วันจันทร์, ธันวาคม 28, 2563

นิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าว ข้อเสนอเพื่อการควบคุมโควิด



ชมรมแพทย์ชนบท is with Vorapoj W Juntasuwanno.
December 25 at 6:18 PM ·

นิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าว ข้อเสนอเพื่อการควบคุมโควิด
ความจริงที่ชัดแจ้งก็คือ เมื่อโควิดรอบแรกระบาด ประเทศไทยปิดเมือง แรงงานต่างด้าวจำนวนนับแสนทะลักกลับประเทศเพื่อนบ้าน ที่อยู่ก็ตกงาน และทยอยกลับไปอีกหลายระลอก เมื่อโควิดไทยควบคุมได้ เศรษฐกิจฝื้นตัว เพื่อนๆที่ไม่ได้กลับไป ก็โทรตามเพื่อนต่างด้าวให้กลับมา แน่นอนว่ากลับมาแบบถูกกฏหมายไม่ได้ ก็เลยต้องจ่ายส่วยลักลอบเข้าเมือง
คำถามใหญ่คือ แรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองมาเป็นแรงงานเถื่อน มีจำนวนเท่าไหร่ อยู่กันที่ไหนบ้าง มีใครเป็นนายจ้าง ข้อมูลเหล่านี้หากเราไม่รู้ แล้วจะควบคุมโรคได้อย่างไร
การที่นายกลุงตู่จะประกาศจับแรงงานเถื่อนให้หมด อันนั้นแย่แน่ เพราะทุกคนจะมุดหลบหนีตามตัวลำบาก สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือตรงกันข้าม คือการออกกฏหมายนิรโทษกรรมให้กับแรงงานต่างด้าวเหล่านั้น กำหนดระยะเวลาให้มีการมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ให้มีการตรวจสุขภาพตามเกณฑ์ปกติแต่เพิ่มการตรวจโรคโควิดด้วยก็ได้ และให้จ่ายค่าประกันสุขภาพ เพื่อให้กลับมาเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฏหมาย
แรงงานต่างด้าวเขาไม่ได้อยากอยู่แบบผิดกฏหมาย ไม่ได้อยากจ่ายส่วย ไม่ได้อยากถูกรีดไถ เขาคือพลังทีร่วมสร้างเศรษฐกิจไทย เขายิ่งไม่ใช่ตัวเชื้อโรค เพียงความจนทำให้ต้องอยู่อย่างแออัด การนิรโทษกรรมให้เขามาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง คือหัวใจของการจัดการโรคโควิด
ข้อเสนอนี้ไม่ได้เกินกว่าเหตุ ฝากรัฐบาลได้นำไปพิจารณาครับ
...


ชมรมแพทย์ชนบท
December 22 at 11:30 PM ·

ค่าตรวจโควิดต่างด้าว อีกอุปสรรคที่รัฐบาลยังมึนๆ
ล็อคดาวน์รอบแรก เศรษฐกิจชะงัก แรงงานต่างด้าวไม่มีงานทำ ต่างด้าวจำนวนมากจึงได้เดินทางกลับออกนอกประเทศ พอสถานการณ์ดีขึ้น งานกลับมา ความต้องการแรงงานมีมาก แรงงานเหล่านี้ก็ได้รับการติดต่อให้กลับมาทำงาน แต่เข้ามาแบบถูกต้องไม่ได้เพราะประเทศไทยไม่เปิดประเทศ ก็เลยต้องลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย เมื่อไม่มีฐานทะเบียน ไม่มีนายจ้างที่เป็นระบบ การติดตามแรงงานต่างด้าวจึงไม่ง่าย และแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองไม่ได้อยู่แต่ที่มหาชัย แต่มีเกือบทุกจังหวัด เรื่องนี้จึงหนักหนาสากรรฉ์มากๆ
ค่าตรวจโควิดในการระบาดในรอบแรก กรณีเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคที่เป็นแรงงานต่างด้าว กติกาแจ้งว่าให้ตรวจและเบิกเงินค่าตรวจได้ที่กรมควบคุมโรค แต่ความจริงคือ นับตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกันยายน 2563 ไม่มีเงิน ไม่ได้มีการจัดสรรคืนให้กับโรงพยาบาลที่ตรวจแต่อย่างใด กลายเป็นว่าโรงพยาบาลไหนรับตรวจ lab มากก็เข้าเนื้อมาก
การตรวจแรงงานต่างด้าวในปัจจุบัน ยังไม่มีค่าตรวจ lab คืนให้กับทางโรงพยาบาล ที่ผ่านมาโรงพยาบาลต่างๆsetห้องlabขึ้นมาด้วยศักยภาพของโรงพยาบาลเอง ต่างคนต่างควักกระเป๋าเงินบำรุงมาทำเองโดยไม่มีงอแง จนสู้ภัยโควิดรอบแรกได้สำเร็จ แต่สุดท้ายระบบใหญ่กลับไม่มีการดูแลกัน กรมควบคุมโรคไม่รู้มีงบหรือไม่มีงบค่าตรวจ lab แต่ที่แน่ๆปัจจุบันโรงพยาบาลที่ดำเนินการตรวจให้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าวไม่รู้อนาคตว่าจะได้การจัดสรรงบคืนหรือไม่ โรงพยาบาลต่างๆขยันทำงานแข็งขันแน่นอน ขอเพียงรัฐบาลวางระบบส่งกระสุนค่าตรวจlabต่างด้าวมาให้กับโรงพยาบาลที่รับตรวจด้วย
หากบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวแบบคนต่างด้าว ไม่ใช่แบบคนไทย ก็ยากที่จะแก้ปัญหาได้ ควรที่รัฐบาลจะปรับระบบ แก้ปัญหาด้วยการเปิดให้มีสิทธิในการตรวจหาเชื้อโควิดเช่นเดียวกับคนไทย โดยที่โรงพยาบาลต้องได้รับเงินชดเชยคืนมาเช่นเดียวกับคนไทย เพื่อการควบคุมโรคที่สมบูรณ์