วันอังคาร, ธันวาคม 29, 2563

Ilaw แจกฟรี หนังสือ"ห้องเช่าหมายเลข112" ใครสนใจดาวน์โหลดอ่านเลย


iLaw
17h ·

จากเรื่องเล่า เรียงร้อย บนหน้าเว็บเพจและเฟซบุ๊ก iLaw ว่าด้วยชีวิตนักโทษคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ คดีหมิ่นประมาทร้ายแรงที่หลายครั้ง ผู้ตกเป็นจำเลย ถูกโบยตีจากฑัณฑ์ทรมานที่สูงยิ่งกว่าคดีอาญาทั่วไป กระทั่งบางครั้งบางคราพวกเขาถูกหลงลืมความเป็นมนุษย์ เพราะความคิดที่แตกต่างหรือเผลอไผลจากอาการทางจิต
นอกจากติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ทั้งที่ศาลและเรือนจำเเล้ว การเก็บเล็กผสมน้อยของข้อมูลมาประกอบเป็นเรื่องเล่าของพวกเขา ก็เป็นอีกงาน ที่คณะเขียนซึ่งประกอบด้วย ทีมไอลอว์ อาสาสมัครเยี่ยมนักโทษทางการเมืองและกลุ่มเพื่อนรับฟัง ร่วมกันขีดเขียนขึ้นสะสมไว้ตั้งแต่ปี 2554 - 2560 เป้าหมายร่วม คือ การพยายามคืนความเป็นมนุษย์ของนักโทษคดี 112 ผ่านเรื่องราวแง่มุมชีวิตอื่นๆของเขาที่บางรายเป็นแค่คนธรรมดา แล้วต้องมาผจญกับเหตุการณ์ในชีวิตที่ไม่ปกติสุขอีกต่อไป
จากข้อเขียนบนโลกออนไลน์ ก็ขยับฐานช่องทางการสื่อสารมาเป็นรูปแบบใหม่ในหน้ากระดาษ ในรูปแบบของหนังสือชื่อ "ห้องเช่าหมายเลข 112" เริ่มตีพิมพ์และเผยแพร่ครั้งแรกเดือนมกราคม 2561
หลังจากตีพิมพ์และขายไปแล้ว 2,500 เล่ม จึงนำรูปเล่มกลับมาเผยแพร่เป็นไฟล์ pdf ทางออนไลน์อีกครั้ง
คนที่สนใจอยากอ่าน หรืออยากตามหาหนังสือเล่มนี้ สามารถเข้าถึงเวอร์ชั่นออนไลน์ได้แล้ว ฟรี ทาง https://freedom.ilaw.or.th/.../default/files/112%20BOOK.pdf