วันพฤหัสบดี, มกราคม 12, 2566

รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส : ปวิน บอก "ผมเฉย ๆ กับคำสั่งปิดรอบนี้ เพราะตลาดหลวงประสบความสำเร็จไปแล้ว... ผมเตรียมกลุ่มสำรองไว้แล้ว ปิดแล้ว ก็เปิดใหม่ได้ มีชื่อใหม่แล้ว" หลังผู้ใช้ไทยไทยเข้าไม่ได้หลาย ชม.



รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส : ปวิน บอก “ปิดแล้ว ก็เปิดใหม่ได้” หลังผู้ใช้ไทยไทยเข้าไม่ได้หลาย ชม.

10 มกราคม 2023
บีบีซีไทย

ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ก่อตั้งและบริหารจัดการเพจ (แอดมินเพจ) เฟซบุ๊กกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง บอกเตรียมชื่อใหม่ไว้แล้ว หากกลุ่มนี้ถูกเฟซบุ๊กปิดหรือสกัดการเข้าถึงในประเทศไทย

เมื่อ 20.30 น. ของ 10 ม.ค. ปวินใช้บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา Pavin Chachavalpongpun แจ้งผู้ติดตามว่า "ตลาดหลวงถูกบล็อกในไทย

Royalist Marketplace is blocked in Thailand" และในเวลา 21.12 น. โพสต์อีกข้อความว่า "กำลังคุยกับเฟสบุ๊ค เดี๋ยวจะมีบทสรุปค่ะ"

รองศาสตราจารย์แห่งศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ของมหาวิทยาลัยเกียวโต บอกว่าเขากำลังอยู่ระหว่างการติดต่อกับเฟซบุ๊กอย่างไม่เป็นทางการเพื่อสอบถามว่ามีการปิดการเข้าถึงเฉพาะพื้นที่ (geo-blocking) ต่อกลุ่มสนทนาส่วนตัวนี้ ที่มีสมาชิกถึง 2,335,260 บัญชีหรือไม่

"คราวนี้ ไม่มีการบอกกันล่วงหน้า เมื่อตอนปิดคราวที่แล้ว คนที่เฟซบุ๊กที่ผมรู้จักโทรมาบอกก่อน" นักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และลี้ภัยอยู่ในญี่ปุ่นเนื่องจากคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกล่าวกับบีบีซีไทย

"ผมเฉย ๆ กับคำสั่งปิดรอบนี้ เพราะตลาดหลวง ประสบความสำเร็จไปแล้ว... ผมเตรียมกลุ่มสำรองไว้แล้ว ปิดแล้ว ก็เปิดใหม่ได้ มีชื่อใหม่แล้ว" ดร. ปวิน กล่าว


นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล สองนักวิชาการผู้ลี้ภัยในต่างแดน

ความเป็นมาของกลุ่มนี้

ราวปลาย ส.ค. 2563 กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ถูกก่อตั้งขึ้นทางเฟซบุ๊ก เปิดได้ไม่กี่วัน ก็ถูกปิดกั้นการเข้าถึงในเมืองไทย ทำให้ ดร.ปวิน และผู้เกี่ยวข้องเปิดกลุ่มใหม่ขึ้นมาทันทีในชื่อ กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง เพียงสองสัปดาห์ของการเปิดกลุ่มใหม่มียอดสมาชิกเกินกว่า 1.27 ล้านคน แซงหน้ากลุ่มแรก และสมาชิกยังสามารถเข้าถึงเนื้อหาในกลุ่มใหม่ได้ไม่ว่าที่ไหนในโลก รวมถึงในไทย

กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง โพสต์เนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ไทย ในทำนองเดียวกับที่ทำให้เพจกลุ่มแรกต้องถูกปิดกั้นในไทย และเป็นเหตุให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินคดีกับ ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ก่อตั้งและบริหารจัดการเพจ (แอดมินเพจ) และผู้เกี่ยวข้องกับเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง

