วันจันทร์, สิงหาคม 17, 2563

ไม่รู้คนที่เยอรมัน ความดันขึ้นยัง เมื่อเห็นม๊อบปกป้องสถาบัน แป้กกก !! หาคนหนุ่มสาวทำยายากจัง


รูปของป้ายนี้น่าจะเปลี่ยนได้แล้วนะ ลงทุนหน่อย

iLaw
11h ·

#เริ่มกันตั้งแต่เที่ยงวัน การชุมนุมของ 2 ฝั่งการเมือง บน 2 ฝั่งถนน
=======================
ลำดับเหตุการณ์การชุมนุมวันที่ 16 สิงหาคม 2563
10.30 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งร้านเมธาวลัย ศูนยกลางประสานงานนักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) รวมตัวกันประมาณ 30-40 คน ถือธงชาติและพระบรมฉายาลักษณ์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบนำรั้วมากั้นไว้หน้าร้านเมธาวลัยและอำนวยความสะดวการจราจร
10.40 น.ผู้ชุมนุมของ ศอปส. รายหนึ่งกล่าวว่า ขอให้เพื่อนๆ อย่าเดินไปผิดฝั่ง (ด้านร้านแมคโดนัลด์) เพราะตรงนั้นมีกลุ่ม #ประชาชนปลดแอก อยู่เกรงจะเกิดความขัดแย้ง
10.55 น.ผู้ชุมนุมเริ่มเปิดเพลง "เราสู้" และแจกหน้ากากอนามัย
11.00 น.ขณะเดียวกันที่ฝั่งแมคโดนัลด์ เริ่มมีผู้ชุมนุมซึ่งระบุว่าคือกลุ่ม "เลือกข้างประชาธิปไตย" เดินทางมาถึงและมีการปราศรัยเรื่องการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553
11.10 น.ผกก.สน.ชนะสงครามเข้ามาคุยกับแกนนำปราศรัยฝั่งแมคโดนัลด์ว่า กำลังมีขบวนเสด็จผ่านมา ขอความร่วมมืองดใช้เสียง
11.20 น. ตัวแทน ศอปส. เริ่มปราศรัยระบุจะปักหลักที่บริเวณหน้าร้านเมธาวลัยเพื่อสังเกตการณ์การชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก โดยจะไม่เคลื่อนขบวนหรือใช้ความรุนแรง ส่วนที่หลายคนเข้าใจว่า มาเพราะการเมือง ขอยืนยันว่า ไม่ได้มาเรื่องเรื่องการเมือง แต่มาเพราะเรื่องสถาบันฯ ล้วนๆ แต่ไม่ได้มุ่งหวังแอบอ้างสถาบันฯ หรือโหนแต่อย่างใด
11.27 น. ตำรวจสั่งให้ผู้ชุมนุมฝั่งแมคโดนัลด์อยู่ในความสงบปิดเครื่องเสียงและอยู่บนฟุตบาท
11.29 น. ผู้ชุมนุม ศอปส.ปราศรัย แต่ใช้เสียงในระดับที่เบาลงกว่าก่อนหน้า
11.38 น. ฝั่ง ศอปส. มีเยาวชน ปราศรัยเรียกร้อง 5 ข้อ คือ
1.ดำเนินคดีกับคณะประชาชนปลดแอก
2. ไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญผ่านประชามติแล้ว
3. จัดการบุคคลที่หมิ่นสถาบันฯทั้งทางตรงและอ้อม
4. หักคะแนนความประพฤตินักศึกษาที่มาร่วมชุมนุม
5. ข้าราชการหรือส.ส.ที่หมิ่นสถาบันฯ ให้ไล่ออกและดำเนินคดีทันที
11.43 น. แกนนำเลือกข้างประชาธิปไตยฝั่งแมคโดนัลด์ชี้แจงว่า กลุ่มก่อตั้งมา 1 ปีแล้วและมีการจัดกิจกรรมปราศรัยอยู่ประจำ
11.48 น. พ.ต.ท.ทัตเทพ เลิศลักษณ์มีพันธ์ รองผกก.สน.สำราญราษฎร์พูดผ่านโทรโข่งว่า ให้ผู้ชุมนุมถอยเข้าไปในฟุตบาทและให้ผู้สื่อข่าวที่อยู่บนพื้นผิวจราจรถอยขึ้นตามไปบนฟุตบาท
12.10 น. ฝั่งแมคโดนัลด์ กลุ่มผู้ชุมนุมราว 10 คน มี "โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ อยู่ด้วยและกำลังตั้งเต็นท์ "มวลชนอาสา"
