วันพุธ, ธันวาคม 23, 2563

จะใช่ ‘สันดาน’ สิระ-ปารีณา อุ้มปี๊บหรือไม่ ทั้งระบบอุปถัมภ์และกลโกงเลือกตั้งยังอยู่ ให้ 'ก้าวหน้า' ย่ำสู้ต่อไป


จะใช่ สันดาน อย่างที่ผู้โพสต์ภาพสิระ เจนจาคะ กับปารีณา ไกรคุปต์ อุ้มปี๊บ นิ้วชี้ไปที่ข้อความ “ฝากให้ธนาธร” ว่าหรือไม่ ใครๆ รู้แล้ว แต่ ส.ส.พลังประชารัฐทั้งสองจะตีปี๊บฉลอง พวกนายๆ ของเขาคงต้องวางเฉย เพราะ พปชร.ไม่ได้ชนะอะไร

จริงอยู่ ผู้สมัครของ คณะก้าวหน้าไม่ได้รับเลือกตั้งเลยสักแห่งใน ๔๒ เขตที่พวกเขาลงแข่ง แต่ตำแหน่งที่ได้เป็นของ เพื่อไทย เสียเยอะ เช่นกันกับภูมิใจไทย ซึ่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งของอิทธิพลท้องถิ่น การเมืองอย่างเดิมๆ ก่อนรัฐประหาร

รวมทั้งกลโกงต่างๆ ของผู้กำอำนาจกำกับการเลือกตั้ง ดังที่ วีระ สมความคิด เครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ออกมาโวย “วิธีการโกงการเลือกตั้ง -ไม่เน้นแจกเงินซื้อเสียงเหมือนเมื่อก่อน จ่ายเฉพาะหัวคะแนน...

ไม่ต้องไปขอบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาเก็บเอาไว้เหมือนเมื่อก่อน -ใช้วิธีชื้อเจ้าหน้าที่ ที่คุมหีบบัตรเลือกตั้งบางคน คนละ ๕ หมื่นบาท ให้ทำหน้าที่คอยดูต้นทาง หากปลอดคนไม่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง พวกมันก็ช่วยกันนำบัตรเลือกตั้งที่กา x ไว้แล้วใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้ง”


มิน่า ฉะนี้จึงได้มีเสียงโหวกเหวกจากพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง ปชป. ซึ่ง รังสิมา รอดรัศมี อ้อนว่า “ตลกดีนี่”ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสมุทรสงครามมี ๑๕๔,๙๑๓ คน แต่ไฉนบัตรเลือกตั้งนับได้ ๑๗๓,๔๔๓ คะแนน “ที่เกินมา ไม่รู้มาจากไหน”

ฉะนั้น พปชร.ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง และผลพวงแห่งรัฐประหาร ที่ทั้งดูด ดึง และสวมรอยการเมืองท้องถิ่นเหล่านั้น น่าจะอยู่ที่ พอตัว เช่นเดียวกับคณะก้าวหน้า ที่แม้ไม่สามารถหักด่านระบบอุปถัมภ์ในการเมืองท้องถิ่นได้ในวันนี้ รอดูการเลือกตั้งเทศบาลและ อบต.อีกที

เพราะว่าพวกนี้ไม่เคยท้อ ไม่ยอมถอย “เราตั้งใจจะนำนโยบายมาทำต่อในระดับเทศบาลและระดับ อบต. เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าท้องถิ่นของเรา ชุมชนของเรามีศักยภาพที่จะไปไกลมากกว่านี้” เป็นคำปาวารณาที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าว

ในแถลงขอโทษเสียงสนับสนุน “ได้มาในรอบนี้ ๒,๖๗๐,๗๙๘ คะแนน จึงเเป็นคะแนนที่บริสุทธิ์ ไม่ได้มาจากเครือข่ายผลประโยชน์ และนั่นก็คือสิ่งที่เราภาคภูมิใจในการทำงานตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสรรคเยอะแยะมากมาย”

อุปสรรคที่ว่า สื่อไหนๆ ย่อมรู้ “การเลื่อนวันเลือกตั้งมาวันที่ ๒๐ ธันวาคม (อยู่ระหว่างวันหยุดยาว ๒ ครั้ง คือหยุดช่วงต้นเดือนและหยุดช่วงปีใหม่) การไม่มีการเลือกตั้งนอกเขต (และไม่ให้มี) การเลือกตั้งล่วงหน้า” เพราะ กกต.เห็นว่าไม่ได้ประโยชน์แก่นาย