เฟซบุ๊กประกาศในเวลานั้นว่าจะโต้แย้งทางกฎหมายต่อทางการไทยที่ขอให้จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยเรื่องราชวงศ์และสถาบันกษัตริย์ของกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส แต่ดูเหมือนทางการไทยจะเห็นคำประกาศของเฟซบุ๊กเป็นเพียงคำขู่ของเสือกระดาษ

ดร. ปวินบอกกับบีบีซีไทยในการสัมภาษณ์เมื่อช่วง ก.ย. 2563 ว่า "ถ้าคุณมีเวลาปิดกลุ่ม ผมก็มีเวลาไปเปิด คุณปิด ผมเปิด คุณปิด ผมเปิด"



อยากรู้เรื่องเจ้าต้องยอมรับความเสี่ยง

เนื้อหาหลักของการพูดคุยในกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง เน้นที่สถาบันสูงสุดของไทย มีเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้าน และการเมืองอื่น ๆ แทรกอยู่บ้าง นอกจากนี้ ยังมีผู้โพสต์วิดีโอการบรรยายทางวิชาการ ที่มีเนื้อหาเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ของนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการผู้ลี้ภัย ที่ผู้ติดตามเขายกให้เป็น "บิดา" ตัวจริงแห่งข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับสถาบันชั้นสูงของประเทศ

ดร.ปวิน ยอมรับว่าสิ่งที่สนทนาแลกเปลี่ยนกันในกลุ่มมีโอกาสทำให้ลูกเพจสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายเช่นเดียวกับเขา

"ผมเข้าใจความเสี่ยงของสมาชิกที่ต้องการรู้เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในการต่อสู้อะไรก็ตามโดยเฉพาะเพื่อระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะการหยิบเอาประเด็นที่อ่อนไหว ประเด็นต้องห้ามในสังคมมาเป็นระยะเวลานาน (มาพูด) มันมีความเสี่ยงเสมอ ผมคิดว่าคนที่กำลังต้องการจะค้นหาความจริงเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ต้องยอมรับข้อมูลตรงนี้ว่ามีความเสี่ยง"

แต่เขาเห็นว่าการที่กลุ่มมีสมาชิกเป็นจำนวนมาก ถือเป็นภูมิคุ้มกัน และแสดงให้เห็นว่าคนได้ก้าวข้ามความกลัวที่จะพูดเรื่องต้องห้ามนี้แล้ว



กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ในการสัมภาษณ์เมื่อ 10 ม.ค. ดร. ปวินบอกว่า ความสนใจ และการพูดคุยในกลุ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังข่าวพระอาการประชวรของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ถูกเผยแพร่ผ่านประกาศสำนักพระราชวัง

"ช่วงนี้ เราเสนออะไรที่เซนซิทีฟออกไปทุกวัน ความสนใจจึงกลับมามากขึ้น"

การวิพากษ์วิจารณ์สถาบันชั้นสูงของเขาอย่างต่อเนื่องทำให้เขาเผชิญกับการคุกคามในญี่ปุ่น

เมื่อ 8 มิ.ย. 2665 ศาลเมืองเกียวโตพิพากษาจำคุกชายชาวญี่ปุ่นวัย 43 ปีที่บุกเข้ามาทำร้าย รศ. ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมืองในญี่ปุ่น เมื่อปี 2563 เป็นเวลา 20 เดือน ใน 2 ความผิด คือ บุกรุกเคหสถาน และทำร้ายร่างกาย

เมื่อเวลา 23.10 น. ของ 10 ม.ค. Nuttigar Woratunyawit แอดมินของกลุ่มตลาดหลวงก็โพสต์ว่า "ด้วยบารมีล้นฟ้าของสมเด็จแม่ปวิน ตลาดหลวงเรากลับมาดำเนินการตามปกติแล้วนะคร่า ขอบคุณชาวสมาชิกตลาดหลวงที่ช่วยกันสวดมนต์จนมาร์ค ซัคเห็นใจ"


ผู้จัดกิจกรรม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" เปิดคลิป ดร.ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิชาการผู้ลี้ภัยทางการเมือง