12.14 น. ตัวแทนศอปส.ปราศรัยระบุว่า “...เมื่อไรที่ก่อให้เกิดการยั่วยุ ลงไม้ลงมือ เราต้องตั้งสติ เยาวชนถ้าหลงผิด เราต้องดึงเขามาจากความหลงผิดแต่ไม่ใช่ทำร้ายเขา ในเมื่อเขาต้องการความรุนแรง เราต้องไม่สนองเขา เขาถูกบ่มเพาะหลอกล่อด้วยข้อมูลเท็จมาเป็นปี ทุกครั้งที่ถูกด่าอย่าด่ากลับ มองแบบสงสาร ดึงเขาให้กลับมา วันนี้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ได้นิ่งนอนใจ เขากำลังมองอยู่ว่าจะเหิมเกริมเพียงใด แต่ตอนนี้พวกเยาวชนกำลังถูกถีบหัวส่ง วันนี้เราต้องมองเขาด้วยความเมตตา...” เวลาดังกล่าวมีผู้ชุมนุมเข้ามาร่วมเรื่อยๆไม่น้อยกว่า 200 คน
12.28 น. ฝั่ง ศอปส. มีเทศกิจไม่น้อยกว่า 7 นาย ตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 6 นาย นอกเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 10 นาย ด้านฝั่งหน้าศึกษาภัณฑ์เจ้าหน้าที่เทศกิจแจ้งพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยบริเวณดังกล่าวว่า ผอ.เขตสั่งมาไม่ให้ขายบนฟุตบาทจะเว้นพื้นที่ให้ทำกิจกรรมเท่านั้น
12.44 น. รถผู้ต้องขัง สน.บางขุนนนท์แล่นผ่านมาอีกมุ่งหน้าไปทางราชดำเนิน
13.00 น. ถนนราชดำเนิน ฝั่งมุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์เจ้าหน้าที่ตั้งแผงกั้นจราจรตลอดริมแนวฟุตบาทราว 200 เมตร ตั้งแต่ป้อมจราจรแยกคอกวัวไปจนถึงหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ แล้วทยอยวางแผงเหล็กเพิ่มตลอดแนวฟุตบาทยาวไปจนถึงหน้าศึกษาภัณฑ์
13.22 น. บริเวณป้อมจราจรฝั่งหัวถนนตะนาว (ตรงข้ามหอสมุด กทม.) เจ้าหน้าที่วางแผงเหล็กกั้นเป็นทางเข้ากว้างประมาณ 2 เมตร โดยยังไม่มีเจ้าหน้าที่ยืนคุม คาดว่าเป็นการเตรียมเป็นพื้นที่ทางเข้าพื้นที่ชุมนุม
13.29 น. ตำรวจเดินเรียงแถวบริเวณแผงกั้น เผื่อไม่ให้ประชาชนลงถนนล้ำบริเวณเดินรถ และมีบางส่วนเริ่มประจำบริเวณเกาะกลางอนุเสาวรีย์ฯ
13.31 น.พบรถหน่วยกู้ชีพรพ.ตากสิน หน้าศูนย์เมเซอเดส
13.50 น. คณะประชาชนปลดแอกโพสต์กรณีการยัดวัตถุต้องสงสัยว่า “เวลาประมาณ 12.00 น. นักศึกษาคนหนึ่งลงรถเมล์ที่ป้ายใกล้กับม็อบศอปส. เมื่อเดินฝ่าการชุมนุมศอปส.อยู่ๆมีบุคคลใดไม่ทราบฝ่ายยัดวัตถุทรงกลม ห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำเข้ามาที่กระเป๋าของนักศึกษาคนดังกล่าว และบอกว่า ฝากหน่อย นักศึกษาตกใจ ไม่ทราบว่า จะทำอย่างไร จึงเดินข้ามถนนมาที่กองสลากฯ ฝั่งตรงอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ
เวลา 12.26 น. นักศึกษาตัดสินใจแจ้งต่อผู้ไว้ใจ
เวลา 12.38 น. ผู้ไว้ใจพยายามติดต่อการ์ดของการชุมนุมคณะประชาชนปลดแอก
เวลา 12.48 น. นักศึกษาแจ้งต่อการ์ดของม็อบและนำวัตถุดังกล่าวไปมอบให้ตำรวจ นักศึกษาไม่ประสงค์จะแจ้งความเนื่องจากกลัวว่า ครอบครัวจะได้รับผลกระทบ”
13.55 น. ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจสอบวัตถุดังกล่าวแล้ว ไม่ใช่วัตถุอันตรายแต่อย่างใด
ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย
#ประชาชนปลดแอก #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ #หยุดคุกคามประชาชน

https://www.facebook.com/iLawClub/posts/10164261499025551


.....