วันอังคาร, ธันวาคม 29, 2563

ปีหน้าฟ้าเดิมนี่ละ ม็อบเยาวชน "จะมีมุขเด็ดๆ ออกมาไม่รู้เหือด"


ขณะที่รัฐบาล เวรี่กู้ ของ ตู่ไม่รู้ล้ม(ฉายานักข่าวตั้งให้สำหรับปี ๖๓) กำลังงุ่มง่ามอยู่กับปัญหาบ่อนแพร่โควิด ชนิดมีป้ายขึ้นกลางเมืองระยอง บอกถ้าหาบ่อนไม่เจอให้เปิด ‘Google Map’ ดูสิจ๊ะเธอว์ ม็อบเยาวชนหรือม็อบคณะราษฎร ก็พัฒนาไปอีกขั้น

ช่วงสามสี่วันที่ผ่านมาปรากฏป้ายประท้วงใหญ่บ้างเล็กบ้าง โผล่ในยามค่ำคืนตามสถานที่สาธารณะเส้นทางสัญจร สะพานข้ามแม่น้ำ สะพานข้ามถนน และเสาไฟฟ้า ในเรื่องความลักลั่นของทางการในมาตรการสู้โควิดระลอกใหม่ ไปจนถึงรณรงค์ยกเลิก ม.๑๑๒

และที่อาจหาญและหวาดผวากว่าเคยก็เป็นปรากฏการณ์ของ ตราสังข์ ศพห่อผ้าเปื้อนเลือดแขวนอยู่บนที่สูง อย่างน้อยๆ สามแห่งแล้ว คือที่สะพานพุทธยอดฟ้า สะพานข้ามแยกอโศก และสะพานข้ามทางวิภาวดี มีป้ายชื่อติด สุรชัย ดีเจซุนโฮ และนวมทอง

เป็นการประท้วง อุ้มหายในลาว สุรชัย แซ่ด่าน และอิทธิพล สุขแป้น เมื่อสองปีก่อน กับการแขวนคอตายประท้วงรัฐประหารของลุงขับแท็กซี่ นวมทอง ไพรวัลย์ เมื่อ ๑๔ ปีที่แล้ว ล้วนสื่อสารถึงอำนาจเหนือนิติธรรมทำลายล้างผู้เห็นต่าง อย่างแจ่มแจ้งกว่าการปราศรัยในม็อบ


ถึงอย่างนั้น เหล่านี้ก็ยังเป็นอานิสงค์อันเกิดจากม็อบเกือบรายวันตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ในเมื่อแม้แต่ห่อศพตราสังข์ก็ยังสื่อความหมายถึงความจำเป็นต้องแก้ไข (หลังๆ นี่มีคนพูดถึงว่า ไม่แก้แต่ให้ยกเลิก กันแล้ว) กฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ที่ห้ามดูหมิ่นกษัตริย์

การนำกฎหมายนี้กลับมาใช้อีกในลักษณะเป็น ชนักปักหลังบรรดาแกนนำนักกิจกรรมเยาวชนและคณะราษฎร ๖๓ ประทังเวลา ไม่รีบดำเนินคดี (ห้ามประกัน) ไม่รีบตัดสินส่งไปเข้าคุก ด้วยโทษ ๓-๑๕ ปี แต่ละกรรม ก็ยังเป็นวิธีจัดการที่สากลโลกรับไม่ได้

ในวาระใกล้จะถึงวันขึ้นปีใหม่ ใคร่ชวนให้ย้อนกลับไปดูชั้นเชิงและไหวพริบในการจัดชุมนุมประท้วงของเหล่าเยาวชน อันทำให้ประชาชนโดยรวม ตาสว่างรวมทั้งบรรดาประชากรประเภท สลิ่มโรคที่ไม่มีวิธีแก้เว้นแต่จะได้รับการยกเครื่องสมอง

ถึงวันนี้พวกหลงใหลเพ้อฝันในสิ่งที่ เขาหลอกให้ ว่าสายพันธุ์อัลไตล้ำเลิศด้วยบุญญาบารมีแห่งบรรพบุรุษของเจ้าผู้ครองนครโบราณ แล้ววันนี้จะไปดวงจันทร์ แต่ยังต้องรอวัคซีนป้องกันโควิดให้ เขาจัดให้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นนะ สยามไบโอไซแอนซ์ น่ะ

พวกเขารู้แล้วว่าประชากรคนรุ่นใหม่ไม่ได้กินหญ้า หรือกินเผือกกินมันที่ทั่น ชั่ง ให้ พวกทั่นจะแถอย่างไรก็ไปไม่รอดในท้ายที่สุดนะ ขอบคุณ ไอลอว์ที่รวบรวมกลเม็ดเด็ดพรายของม็อบเยาวชน เอาไว้เป็นกรณีศึกษาสำหรับต่อยอดโอกาสหน้า

