วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 11, 2566

"คงเพชร" ถูกปล่อยตัว “สิทธิโชค” ได้ประกัน


สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News
9h
ปล่อยตัว “เพชร คงเพชร” พ้นเรือนจำ ถูกขังนานกว่า 306 วัน แม่รอรับสุดชื่นมื่น เจ้าตัวฝากถึง “ตะวัน-แบม” ขอให้รักษาชีวิต เพื่อสู้ต่อไปด้วยกัน
เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ตามที่ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว “คงเพชร” นักศึกษากลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน อายุ 18 ปี กรณีถูกกล่าวหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง ในขณะเดินทางเข้าร่วมงานรำลึก 12 ปี การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2565 ที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2566 ศาลมีคำสั่งให้ยื่นเอกสารประวัติการศึกษาและการประกอบอาชีพของจำเลยเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาคำสั่งประกันตัว โดยวางหลักประกัน 100,000 บาทพร้อมติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (EM)
.
ล่าสุดเวลา 18.00 น. คงเพชร ได้รับการผล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยบรรยากาศมีมวลชนและครอบครัวต่างมารอรับมอบดอกไม้ให้กำลังใจ
.
คงเพชร กล่าวว่า อยากให้พี่ๆได้ออกมาด้วยเพราะอยู่ข้างในก็ลำบาก อยู่ข้างในก็สู้ด้วยความกดดัน และทราบจากทนายว่าข้างนอกได้ทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับคนข้างในไม่ว่าจะเป็นการยืนหยุดขัง รวมถึงการอดข้าว อดน้ำ เรียกร้องสิทธิประกันตัว
.
“ด้านคทาธร คู่คดีที่เข้าเรือนจำไปพร้อมกัน นั้นเป็นพี่ที่สอนอะไรตนหลายๆอย่าง ยอมรับว่าเข้าไปมีช่วงที่ตนอ่อนแอ ก็มีพี่ต๊ะคอยสอนคอยเตือนว่าจุดมุ่งหมายของเราคืออะไร เราควรจะเดินต่อไปอย่างไร ทำให้ตนกลับมายืนได้อย่างแข็งแรงและอยู่ข้างในได้จนถึงทุกวันนี้” คงเพชร กล่าว
.
คงเพชร กล่าวต่อว่า ฝากถึงตะวันและแบม คงเพชรกล่าวว่า อยากให้พี่ได้รับน้ำเกลือจากหมอ เพราะชีวิตมีค่าคงเพชรกล่าวว่าวันนี้ได้ออกมา แล้วพูดแบบนี้ตนอาจจะโดนตำหนิ แต่ตนยอมโดนว่าโดนตำหนิเพราะอยากให้พี่ทั้งสองมีชีวิตต่อไป อยากให้พี่ทั้งสองรักษาชีวิตไว้ เชื่อว่าพวกเราจะต้องมีหนทางสู้ต่อไปโดยไม่ต้องมีใครมาเสียสละชีวิตเลยสักคน
.
สำหรับเรื่องการเรียน คงเพชรได้กล่าวว่าทางอาจารย์ได้แจ้งว่า ถ้าออกจากเรือนจำแล้วให้ติดต่อทางอาจารย์ แล้วอาจารย์จะดำเนินการให้ เพราะตนเหลือแค่ฝึกงานก็จะเรียนจบแล้ว ส่วนประเด็นการติดกำไร EM ก็คงจะต้องระวังเพราะตนเรียนทางสายช่าง ต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิตเพราะว่าไม่ให้เครื่องมือไปโดนกับกำไล EM แต่ก็ยังดีที่ไม่ได้ถูกจำกัดเวลาและสถานที่ในการที่จะออกไปใช้ชีวิต ทำให้ตนสามารถที่จะทำงานเสริมได้ในช่วงของการฝึกงาน
.
“ยืนยันว่าไม่หยุดสู้แน่นอน และไม่มีความจำนน แต่ก็จะต้องหาวิธีทางการต่อสู้ใหม่ ๆที่จะไม่ทำให้ตนเองต้องกลับเข้ามาอยู่ในเรือนจำอีก ตนสู้แล้วและจะสู้ต่อไปด้วยความรอบคอบมากขึ้น”คงเพชร กล่าวทิ้งท้าย
#สำนักข่าวราษฎร #RatsadonNews #คงเพชร #ปล่อยเพื่อนเรา #ตะวันแบม #เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร



ทะลุแก๊ซ - Thalugaz
15h
ศาลฎีกามีคำสั่งให้ประกัน “สิทธิโชค” ผู้ถูกกล่าวหาคดีมาตรา 112 ในข้อหาวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์
หลังจากถูกจำคุก สิทธิโชคตัดสินใจอดอาหาร อดน้ำ และอดนอนประท้วง เพื่อเรียกร้องสิทธิในการสู้คดีอย่างเต็มที่ และขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง