วันอาทิตย์, มกราคม 08, 2566

มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ เป็น มหาวิทยาลัยมหิดล ค่ายพหลโยธิน เป็นค่ายภูมิพล ค่ายพิบูลสงคราม เป็นค่ายสิริกิต์... ถ้าเราไม่มีเรื่องราว ไม่มีรากที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา จะให้เราเห็นความสำคัญได้อย่างไร จะให้เรารู้สึกว่าเป็นเจ้าของได้อย่างไร


ภาพจาก ประชาไท
'ค่ายพหลโยธิน' จากชื่อหาย ถึงวันที่ซุ้มประตูถูกรื้อแล้ว

Prim Maneechot
12h
มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ เป็น มหาวิทยาลัยมหิดล
ค่ายพหลโยธิน เป็นค่ายภูมิพล
ค่ายพิบูลย์สงคราม เป็นค่ายสิริกิต์
อำเภอแยกออกมาจากอ.แม่เจ่ม ตั้งใหม่ชื่อ กัลยาณิวัฒนา
บ้านจอมพลป. เป็นศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์
วัดประชาธิปไตย ตอนหลังตกลงกันใหม่เป็นวัดพระศรีฯ
ที่ไม่ได้เปลี่ยนชื่อ แต่หายสื่อๆก็มี เช่นอนุสาวรีย์ปราบกบฎ
แทนที่ก็ได้ เช่นหมุดคณะราษฎร
ท้องถิ่นในหลายพื้นที่ถูกเปลี่ยนชื่อโดยทางการที่เป็นคนนอก ด้วยสำนึกแบบการล่าอาณานิคมภายในก็ดี เพราะเอาเรื่องมงคลแบบพุทธพราหมณ์มาครอบก็ดี แต่นั่นก็เป็นการทำลายประวัติศาสตร์ท้องถิ่นแล้ว ไม่มากก็น้อย
ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องของการช่วงชิงพื้นที่ความทรงจำ และพวกเรากำลังถูกทำแบบนั้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
และถ้าเราไม่มีเรื่องราว ไม่มีรากที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา จะให้เราเห็นความสำคัญได้อย่างไร
จะให้เรารู้สึกว่าเป็นเจ้าของได้อย่างไร

Sarayut Narkmanee
อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วยฮะ

Atukkit Sawangsuk
7h ·
อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ก็ทำให้ความเป็นท้องถิ่นหายไป
ใช้ชื่อเดียวกัน 5 จังหวัด น่าน นครศรีธรรมราช โคราช บุรีรัมย์ สระบุรี
คนอำเภออื่น เช่น สีคิ้ว สูงเนิน บัวใหญ่ ไปที่ไหนก็มีความเป็นท้องถิ่น
แต่คนเฉลิมพระเกียรติ ต้องบอกเพิ่มว่าจังหวัดไหน