เชื่อว่าปี ๒๕๖๔ จะมีมุขเด็ดๆ ออกมาไม่รู้เหือด และซับซ้อนยิ่งกว่านี้ การที่จะเอาคำสั่งภาวะฉุกเฉินมาตะครุบ เอา ป.อาญามาตรา ๑๑๒ มาครอบ เอา ม.๑๔ กฎหมา ยคอมฯ มากระตุก ไม่อยู่หรอก เพราะความคิดอ่านคนรุ่นใหม่มีแต่จะ ก้าว ไปข้างหน้า


หนึ่งในกลยุทธ์ของม็อบเยาวชน เพื่อหลบลี้อำนาจบังคับของ พรบ.การชุมนุมฯ ที่ให้ต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนการชุมนุมอย่างน้อย ๒๔ ชั่วโมง ที่ขอนแก่น กลุ่ม ดาวดินสามัญชน ก็ไปแจ้งขออนุญาตชุมนุมไว้ล่วงหน้าเป็นเวลายาว ๑ ปี

โดยบอกว่าต่อนี้ไปจะจัดชุมนุมทุกวันเสาร์ ในลักษณะเหมือนจัด ตลาดนัด มีกิจกรรมหลากหลาย ร้องเล่นเต้นรำ และอภิปราย ติดป้ายโฆษณา ซึ่งไม่มีข้อห้ามใดๆ อยู่ในกฎหมายฉบับปี ๒๕๕๘ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เลย เอิ่ม งั้นก่อนวันชุมนุมแต่ละอาทิตย์โทรแจ้งหน่อยนะ

อีกกลเม็ด ในการชุมนุมของกลุ่มราษฎร นัดรวมตัวกันส่งจดหมายถึงพระมหากษัตริย์ ซึ่งช่วงนี้เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ตำรวจทั้งหมายตาและหมายหัวแกนนำต่างๆ หลังจากที่มีการประกาศข้อเรียกร้อง ๑๐ ประการในการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์เมื่อต้นสิงหา

ผู้ชุมนุมก็ใช้ รถซาเล้ง ติดเครื่องขยายเสียงเป็นแกนนำ โดยแจ้งผ่านเพจ เยาวชนปลดแอกก่อนกำหนดชุมนุมสักชั่วโมงครึ่ง ว่าให้ผู้ชุมนุมคอยจับตารถซาเล้งสีแดง ซึ่งจะทำการสื่อสารแทนแกนนำตลอดการชุมนุม พอถึงเวลาก็ปรากฏรถซาเล้งสีแดงสี่คัน

อีกยุทธวิธีที่ต้องยกนิ้วให้กับ ม็อบเค้าก็คือการ แกงอันนี้ศัพท์สะแลงเอี่ยมอ่อง เกิดจากพวกน้องๆ รุ่นนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากตำรวจชักห่าม เด็กนัดชุมนุมที่ไหนก็จะขนกำลังกับเครื่องกีดขวาง ลวดหนาม แท่งแบริเออร์ รถเมล์และคอนเทนเนอร์ ไปดักรอตั้งแต่ไก่โห่

ด้วยสมรรถนะของเท็คโนโลยี่สื่อสาร ม็อบเด็กสามารถ จรยุทธ์กันได้อย่างแคล่วคล่อง (คนเป็นพันเป็นหมื่นนี่ละ) เช่น พอเครื่องกีดขวางขึ้นตำรวจโผล่ เพจม็อบก็แจ้ง “ด่วน! พบแกงหม้อใหญ่กลางแยกราษฎร์ประสงค์ เพราะวันนี้เขาย้ายไปแยกปทุมวันแล้วนะรู้ยัง?”

ม็อบย้ายไปปทุมวันแล้วตำรวจขนเครื่องกีดขวางตามไม่ทัน คำว่า แกง เลยกลายเป็น โค้ดลับ หมายถึง หลอกให้เชื่อไปในตำนาน คอยดูแล้วกันว่าหลังปีใหม่ จะมี ตำนาน ราษฎรปลดแอกเพิ่มอีกไม่รู้จบ ตราบเท่าที่เผด็จการยังไม่ พินาศ สันตะโร

(https://www.facebook.com/iLawClub/photos/bps.a.10150540436460551/10164822282665551, https://freedom.ilaw.or.th/blog/mobinnovation2020 และ https://twitter.com/weeranan/status/1343716034683961345)