วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 24, 2563

"รับแขก แดกเหล้า เฝ้าสนามบิน" พฤติกรรมของข้าราชการไทยยุคขี้ประจบประแจง



ข้าราชการปลดแอก - Free Thai Civil Servant
12h ·

รับแขก แดกเหล้า เฝ้าสนามบิน
ปรากฎการณ์ "รับแขก แดกเหล้า เฝ้าสนามบิน" คือพฤติกรรมของข้าราชการในลักษณะ service เข้าหา ประจบประแจง หรือทำสิ่งที่อาจไม่ใช่หน้าที่ของตน เปรียบได้กับการ "รับแขก" "แดกเหล้า" และ "เฝ้าสนามบิน" ซึ่งมักเป็นผู้หลักผู้ใหญ่รวมทั้งข้าราชการระดับสูงในส่วนกลาง จากส่วนกลางที่ไปตรวจภูมิภาค หรือภูมิภาคที่ไปกำกับดูแลท้องถิ่น
สะท้อนวัฒนธรรมการประจบประแจงในระบบอุปถัมภ์ที่ข้าราชการไม่ยึดโยงกับประชาชนคนในพื้นที่ แต่ได้คุณได้โทษจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดกับส่วนกลาง
เนชั่นสุดสัปดาห์ถึงกับเขียนว่า ปรากฏการณ์ “รับแขก แดกเหล้า เฝ้าสนามบิน” เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งของระบบราชการส่วนกลางได้เป็นอย่างดี ว่ายังคงมีพลังในการกำกับและควบคุมการปฏิบัติงานของหน่วยงานในระดับภูมิภาค (และท้องถิ่น) ได้อย่างมาก จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะพบว่าผลงานของหน่วยงานส่วนภูมิภาคจะไม่ได้ตอบสนองหรือไม่ตรงกับความต้องการของท้องถิ่นแม้กระทั่งในปัจจุบัน
ผู้จัดการสุดสัปดาห์เพิ่มไปว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจริงๆแล้วต้องเป็น “ตีกอล์ฟ รับแขก แดกเหล้า เฝ้าสนามบิน” ขณะที่ประชาไทที่เขียนว่า “รับแขก แดกเหล้า เฝ้าสนามบิน และกินข้าวกับนาย” โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคที่เป็นเมืองท่องเที่ยว
ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้ข้าราชการไม่เหลือเวลาปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตน รวมทั้งเป็นการผลักภาระให้ข้าราชการคนอื่นๆ เกิดเป็นปัญหาของความสัมพันธ์ในที่ทำงานทำนองว่า คนบางคนไม่ทำงานแต่ "ได้หน้า" ขณะที่บางคนทำแทบตายแต่ก็โดน "ปาดหน้าเค้ก" ไป
ยิ่งระบบราชการรวมศูนย์เข้าสู่ส่วนกลาง วัฒนธรรมดังกล่าวก็ยิ่งฝังราก เมื่อตำแหน่งระดับบนมีน้อย การไต่เต้าขึ้นสู่จุดสูงสุดจึงต้องอาศัยสายสัมพันธ์มากกว่าความสามารถ "ค่าของคนอยู่ที่ว่าคุณเป็นคนของใคร" การได้ไป "รับแขก" ให้นายเห็นหน้าบ่อยๆ การเป็นเพื่อน "แดกเหล้า" ให้ดูเหมือนว่าเราเป็นที่ระบายและได้รับความไว้วางใจจากนาย การไป "เฝ้าสนามบิน" แสดงความเอาใจใส่ยิ่งกว่าคนในครอบครัวกับนาย และเลยไปถึงการไป "ตีกอล์ฟ" ทำให้ได้รู้จักทั้งนาย เพื่อนของนาย ซึ่งอาจเป็นทั้งคนในระบบราชการหรือวงการอื่นๆ ทั้งธุรกิจและนักการเมือง สิ่งเหล่านี้ทำให้คนเจริญก้าวหน้า ตำแหน่งขึ้นพรวดพราดในระบบราชการรวมศูนย์ จนกลายเป็นงานหลักยิ่งกว่างานตามความรับผิดชอบในฐานะข้าราชการคนหนึ่ง
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการเป็นหน้าห้องผู้หลักผู้ใหญ่ที่เปรียบเสมือนเป็นทางลัดอีกทางหนึ่งของการไต่เต้าขึ้นไปในระบบราชการด้วย
การกระจายอำนาจ การผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งและเสริมสร้างประชาธิปไตยระดับท้องถิ่นให้ข้าราชการยึดโยงกับประชาชนในพื้นที่จากระดับล่างขึ้นมาจะช่วยบรรเทาปรากฏการณ์อันไม่พึงปรารถนาเหล่านี้ได้หรือไม่ นี่เป็นคำถามที่มีคำตอบชัดเจนอยู่แล้ว
#ข้าราชการปลดแอก ##FreeCivilServant #FreeThaiCivilServant
อ้างอิง
https://prachatai.com/journal/2011/05/34386
https://mgronline.com/daily/detail/9590000007914...
https://www.facebook.com/332878095210/posts/403055373046524/?d=n