วันอังคาร, ธันวาคม 22, 2563

ภารกิจ io วันนี้ - ปั่น แฮชแท็ก #แพ้ทั้งแผ่นดิน ให้ติด 5 อันดับแรก




ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงผลการเลือกตั้ง นายก อบจ. และ ส.อบจ. 2563

Streamed live 13 hours ago

คณะก้าวหน้า - Progressive Movement

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงหลังประกาศผลการเลือกตั้ง นายก อบจ. และ ส.อบจ. 2563
...
Jaran Ditapichai
14h · 
ผมขอให้กำลังใจธนาธร ปิยบุตร พรรณิการ์ และผู้สมัครคณะก้าวหน้าทุกคน ท่านคือนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ในสมรภูมิเลือกตั้งท้องถิ่นสุดหฤโหด 
การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ คณะก้าวหน้าถูกขัดขวาง และถูกโจมตีหนักเหมือนพรรคฝ่ายซ้าย หรือซ้ายกลางในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 13 วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2519 ว่า เป็นหรือเป็นแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์ จนแทบไม่ได้ ส.ส. พรรคพลังใหม่ ได้เพียง3 คน พรรคสังคมนิยมแห่วประเทศไทย 2 คน พรรคแนวร่วมสังคมนิยม 1 คน พรรคแนวร่วมประชาธิปไตย 1 คน พรรคแรงงาน1 คน 
# สู้ พ่ายแพ้ สู้ใหม่ 
พ่ายแพ้ สู้ใหม่ 

จนชัยได้มา
...
Suda Rangkupan อ.หวาน
12h ·

มองอีกอย่างนึงได้ว่า เรามีนักต่อสู้ตาสว่างอยู่ในขบวนประชาชน อย่างน้อย 3 ล้านคน
นี่ยังไม่นับรวมพี่น้องที่อยู่ในฝ่าย ปชต. ที่เลือกนายกเล็กเพื่อไทย ซึ่งคะแนนเพื่อไทย อาจจะมีทั้งแนวตาสว่างและไม่สว่าง อันนี้วัดยากเหมือนกัน
แต่เอาที่แน่ๆ เรามีนักสู้ไม่น้อยกว่า 5% ของประชากรทั้ง ปท.แล้ว
อ.ปรีดี พนมยงค์ บอกว่า เราต้องการนักสู้หัวหอกแค่ 1% ของประชากร ก็สามารถลุกขึ้นสู้ เอาชนะเผด็จการได้ (จากหนังสือ "เราจะต่อสู้กับเผด็จการอย่างไร")
หวังว่าพี่น้องยังมีกำลังใจที่ดี มองการต่อสู้ในภาพใหญ่เอาไว้ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้นักต่อสู้ ปชต. ทั้งในสภาใหญ่สภาเล็ก นอกสภา หรือนอกประเทศ ทุกท่านค่ะ
..
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
16h ·

ผลเลือกตั้งอบจ.ครั้งนี้ผิดคาดและน่าผิดหวัง แต่ก็ให้บทเรียนสำคัญหลายข้อที่ต้องพิจารณา
แม้พรรคเพื่อไทยจะเสียบางพื้นที่ไปบ้าง แต่ผลน่าพอใจ ก็หวังว่า เพื่อไทยได้ปฏิรูปครั้งใหญ่จากพรรคเถ้าแก่ไปสู่พรรคมวลชน
คณะก้าวหน้าคงต้องสรุปบทเรียนอย่างจริงจังในครั้งนี้ การเมืองท้องถิ่นนั้นแตกต่างจากการเมืองระดับชาติ ในท้องถิ่น คสพ.อุปถัมป์-ผล ปย.ต่างตอบแทนฝังรากลึกในชีวิตประจำวันของผู้คน ปัจจุบัน คนรุ่นเก่ายังคงครอบงำในระดับท้องถิ่น อุดมการณ์การเมืองมีความสำคัญน้อย
เป็นการยืนยันข้อสังเกตของนักวิชาการที่ว่า แต่ไหนแต่ไรมา การเปลี่ยนแปลงในปท.ไทยนั้นเริ่มต้นจากข้างบนระดับชาติลงสู่ท้องถิ่นเสมอ ไม่ใช่จากฐานรากไปสู่ข้างบน คณะก้าวหน้าคงต้องปรับทิศทางจากการเป็นขบวนสังคมฐานรากไปสู่ขบวนสังคมที่มีบทบาทในระดับชาติอย่างจริงจัง ประสานการเปลี่ยนแปลงระดับชาติเข้ากับการเคลื่อนไหวฐานราก
ผลวันนี้คือบทเรียนให้ปรับตัวเพื่อก้าวไปข้างหน้า ไปสู่จุดหมายปลายทาง
#คณะก้าวหน้า