วันพุธ, ธันวาคม 23, 2563

คณะก้าวหน้า ก้าวไกล หรือแม้แต่อนาคตใหม่ ไม่จำเป็นต้อง ขอโทษ



Jom Petchpradab
Yesterday at 3:00 PM ·

ไม่ใช่..ยังทำงานไม่ดีพอ
ไม่ใช่..ยังทำงานหนักไม่มากพอ
และอาจไม่จำเป็นต้อง ขอโทษ
เพราะ..การทำงานทางความคิดเพื่อให้อุดมการณ์ความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นคุณค่าหลักในสังคมไทย..คณะก้าวหน้า. ก้าวไกล หรือแม้แต่อนาคตใหม่ ได้เสียสละ อดทน มุ่งมั่น ยืนหยัด อย่างหนักแน่นมั่นคงเสมอ. ที่สำคัญที่สุด ต้องอาศัยเวลา ที่ยาวนาน
สามสี่ปี่ที่ผ่านกลุ่มการเมืองกลุ่มนี้ และนักการเมืองหลายคนในสังกัดพรรคการเมือง ล้วนได้พิสูจน์และสร้างการยอมรับในการต่อสู้อย่างเสียสละและทุ่มเทเสมอมา นี่คือ ..ชัยชนะ ที่ประชาชนไทยผู้รักประชาธิปไตยได้มอบให้พวกท่านแล้ว
ชาวประชาชนไทยผู้รักความเป็นธรรม ความถูกต้องตามวิถีทางประชาธิปไตยต่างหากที่ควรจะเป็นฝ่ายพูดว่า. ขอบคุณ ขอบคุณ และขอบคุณ
และเราจะแผ้วถาง หนทางสู่ประชาธิปไตยไปด้วยกัน แม้จะต้องใช้เวลานานแค่ไหน เพราะทุกวันของการต่อสู้คือชัยชนะที่มีความหมายและมีคุณค่าต่อตัวเอง
...
Charnvit Kasetsiri
22h ·

Congratulations
แม้จะเปนครั้งแรก
ก้อสรุปได้ว่า ประสพความสำเร็จ ไม่มาก ไม่น้อย ครับ
Congratulations
สรุปว่า ประสพความสำเร็จ ไม่มาก ไม่น้อย ครับ
...
Wasan Luangprapat
20h ·

...จากผลการเลือกตั้ง อบจ. แบบไม่เป็นทางการ คำอธิบายที่ปรากฏมักพูดคลุม ๆ ถึงอำนาจและอิทธิพลแบบเก่า ๆ ว่าเป็นตัวกำหนดผลลัพธ์
...ผมว่าการพูดแบบนี้มัน oversimplified ไปหน่อย และเป็นการมองการเมืองท้องถิ่นด้วยสายตาแบบรวมศูนย์ มองข้ามความหลากหลายและพลวัตรในแต่ละ 76 พื้นที่
..."คนหน้าเก่า" ที่ชนะหาใช่เพราะอำนาจและอิทธิพลเดิม ๆ ที่เราชอบใช้เป็นคาถา ...หากมองข้ามข้อเท็จจริงง่าย ๆ หลายประการ นั่นคือ
1. เราว่างเว้นการเลือกตั้งมานานกว่า 7-8 ปี คนหน้าเก่าก็รักษาการกันไป เมื่อรวมกับวาระเดิมที่ได้มาจากการเลือกครั้งก่อน ก็ครองตำแหน่งกันเกินสิบปีก่อนการเลือกครั้งนี้
2. ระหว่างว่างเว้น หากคนหน้าเก่าสร้างผลงาน ลงชุมชนดี ก็ย่อมช่วยรักษาฐานคะแนนและเครือข่ายผู้สนับสนุนได้ต่อเนื่องยาวนานอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ...ผู้ออกเสียงคนเก่า ๆ ก็เห็นผลงาน คนรุ่นใหม่ก็รู้จัก
3. การประกาศวันเลือกตั้งก็มาแบบฉุกลหุกมาก คนหน้าใหม่แทบไม่มีเวลาหาเสียงหรือขายนโยบาย แค่ทำให้คนจำชื่อและเบอร์ได้ก็ยากแล้ว คนหน้าเก่าจึงได้เปรียบอย่างมาก
4. และที่เรามองข้ามกันมากคือคนหน้าเก่าในหลายจังหวัดเค้าไม่ได้เก่าธรรมดา หากดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกว่า 3-4 สมัย ...มีผลงานในพื้นที่มากมาย หาใช่เพราะความเจ้าพ่อเจ้าแม่ที่เรามักใช้แปะป้ายแต่ไม่เคยนิยามความหมายให้กระจ่าง
5. ที่น่าสนใจมากกว่าคือ "คณะหน้าใหม่" แม้จะถูกเหน็บล้อว่าแพ้หมดท่า แต่หากดูผลคะแนนและลำดับที่ได้ ผมว่าเค้าไม่แพ้ ...ผู้สมัครจำนวนมากมิใช่คนในวงการเมืองท้องถิ่นเดิม หากเหมือนหน่อไม้ที่เพิ่งผุดโผล่หลังฤดูฝน ระยะเวลาหาเสียงก็น้อย เครือข่ายในพื้นที่ก็จำกัด ได้ขนาดนี้ผมว่าน่าตื่นเต้นจะตาย
6. คิดต่อว่า หาก กฎหมาย เปิดให้มีการลงคะแนนล่วงหน้าสำหรับคนพลัดถิ่น ผลคะแนนจะเปลี่ยนไปมากน้อยเพียงใด?