วันเสาร์, ธันวาคม 26, 2563

ฉายารัฐมนตรีเกษตร เผลอๆ จะดุกว่านักข่าวทำเนียบ 🤣 “ลูกพี่ต่อ....ยืนหล่ออย่างเดียว”


เรื่องเล่า ข่าวเกษตร
16h ·

ฉายารัฐมนตรีเกษตรแห่งปี
เราจะตั้งฉายารัฐมนตรีเกษตรฯกันดีมั้ย รวบรวมความคิดเห็นจากแฟนเพจทั้งสองเพจแล้วคัดมาช่วยๆกันเลือก อย่างน้อยๆก็เป็นสิ่งที่สะท้อนจากภาคเกษตรไปสู่ผู้บริหาร นี่คือสิ่งที่คุยกับควายดำทำเกษตร...
วันนี้ 25 ธันวาคม วันคริสมาสต์ ขอส่งความรักและความปราถนาดีไปยังทุกท่านครับ
ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ฉายา “ลูกพี่ต่อ....ยืนหล่ออย่างเดียว”
ด้วยบุคลิกที่เป็นคนพูดน้อยถึงน้อยมาก และ เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ คำพูดของรมว.เฉลิมชัย จึงถูกโยงเป็นเรื่องการเมืองอยู่เสมอ เราไม่ค่อยได้ยินการให้สัมภาษณ์สื่อเท่าไหร่นัก แต่การออกมาแต่ละครั้งดุเดือดและเผ็ดร้อนตามสไตล์พูดน้อยต่อยหนัก
หลายครั้งที่ประเด็นและนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรฯถูกที่ปรึกษาอลงกรณ์ พลบุตร โปรยนำและให้สัมภาษณ์สื่อ หลายคนมองอลงกรณ์เป็นรัฐมนตรีเงา และมี “ลูกพี่ต่อยืนหล่ออย่างเดียว” บริหารอยู่หลังฉาก
ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ฉายา “รัฐมนตรีเทวดา”
ต้นปีนี้มรสุมครั้งใหญ่ที่โหมกระหน่ำ รมช.ธรรมนัส ทั้งในเรื่องวุฒิการศึกษาและคดีความที่เกิดขึ้นที่ต่างแดน วันนั้น รมช.ธรรมนัสยืนยันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ “มันคือแป้ง” แม้จะเป็นวาทะแห่งปีทางการเมือง แต่ในแวดวงสื่อเกษตรแล้ว รมช.ธรรมนัสเกิดขึ้นหลังจากนั้น
“รัฐมนตรีเทวดา” คือเสื้อยืดที่สกรีนข้างหลังเชิดชูรัฐมนตรีหลังจากที่ไปแก้ปัญหาที่ดินส.ป.ก.กระบี่ หากพิจารณาทั้งปี อภิปรายไม่ไว้วางใจก็ทำอะไรไม่ได้ ข่าวทีมงานไปพัวพันหน้ากากอนามัยก็ทำอะไรไม่ได้ การออกระเบียบที่ดินส.ป.ก. หรือ ข่าวส.ส.ปารีณา ก็ทำอะไรไม่ได้ รัฐมนตรีท่านนี้อยู่เหนือจากกฎเกณฑ์ใดๆทั้งปวง ยิ่งโดนมรสุมทั้งยิ่งแกร่งขึ้น ฉายารัฐมนตรีเทวดาจึงเหมาะสมที่สุดแล้ว
นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ฉายา “นางฟ้าเกษตรอินทรีย์” หรือ “นางมารสารเคมี”
เป็นรัฐมนตรีที่สวยที่สุดและสร้างสีสันให้กับกระทรวงเกษตรที่สุด ปีที่ผ่านมาสมาคมผู้สื่อข่าวให้ฉายามาดามแบนเก้อ แต่ปีนี้ เจ้แหม่มทำให้รู้ว่า....เจ้จั่วไพ่เข้าทุกตา ถนนแบนสารเคมีแม้จะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่เจ้เขย่าโควตาสารเคมีใหม่ จัดระเบียบแวดวงบริษัทค้าสารเคมีใหม่ทั้งหมด รวมไปถึง การรุกคืบอนุญาตให้ใช้สมุนไพรต่างๆ เจ้แหม่มเปรียบเสมือนนางฟ้าเกษตรอินทรีย์ แต่ในขณะเดียวกันในแวดวงเกษตรกรที่ใช้สารเคมีเจ้แหม่มคือนางมารสารเคมีด้วยซ้ำ
วาทะแห่งปีของรมช.มนัญญาคือ “การเดินทางไปตรวจราชการทั่วประเทศไม่มีเกษตรกรร้องเรียนว่าเดือดร้อนจากการยกเลิกการใช้พาราควอต”
นายประภัตร โพธสุธน
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ฉายา “ห้อยหลวงพ่อตู่ กู้ 50,000 ล้าน”
รัฐมนตรีช่วยที่อาวุโสสูงสุดและเคยนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาแล้ว วันนี้ดูแลกรมการข้าว กรมปศุสัตว์ มกอช.และองค์การสะพานปลา แต่...ไม่ว่าจะออกงานที่ไหน ทุกครั้งลุงประภัตรต้องพูดถึงนายกรัฐมนตรีทุกครั้งและภาพที่ชัดไปกว่านั้นคือป้ายงานที่มีรูปลุงตู่นายกรัฐมนตรีอยู่ด้วยทุกครั้ง “ลุงประภัตรห้อยหลวงพ่อตู่”ไปด้วยเสมอ
ลุงประภัตรไม่มีวาทะแห่งปีมีแต่โครงการโคสร้างชาติที่หมายมั่นปั้นมือจะช่วยเหลือเกษตรกรในวงเงินกู้ 50,000 ล้าน แม้จะเพียรขายฝันแต่ยอดเงินกู้ของธกส.ที่เกษตรกรกู้ได้ตอนนี้รวมๆอาจจะไม่ถึง 500 ล้านบาทด้วยซ้ำ ลุงประภัตรมีเงินให้กู้และมีลุงตู่ไปด้วยทุกครั้ง"
ฉายาทั้ง 4 ก็มีประมาณนี้หละครับ
ส่วนท่านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอลงกรณ์ พลบุตร
ฉายา “พี่จ้อนฟ้อนหน้าฉาก”
เป็นที่ปรึกษาที่สร้างสีสันที่สุดเท่าที่เคยมีมาในกระทรวงเกษตรฯ เรื่องทุกเรื่องในกระทรวงฯให้ถามพี่จ้อน คนอื่นไม่รู้แต่พี่จ้อนรู้ นี่คือแนวรุกตัวจี๊ดของกระทรวงเกษตรฯ นโยบายทุกอย่างผ่านโทรโข่งท่านนี้ เพราะนอกจากจะแถลงข่าวเอง หลายครั้งหลายคราพี่จ้อนยังบุกพิสูจน์เอง “อับดุล...ยังรู้น้อยกว่าพี่จ้อน อับดุลไม่รู้แต่พี่จ้อนรู้”
ครบถ้วนกระบวนความนะครับ
และทุกท่านเห็นเป็นอย่างไร
มาตั้งฉายารัฐมนตรีเกษตรของเรากันเถอะ
กติกาคือ ระบุชื่อรัฐมนตรี ฉายา และอธิบายคำจำกัดความด้วยนะครับ
ของใครเข้าตากรรมการและเพื่อนๆที่สุดมีของที่ระลึกส่งให้ 10 ท่านครับ
(โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพนะครับ พอหอมปากหอมคอ โจทย์พวกผมเยอะ)
#ฉายารัฐมนตรี
#เกษตรกร