ซ้ำมีการก่อกวนในหลายๆ ที่ซึ่งคณะก้าวหน้าไปช่วยผู้สมัครหาเสียง โดยปักหลักโจมตีในข้อหา ล้มเจ้าทั้งๆ ที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เองโดน ไอค่อนศาสตราจารย์ที่ไม่เห็นดีกับการกราบกรานราชวงศ์ทั้งหลาย ซัดเสียจะอ่วมว่าหลีกลี้หนีไม่ยอมแตะ แก้ ๑๑๒

ธนาธรบอกว่าจะผลักดัน อะเจ็นด้าต่อไปไม่ระย่อ “ที่จะสร้างการเมืองแบบใหม่...ข้างล่างขึ้นข้างบน เราจำเป็นจะต้องทำการเมืองท้องถิ่นที่ดี โปร่งใส” และมากกว่านั้น “จะเดินหน้าขับเคลื่อนในสิ่งที่เราทำมาสมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

นั่นคือการรณรงค์ปักธงทางความคิดการเมืองที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระบวนการและเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่...การปฏิรูปกองทัพ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์”

จากต้นทุนที่มีอยู่เวลานี้ นอกจากพรรคก้าวไกลในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ผลจากการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมาหมาดๆ คณะก้าวหน้ามีสมาชิกในองค์การบริหารส่วนจังหวัด ๕๗ คน ใน ๒๐ จังหวัด ฉะเชิงเทรา ยโสธร อุดร หนองคาย ล้วนมีศักยภาพ


โดยเฉพาะเกี่ยวกับคะแนนเสียงที่ได้ “เมื่อวานนี้ใน ๔๒ จังหวัดมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ๑๕.๗ ล้านคน คิดเป็น ๕๗.% มีผู้เลือกคณะก้าวหน้า ๒.๖ ล้านคน คิดเป็น ๑๗% ของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง” เทียบกับการเลือกตั้งทั่วไป ปี ๒๕๖๒

“มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในทั้ง ๔๒ จังหวัดนี้ ๑๙.๖ ล้านคน คิดเป็น ๗๒.% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่ได้รับคะแนนรวมกันกว่า ๓.๑๘ ล้านคะแนน คิดเป็น ๑๖.% จากผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง” เท่ากับอยู่ตัว

หรือ ดีขึ้น สำหรับการเข้าไปสู้ในพื้นที่ใหม่ ทั้งที่โดนกลั่นแกล้ง เตะสกัด และก่อกวนต่างๆ นานา ขณะที่ขบวนการ ก้าวนี้ยอมรับ “เรายังทำงานไม่หนักพอ เรายังลงไปสื่อสารให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลไม่ต่อเนื่องพอ เรายังต้องสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับคนในพื้นที่ให้มากกว่านี้อีก”

นั่นเป็นเพียงการฝังลึกของวิธี “เอาชนะกันด้วยอำนาจ ด้วยเงิน ด้วยเครือข่ายหัวคะแนน อุปถัมภ์ พึ่งพิง” ที่เพิ่งมีคณะก้าวนี่ละเริ่มลงไปคัดง้าง และได้วางขาข้างหนึ่งลงไปจับจองพื้นที่ไว้แล้ว หากจะเอาข้อตำหนิของนักวิชาการ เช่น พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ มาพิจารณา

ที่ว่า แต่ไหนแต่ไรมา การเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยนั้นเริ่มต้นจากข้างบนระดับชาติลงสู่ท้องถิ่นเสมอ ไม่ใช่จากฐานรากไปสู่ข้างบน” เท่ากับว่าตอนนี้จริงครึ่งเดียว ถึงแม้ขบวนการแบบคณะก้าวยังไป ไม่สุด แต่ก็ได้เข้าไปในซอยแล้ว

(https://www.facebook.com/asatreerat/posts/3696625123785295, https://www.facebook.com/thestandardth/posts/2637448769881332, https://waymagazine.org/local-elections/ และ https://www.brighttv.co.th/news/politics/weera-local-election)