วันจันทร์, ธันวาคม 28, 2563

ลองเดาซิ ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติในโรงภาพยนตร์ ใช้งบประมาณรัฐเท่าไหร่ ?



ข้ารักเจ้า
December 22 at 9:23 AM ·

คุณคิดว่าการทำภาพยนตร์ 1 นาที ใช้ต้นทุนเท่าไหร่ครับ?
.
ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ อย่างพี่มากพระโขนง รายได้พันล้าน มีความยาว 115 นาที ใช้ต้นทุน 65 ล้านบาท (ข้อมูลตามที่แสดงในวิกิพีเดีย) เฉลี่ยแล้วนาทีละ 1.77 ล้านบาท
.
แล้วคุณคิดว่า ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ ความยาว 1 นาที ให้พวกเราได้ซาบซึ้งนี้ ใช้ต้นทุนสร้างเท่าไหร่คะ? 1 ล้าน 2 ล้าน หรือ 5 ล้านบาท
.
ใช่แล้ว คำตอบก็คือ 10 ล้านบาท นั่นคือ 10,000,000 บาท (รายละเอียดการจัดสรรโครงการและตารางค่าใช้จ่ายอยู่ในคอมเม้นเหมือนเดิมแจ้)
.
แล้ว 10 ล้านนี้ ไม่ได้มาจากสปอนเซอร์หรือโรงภาพยนตร์ร่วมลงขันกันมาแสดความจงรักภักดีหรอกนะ แต่เป็นงบประมาณของ กสทช. องค์กรที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลสื่อ วิทยุ โทรทัศน์ ตลอดจนค่ายมือถือให้มีการแข่งขัน ไม่ผูกขาด ไม่ทำงานที่ผิดจรรยาบรรณ สร้างเสรีภาพในด้านสื่อให้กับสังคมไทย
.
โดยในปี 2562 กสทช. ได้ว่าจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ให้ SF Cinema ทำการผลิตภาพยนตร์เทิดพระเกียรติและฉายในโรงภาพยนตร์ในเครือของตัวเอง เป็นเวลา 5 เดือน!
.
กสทช. ไม่ได้ซื้อ SF เท่านั้น แต่มี Major Cineplex อีกด้วย ความยาว 1 นาที วงเงิน 10 ล้านบาทเท่ากัน
.
เพื่อตบหน้าประชาชนซ้ำอีกรอบ เราขอย้ำว่า ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติเป็นโครงการที่ “เข้าตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ด้านความมั่นคง – การพัฒนาและการเสริมสร้างความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ -- ยังตรงกับแผนปฏิรูปประเทศด้านการเมือง -- ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
.
ส่วนสถานะโครงการ: ดำเนินการแล้วเสร็จ ส่งผลให้ประชาชนได้รับรู้ถึงพระราชปณิธาน พระราชดำริ พระราโชวาท ของพระองค์ท่าน
.
ค่ะแม่
.
ข้ารักเจ้าเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง

รายละเอียดการจัดสรรโครงการ


ตารางค่าใช้จ่าย