วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 31, 2563

ขายกุ้งโดนจับ ส่งท้ายปีเก่า - ต้อนรับปีใหม่ "เพลงนี้เพื่อคุณ" พระฯ


รู้ไหม มีเพียงเส้นบางๆ ระหว่างการ ขอความร่วมมือ กับ จู่โจมจับ สำหรับเจ้าพนักงานของรัฐบาลตู่ ก่อนจะได้ส่งท้ายปีเก่ากันวันนี้ รมว.ดีอีเอส ออกประกาศข่าวปลอม เรื่องคำสั่งห้ามเดินทางข้ามจังหวัด เหตุเพราะถ้อยคำ “ขอความร่วมมือให้งดเดินทางที่ไม่จำเป็น”

ไอ้การขอความร่วมมือนี่ประชากรรู้ดีว่ามันเป็นอาการดัดจริตของเผด็จการครึ่งใบ ใช้อำนาจ ฉุกเฉินเกินปกติ แต่แสร้งเป็นผู้มีมารยาท คนเห็น ขอ ก็เข้าใจว่า สั่ง ทุกครั้งแหละ แล้วอย่างที่เกษตรกรนครปฐมขนกุ้งมาให้ วีโว่ ขายที่สนามหลวงล่ะ รีบแห่ไปจับ

กลุ่ม ‘We Volunteer’ ที่เคยไปขายกุ้งหน้าทำเนียบฯ แล้วถูกตำรวจไล่ คราวนั้นเอากุ้งจากนครปฐมไปขายเกลี้ยงเป็นตัน เห็นว่าเป็นโครงการช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงกุ้งได้ดี ดีกว่าแม่ทัพเรือสั่งอาหารทะเลเป็นตันๆ แจกกำลังพลช่วยกันกิน

เพราะโครงการขายกุ้ง ออนไลน์จากท้องสนามหลวง นั้นช่วยบรรดาฟาร์มกุ้งจากนครปฐมโดยตรง ควบไปกับกิจกรรม เค้าท์ดาวน์เผากุ้ง รับปีใหม่ รัฐบาลคงจะไม่ชอบใจที่วีโว่จัดแข่งกับ ไอค่อนสยามซึ่งมีการท่องเที่ยวฯ ร่วมมือจุดพลุโชว์

เพจ We Volunteer แจ้งไว้ว่างานเผากุ้งเริ่ม ๖ โมงเย็น แต่รถประชาสัมพันธ์ปิ๊คอัพสีแดงของกลุ่มจะไปเปิดท้ายรับออร์เดอร์กุ้งสดและกุ้งเผาที่สนามหลวงตั้งแต่ ๑๑.๐๐ น. โดยจะบริการส่งถึงบ้าน ทั้งนี้ทางกลุ่มได้เหมาซื้อกุ้งล่วงหน้าจากเกษตรกร

ราว ๑๑.๓๐ น.มีรถขนกุ้ง ๖ คันจากหลายฟาร์มราว ๓-๔ ตันไปพร้อมกันอยู่แล้วขณะตำรวจหน่วยควบคุมฝูงชนเริ่มยกกำลังไปถึง แรกๆ ขลุกขลักนิดหน่อย เพราะวีโว่ไปปิดประตูรั้วเหล็กไว้ไม่ให้ตำรวจเข้าได้ จนกระทั่งกำลังอีก ๒ กองร้อยไปถึง

ตำรวจเข้าจัดการให้วีโว่ยุติกิจกรรม เกิดการชุลมุนเมื่อตำรวจรุกเข้าจับกุมแกนนำ มีหญิงสาวสมาชิกวีโว่คนหนึ่งถูกตำรวจถีบเข้าที่หน้า เลยได้รับฉายา เหี้ย จาก อานนท์ นำภา ทางเฟชบุ๊คในทันใด จนราวหลังเที่ยงเล็กน้อย ตำรวจหิ้วปีก ปิยรัฐ จงเทพ ขึ้นรถไป


นั่นคือการจู่โจมแบบไม่ต้องขอความร่วมมือของตำรวจยุคเผด็จการครึ่งใบ ยังมี วีรเวรให้เห็นอีกเรื่องที่เมืองนนท์ เมื่อทางผู้ว่าราชการประกาศคุมเข้มป้องกันโควิดในท้องที่ สั่งปิดตลาดบางใหญ่ แล้วก่อนหน้านั้นมีตำรวจไปปิดอาคารคอนโด ๗ ชั้น

นัยว่าอาคารแห่งนั้นมีผู้อยู่อาศัยเป็นแรงงานต่างด้าวจำนวนไม่น้อย วิธีการปิดคอนโดแห่งนี้ก็คือ จู่ๆ มีขดลวดหนามไปขึงล้อมอาคารไม่ให้คนออกคนเข้า โดยบอกว่าทางจังหวัดจะจัดส่งอาหารให้แก่ผู้อยู่อาศัย ทำเอาคนในคอนโดตื่นตระหนกกันน่าดู

สำหรับสถานการณ์โควิดเวลานี้มีการแพร่เชื้อไปเกือบทั่วทุกจังหวัดแล้ว เฉพาะในพื้นที่ กทม.พบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ทั่ว ๒๑ เขต ศูนย์โควิดของรัฐบาลแถลงว่า จะพยายามจัดซื้อวัคซีนจากหลายๆ แหล่งให้ได้พอสำหรับครึ่งหนึ่งของประชากร


เพราะที่ถวายความไว้วางใจให้สยามไบโอไซแอนซ์ของสำนักทรัพย์สินกษัตริย์จัดซื้อนั้น ทาง แอสตร้าเซเนก้าที่อังกฤษสัญญาจะจัดส่งให้ภายในสิ้นปี ๖๓ นี่แค่ ๔ ล้านโดสส์ หากแต่นี่วันที่ ๓๑ ธันวาคม วัคซีนเพิ่งได้รับอนุมัติเมื่อวันก่อน

ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะส่งให้ไทยได้เมื่อไหร่ ส่วนไอเดียบรรเจิดของคนในรัฐบาลเรื่องไทยจะผลิตวัคซีนเอง ขอให้พ่อแม่พี่น้องระดมทุนบริจาคนั้น ก้ไม่รู้เหมือนกันถึงปลายปีหน้าจะได้เรื่องไหม แต่ขณะนี้คณะรัฐมนตรีอนุมัติจ่ายอีกแล้ว ๔๔ ล้านบาท

อ่า นั่นมันความจำเป็นเร่งด่วน เพราะบริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาทรง หัวมงกุฏ (หางมังคุด) นั่นเกิดติดกึกอีกแล้วเป็นครั้งที่ ๕ เนื่องเพราะ “สัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ จากการขยายเวลาครั้งที่ ๔ จะสิ้นสุดลงวันที่ ๓๑ ธ.ค.”

การก่อสร้างยังไม่เสร็จดี ถ้ามีใครจำได้เมื่อสองเดือนที่แล้วนี่เองเกิดนำท่วมภายในอาคารสร้างใหม่นี่ละ หลักจากฝนตกหนักไปหน่อยน้ำเข้าไปเจิ่งนองห้องเก็บวัสดุอุปกรณ์ ดังนั้น ครม.ที่มี ‘I hear Tube’ เป็นประธานประชุมอนุมัติเงินเอาไปถมต่อ

“เพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ” เพราะมันมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากสัญญาครั้งที่แล้วอีก ๔๔ ล้าน เขาว่างั้นละนะ คงหวานคอแร้งของผู้รับเหมาไปบ้างไม่มากก็น้อย ชื่นใจแทนบริษัท ซีโนไทยของทั่นรัฐมนตรีสาธารณสุข คนที่ไม่กลัวโควิดนั่นละ


ปัจฉิมบท ในวาระดิถีขึ้นปีงัว ขอฝากเพลงนี้เพื่อคุณ เพลงสรรเสริญคุณพระ เก็บมาจากเพจ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง คุณ จำไม่ได้ ลืม เค้าโพสต์เอาไว้ว่า “รู้เปล่าคุณ​พระมีเพลงสรรเสริญ​เป็นของตัวเองแล้วน้า”

(https://www.facebook.com/groups/634791290746287/permalink/783011269257621/, https://voicetv.co.th/read/HqDSBnPRxdI และ https://www.matichon.co.th/politics/news_2507922)