฉบับนี้ ยังต้องการให้เห็นถึงความต่อเนื่องของรัชกาล โดยใช้ภาพพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หันหน้าไปทางซ้าย ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากแสตมป์เพนนีแบล็ค หรือแสตมป์ชนิดราคา 1 เพนนีสีดำ ที่มีรูปหันข้างของควีนวิคตอเรีย กษัตริย์อังกฤษในสมัยนั้น ที่ใช้มาตลอดจนถึงภาพโปรไฟล์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2
.
เดวิด โกลด์ (David Gold) ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการภายนอกและนโยบายของรอยัลเมล กล่าวว่า “ภายใต้คำแนะนำที่เราได้รับจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระองค์ต้องการแสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องและไม่ทำอะไรที่แตกต่างจากที่เคยเป็นมา [ทำสแตมป์เหมือนเดิม] มากนัก”
.
โกลด์กล่าวว่า เมื่อพิเคราะห์ภาพของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 บนแสตมป์จะเห็นว่า ไม่มีการประดับประดาเลย ไม่มีมงกุฎ มีเพียงแค่ใบหน้าของมนุษย์ บนพื้นหลังธรรมดา ซึ่งเขาคิดว่าเป็นภาพของกษัตริย์ที่สื่อให้เห็นถึงความถ่อมตัวและความเป็นมนุษย์อย่างมาก
.
นอกจากนี้ การวางขายแสตมป์ดังกล่าว ยังเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการเงินในการเปลี่ยนผ่านรัชกาล โดยผู้ค้าปลีกจะยังคงสามารถขายแสตมป์ที่เป็นรูปของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่มีอยู่ในสต็อกจนหมดก่อนที่จะขายสแตมป์ใหม่ เพราะชาร์ลส์ไม่ต้องการให้สแตมป์ของควีนถูกโยนทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์
.
การออกแบบแสตมป์นี้ มาจากรูปปั้นกษัตริย์พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ผลงานของศิลปิน มาร์ติน เจนนิงส์ (Martin Jennings) ที่ใช้เป็นต้นแบบผลิตเหรียญกษาปณ์กษัตริย์ในรัชกาลใหม่นี้ด้วย
.
.
.
อ้างอิงจาก
https://www.bbc.com/news/uk-64554857
https://www.bbc.com/thai/articles/cv23lpxyxvyo
https://www.theguardian.com/.../royal-mail-reveals-image...
http://www.stampthailand.com/product/2254/แสตมป์ชุดแรกของโลกเพนนีแบล็ค-penny-black
#พระเจ้าชาร์ลส์ที่3 #สแตมป์ #TheMATTER
.....

Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย
14h ·
กลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์ในอังกฤษได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าจะตั้งจุดประท้วงในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีตัวแทนกลุ่มได้กล่าวว่า พระราชพิธีนี้เป็นการตบหน้าประชาชนทั้งหมดที่กำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ
กลุ่มสาธารณรัฐนิยมได้เปิดเผยว่า ได้ติดต่อขอประสานงานกับกองกำลังตำรวจในกรุงลอนดอน ถึงการขออนุญาตจัดการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ ณ จัตุรัสบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา หรือพระราชวังเวสต์มินส์เตอร์ ซึ่งอยู่เยื้องกับมหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ทุกรัชกาล
เกรแฮม สมิธ หัวหน้ากลุ่มสาธารณรัฐนิยมได้เปิดเผยว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปรียบเสมือนการสืบทอดอำนาจที่ไม่ควรมีที่ยืนสำหรับสังคมยุคใหม่นี้ ที่ต้องหมดเงินเป็นล้านๆปอนด์เพียงเพื่อละครฉากใหญ่ที่ไร้ประโยชน์ใดๆ เหมือนเป็นการตบหน้าประชาชนฉาดใหญ่ที่กำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อและค่าครองชีพสูง
ขณะที่ผลสำรวจมากมายในปัจจุบันที่มีประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนการคงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไป อย่างไรก็ตาม กลุ่มสาธารณรัฐนิยมได้มองว่า ทั้งหมดเป็นเพียงการเริ่มต้นอย่างช้าๆเท่านั้น
ตั้งแต่มีการผลัดแผ่นดินมา มีการประท้วงและชุมนุมต่อต้านพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่อย่างเปิดเผยในหลายพื้นที่ที่เสด็จพระราชดำเนิน ด้วยการชูป้ายในที่สาธารณะกับข้อความ "Not My King" หรือแม้กระทั่ง "Abolish the Monarchy" บางครั้งที่อาจดูรุนแรงในระยะประชิดบ้าง ดังเช่นเหตุการณ์ปาไข่และโห่ร้องถวายอันเป็นตำนาน ทั้งนี้ มีรายงานข่าวหลังการประท้วงทุกครั้งว่า ผู้ประท้วงและผู้ก่อเหตุถูกจับกุมและดำเนินคดีในข้อหาก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน
สำนักพระราชวังบั๊คกิ้งแฮม ได้เผยแพร่รายละเอียดของงานต่างๆที่จะจัดขึ้นในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ และสมพระเกียรติ ทั้งริ้วขบวนเสด็จพระราชดำเนิน คอนเสิร์ตที่พระราชวังวินด์เซอร์ งานเลี้ยงแสงสีเสียงของประชาชนทั่วประเทศ และกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์เฉลิมพระเกียรติ เราทำความดีด้วยหัวใจ (อ่านข่าวเก่า: http://bitly.ws/zCwQ)