วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 11, 2566

ถ้างงกับการประท้วงด้วยการอดนอน อ่านต่อ


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
10h
"อดนอนแค่วันเดียว รู้สึกเหมือนอดอาหารตอนนั้น 10 วัน ..."
.
เก็ท - โสภณ บอกกับทนายความผู้เข้าเยี่ยมถึงความรู้สึกทรมานที่เกิดกับตัวเอง อันเนื่องมาจากการฝืนตื่นประท้วง (ประท้วงด้วยการไม่นอนหลับ: protest by self-deprivation of sleep) มาตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 7 ก.พ. 2566 พร้อมกับ "ต้อม" จตุพล และ "แบงค์" ณัฐพล
.
ล่าสุด (10 ก.พ. 2566) เมื่อทนายความเข้าเยี่ยม "เก็ท" พบว่า เก็ทมีอาการมือซ้ายสั่นมาก ลูกตากลอกเองโดยที่ควบคุมไม่ได้ บางครั้งจะเห็นภาพส่ายไปส่ายมา จึงทำให้อ่านหนังสือไม่ไหวแล้ว
.
ส่วนต้อมและแบงค์ ถูกเบิกตัวออกไปศาลอาญาเพื่อให้พนักงานคุมประพฤติสอบข้อเท็จจริงตามที่ศาลมีคำสั่ง ทนายจึงไม่ได้เข้าเยี่ยมและอัพเดทอาการของทั้งสองในวันนี้
.
ก่อนหน้านี้ เก็ทได้รับความทรมานอันเกิดมาจากการประท้วง ดังนี้
.
1. พูดช้าลง ต้องใช้เวลาในการประมวลผลทางความคิด
2. รู้สึกปวดและเวียนหัว
3. มีอาการมือสั่น
4. คลื่นไส้เล็กน้อย
5. ช่วงตี 2-3 ได้ยินเสียงดังลักษณะ “ตึ้งๆ” เป็นระยะ ไม่แน่ใจว่าเป็นอาการหูแว่วหรือไม่
.
วิธีที่ทั้งสามคนใช้ฝืนตัวเองให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
.
1. ดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 4 แก้ว มากที่สุดประมาณ 8 แก้ว โดยแต่ละแก้วจะใช้กาแฟดำชงถึง 5 ช้อน น้ำตาล 2 ช้อน ให้มีความเข้มข้นของคาเฟอีกมากๆ เข้าไว้
2. ใช้เวลากับการอ่านหนังสือ
3. พยายามช่วยกันดึงสติกันและกัน ด้วยกันเขย่าตัว ดีดนิ้วเรียก และพุดคุยกัน
4. ล้างหน้า อาบน้ำ โดยต้อมกับแบงค์อาบน้ำบ่อยมากจนกลัวว่าจะป่วยเป็นไข้
5. นั่งสมาธิและเดินจงกลมเป็นเวลาสั้นๆ ประมาณ 5-6 นาที
6. พยายามเล่นเกมส์สร้างความสนุกสนาน เช่น ต่อเพลง
.
.
ย้อนอ่านบันทึกเยี่ยม: https://tlhr2014.com/archives/53372
.....
Tar Purinut
3d
เราคนหนึ่งที่ไม่งงกับเครื่องมือ “ประท้วงด้วยการอดนอน”
.
มองเร็วๆ การประท้วงด้วยการไม่นอนก็เป็นของอย่างเดียวกันกับการอดอาหารและอดน้ำ กล่าวคือ เป็นการปฏิเสธปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้มนุษย์มีชีวิตต่อไปได้อย่างเป็นปกติสุขเหมือนกัน
.
แต่หลายคนคงคิดภาพไม่ออกว่า “ถ้าอดนอน เดี๋ยวคุณก็ง่วง แล้วก็น็อกหลับไป สุดท้ายก็ได้นอน แล้วมันจะเกิดผลอะไร ยังไง?”
.
นี่แหละคือกลไกของเครื่องมือนี้ เพราะผู้ที่ทำการประท้วงอยู่ในเรือนจำตอนนี้ก็ทราบดีว่า เมื่ออดนอนไปถึงจุดหนึ่งพวกเขาอาจจะช็อคหรือสลบหลับไปเลยก็ได้ และการหลับครั้งนั้นอาจจะเป็นการนอนที่นานกว่าปกติ
.
แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น พวกเขาจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองไม่หลับ ตอนนี้ทราบเพียงว่าพวกเขาใช้วิธีดื่มกาแฟวันละมากกว่า 4 แก้ว และคงมีอีกหลายวิธีที่ยังไม่เล่า รวมถึงน่าจะมีวิธีใหม่ๆ เกิดขึ้นในหลายวันนี้
.
การไม่ได้นอนหลายสิบชั่วโมง หลายวันติดต่อกัน พร้อมทั้งกินคาเฟอีนในปริมาณมาก คงส่งผลต่อร่างกายแน่ๆ อยู่แล้ว เบื้องต้นผู้ประท้วงบอกว่า หัวใจเต้นเร็วขึ้นมาก เริ่มเห็นภาพหลอน รู้สึกอยากอาเจียน เบลอ สับสน และอ่อนแรง
.
จนกว่าพวกเขาจะไปถึงจุดที่ง่วงจนฟุบหลับไป หรือช็อคจนหลับไป ความทรมานจากผลข้างเคียงเหล่านั้นจะยังคงเล่นงานพวกเขาตลอดเวลาและมัน “แทบไม่ต่างกัน” กับผลข้างเคียงของการอดอาหารประท้วง
.
อย่างไรก็ตาม หากผู้ประท้วงตื่นขึ้นมา ไม่ว่าจะเพราะรู้สติด้วยตัวเองหรือถูกปลุกด้วยวิธีการรักษา พวกเขาให้คำมั่นว่าทันทีที่ตื่นลืมตามาพวกเขาจะประท้วงด้วยการอดนอนต่อทันที
.
ไม่นอน-ดื่มกาแฟ-ล้างหน้า-ช็อกจนหลับไป-ตื่น-ไม่นอน
.
นี่จะกลายเป็นลูปของการทรมานตัวเองเพื่อใช้ร่างกายตีแพร่ความอยุติธรรม ซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งแน่นอนว่ามันมีผลกระทบต่อสุขภาพและกลไกร่างกายแน่ๆ อยู่แล้ว
.
เบื้องต้นเท่าที่ทราบ มันจะทำให้มีอาการอ่อนเพลีย หัวใจต้นเร็ว ตอบสนองช้าลง ไม่มีแรง หน้ามืด และอาจทำให้เกิดอาการทางจิตตามมาได้ เช่น หูแว่ว ประสาทหลอน อารมณ์แปรปรวนขึ้นสุดลงสุด
.
“ง่วงแล้วไม่ได้นอนแม่งโคตรทรมาน” ทวิตเตี้ยนท่านนึงกล่าวไว้
.
ไม่รู้ว่าขีดจำกัดของผู้ประท้วงจะสามารถอดนอนได้นานกี่ชั่วโมง แต่ทันทีที่เขาตื่นมาเขาจะไม่นอนไปอีกหลายสิบชั่วโมง หลายวัน และวนซ้ำแบบนี้เรื่อยๆ
.
สถิติการอดนอนที่เคยเกิดขึ้นในโลก
.
ทอยมิ ซอยนิ ชาวฟินแลนด์ 276 ชั่วโมง (ประมาณ 11 วัน)
โทนี่ ไรท์ ชาวอเมริกัน 266 ชั่วโมง
แรนดี้ การ์ดเนอร์ ชาวอเมริกัน 264 ชั่วโมง
.
ร่างกายของผู้ประท้วงด้วยการไม่นอนอาจจะไม่ได้ค่อยๆ ผอมแห้งลง เพราะพวกเขาจะยังกินอาหารและน้ำอยู่ แต่ความทรมานและความทุกข์ทนที่เกิดขึ้นต่อร่างกายผู้ประท้วงนั้นเป็นของอย่างเดียวกันแน่นอน
.
การประท้วงด้วยการอดนอนแบบนี้เราทุกคนแทบไม่เคยได้ยินกันมาก่อน แต่ไม่ใช่ว่ามันจะทำไม่ได้ หรือไม่ได้ผล เราคนหนึ่งที่เชื่อว่ามันทำได้จริงและความทุกข์ทนที่เกิดขึ้นกับผู้ประท้วงก็เป็น “ของจริง” เช่นกัน