วันอังคาร, ธันวาคม 01, 2563

ชุดนักเรียนเป็นปัญหาโลกแตกของสังคมไทยมานานหลายทศวรรษ "Chava Lin" เสนอทางออก...


Chava Lin
9h ·

ชุดนักเรียนเป็นปัญหาโลกแตกของสังคมไทยมานานหลายทศวรรษ อ่านความเห็นของผู้ปกครองและนักเรียนในเฟสฯที่แตกออกเป็นสองขั้วแล้วก็ไม่แปลกใจว่าทำไมคนสองขั้วนี้ถึงไม่เคยคุยกันได้รู้เรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องชุดนักเรียนหรือเรื่องการเมือง
กลุ่มนึงบอกชุดนักเรียนลดความเหลื่อมล้ำ
อีกกลุ่มนึงบอกชุดนักเรียนเพิ่มความเหลื่อมล้ำ
เออ สงสัยเราคงอยู่กันในจักรวาลคู่ขนาน
#ผู้ปกครองท่านนึง แสดงความเห็นไว้ได้น่าสนใจว่า ชุดนักเรียนจะเหลื่อมล้ำหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าเราถามใคร
ถ้าถามคนที่ซื้อชุดไปรเวทแพงกว่าชุดนักเรียนก็จะว่าชุดนักเรียนช่วยลดความเหลื่อมล้ำ
ถ้าถามคนที่ซื้อชุดนักเรียนแพงกว่าชุดไปรเวทก็จะว่าชุดนักเรียนเพิ่มความเหลื่อมล้ำ
อ.เดชรัต สุขกำเนิด นำข้อมูลจากสภาพัฒน์มาเผยแพร่ในเฟสฯ (ดูรูปประกอบ) ข้อมูลในกราฟอธิบายได้ว่าภาระค่าเครื่องแบบนักเรียนจะมีสัดส่วนที่มากสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย พูดได้อีกอย่างว่า ยิ่งจนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกว่าค่าชุดนักเรียนแพงและเป็นภาระมากขึ้นเท่านั้น (อ่านรายละเอียดได้จาก https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3511623252262934&id=100002458825960)
จากข้อมูลข้างต้นน่าจะสรุปได้ว่า ชุดนักเรียนเพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคมจริงๆ พ่อแม่ชนชั้นกลางที่กังวลกับความเหลื่อมล้ำของชุดไปรเวท มัวแต่กลัวเด็กจะแข่งกันใส่ชุดหรูใส่แบรนด์ไฮโซมาโรงเรียน แต่คงลืมคิดไปว่าบางครอบครัวไม่มีแม้แต่เงินจะซื้อชุดนักเรียน
ตัดภาพมาที่โรงเรียนของลูกในออสเตรเลีย ที่นี่ก็บังคับให้ใส่ชุดนักเรียนจนถึงมัธยมปลาย แต่ชุดนักเรียนของรร.รัฐบาลที่นี่ใช้ผ้าอะไรไม่รู้ ซักปุ๊บเรียบปั๊บ ไม่เคยต้องมานั่งรีดผ้าจับกลีบกระโปรงวันเสาร์อาทิตย์แบบที่เคยทำตอนเด็กๆ ชื่อชั้นก็ไม่ต้องปักอะไรให้ลำบาก เป็นความสะดวกที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นหลายอย่าง นอกจากนั้นแต่ละรร.ยังรับบริจาคชุดนักเรียนมือสองเพื่อเอามาขายต่อในราคาถูกให้ครอบครัวอื่นๆในชุมชนด้วย อ้อ ลืมบอกไปว่าเด็กผู้หญิงที่นี่สามารถเลือกใส่ชุดนักเรียนที่เป็นกระโปรงหรือกางเกงก็ได้ ถ้าเลือกใส่กางเกงก็จะเป็นกางเกงทรงพองๆหน่อยสไตล์เด็กผู้หญิงซึ่งจะแตกต่างจากกางเกงของเด็กผู้ชายนิดหน่อย แต่ถ้าเด็กผู้หญิงคนไหนอยากจะใส่กางเกงสไตล์เด็กผู้ชายก็ย่อมได้ไม่มีปัญหาอะไร
รร.ของลูกเราจะอนุญาตให้แต่งชุดไปรเวทได้เดือนละครั้งสองครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นวันพิเศษเพื่อระลึกถึงเรื่องสำคัญในชุมชน เช่น วันทหารผ่านศึก วันระดมทุนบริจาคผู้ป่วยโรคมะเร็งในเด็ก หรือวันที่รณรงค์ให้เด็กๆช่วยกันเป็นหูเป็นตาลดการบูลลี่ในรร.อะไรแบบนี้ ชุดไปรเวทที่เด็กๆใส่มารร.ก็เป็นชุดธรรมดาๆเสื้อยืดกางเกงยีน หรือถ้าร้อนหน่อยก็กางเกงขาสั้น ไม่เห็นจะมีเด็กคนไหนใส่ชุดหรูหราติดยี่ห้ออะไร บางทีรร.ก็กำหนดธีมให้เช่น ให้ใส่เสื้อสีส้ม สีเหลือง สีน้ำเงิน แต่สุดท้ายใครจะใส่สีอื่นหรือจะใส่ชุดนักเรียนมาตามปกติก็ได้ไม่มีใครว่า

จริงๆถ้าพ่อแม่ชนชั้นกลางในเมืองไทยเป็นห่วงกลัวว่าจะเกิดความเหลื่อมล้ำจากการแต่งชุดไปรเวท ก็น่าจะช่วยกันรณรงค์ให้รร.เปิดกว้างไปเลย ใครสะดวกใส่ชุดอะไรก็ตามนั้น จะใส่ชุดนักเรียนก็ได้จะใส่ชุดไปรเวทก็ดี ลองทำแบบนี้ซักอาทิตย์ละวันก่อนอย่างที่รร.เอกชนในไทยหลายรร.เริ่มทำกันแล้ว บางทีเรื่องเล็กๆแบบนี้แหละที่อาจจะช่วยให้คนสองขั้วมองเห็นความต้องการของกันละกันและขยับเข้าใกล้กันมากขึ้นก็ได้ใครจะรู้
#นักเรียนเลว #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ


https://www.facebook.com/chavaline/posts/10157346733755047