วันอาทิตย์, ธันวาคม 27, 2563

Polygamy king : สร้างกระแสฮือฮาตู้หูวไม่น้อย เมื่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงควงเจ้าคุณพระสินีนาฏ เสด็จพระราชดำเนินออกงานครั้งแรกในสายตาสาธารณชน และยังถูกมองว่าเป็นการลักลั่นธรรมเนียมเก่าไปมาก

Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศ
Yesterday at 12:33 AM ·

สร้างกระแสฮือฮาไม่น้อย เมื่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงควงเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี เสด็จพระราชดำเนินออกงานครั้งแรกในสายตาสาธารณชน แม้ว่ามีข่าวประชาสัมพันธ์กันมาก่อนแล้วตามสื่อต่างๆ แต่เมื่อได้เห็นด้วยตาตนเอง ก็ยังเป็นที่ฮือฮาตู้หูวไม่น้อย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย เจ้าคุณพระสินีนาฏ ไปในพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าไตรและเครื่องสังฆทาน 2 วัด 2 จังหวัด 2 วันติด ได้แก่ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม และที่วัดเจดีย์ชัยมงคล จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

ที่เป็นที่ฮือฮานั่นคือนอกเหนือจากการที่ท่านเจ้าคุณโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยลำพังครั้งแรกนั้น คือการที่ได้มีโอกาสทั้งสองอย่างใกล้ชิดโดยที่หลายคนอาจไม่คิดว่าจะได้เห็นภาพและบรรยากาศเช่นนี้ หลายคนอาจมิได้รู้สึกแปลกใจอะไรเสียด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ชาวด้อมนี้ชื่นชอบ คือการทรงฉลองพระองค์และแต่งตัวคุมโทนสีเดียวกันทั้งสองงาน และการโดยเสด็จใกล้ชิดกับประชาชนของท่านเจ้าคุณ

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นสิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในเรื่องของการปฏิบัติต่อเจ้าคุณพระเสมือนเจ้านายกลายๆ ไม่ว่าจะเป็นการถอนสายบัวของเหล่าข้าราชการ และการทอดเก้าอี้เหลืองตัดสำหรับเจ้านายชั้นพระองค์เจ้าให้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักพระราชวังจัดเตรียมสถานที่ในการรับเสด็จนี้ แต่ยังคงถูกมองว่าเป็นการลักลั่นธรรมเนียมเก่าไปมาก (ติดตามบทความเก่า: การคึมแบ็ค ออน สเตจของเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี: cutt.ly/EgmkStA)

จากที่เราได้เห็นการออกงานทางการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับเจ้าคุณพระสินีนาฏแล้วนั้น อาจสร้างความหนักใจหรือตะขิดตะขวงใจไม่น้อยสำหรับหลายคนที่ชื่นชอบสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ซึ่งการปฏิบัติตนของเจ้าคุณพระในงานนั้นแทบเสมอเหมือนสมเด็จพระอัครมเหสี ทั้งที่เป็นเพียงบาทบริจาริกา หากแต่ชาวด้อมทั้งสองฝั่งที่ชื่นชอบ (หรือปั่นมิทราบได้) แสดงความคิดเห็นว่า ในเมื่อเจ้าคุณพระได้โดยเสด็จงานคู่แบบนี้แล้ว อนาคตอาจได้เห็นเจ้าคุณพระ โดยเสด็จสมเด็จพระบรมราชินี สองต่อสองแบบเพื่อนหญิงพลังหญิงก็เป็นได้

หลายคนที่เชียร์ (หรือปั่น) “สู้เขา เอาชัยชนะ อย่าลดอย่าละ มานะเข้าไว้” ในเมื่อประชาชนที่ยังมีความเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ มิได้ติดใจอะไรตราบใดที่ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์เบื้องหน้ากับประชาชนในทางที่ดี จึงไม่เก็บความใส่ไฟ อย่างไรเสีย ในเมื่อไม่มีใครสามารถลืมอดีตที่ผ่านมาได้ “การเป็นผู้ที่ไม่มีมลทินมัวหมอง” สำหรับใครอีกหลายคน เป็นเพียงตัวหนังสือที่ป่าวประกาศฉากหน้าเท่านั้น บวกกับกระแสข่าวในโลกออนไลน์ที่กระหึ่มไปทั่วโลกโซโช่ว จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ท่านเจ้าคุณไม่มีทางสลัดภาพเก่าภาพจำอันชัดเจนในอดีตลงไปได้

แม้กระทั่งคนจำนวนไม่น้อยที่ถึงแม้ยังให้ความเคารพและจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังตะขิดตะขวงไม่น้อยในหัวจิต กับการที่ปฏิบัติพระองค์เป็นโพลีกามีกษัตราอย่างเปิดเผยในสังคมไทยยุคใหม่นี้ หลังจากมิได้มีมาเป็นร้อยปี ซึ่งไม่อาจเป็นที่ยอมรับในสังคมได้ อย่างไรเสีย การที่ได้มีคนที่ชื่นชอบทุกอย่างไปเสียหมด ก็ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ของพระบาทสมเด็จพระต้าวอยู่หัว กับพระสนมเอก ให้เป็นอีกโมเมนต์ดีๆต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสนี้ ว่าซั่นเพคะ!

https://www.facebook.com/royalworldthailand/posts/3308640129241017

and look happy !