วันอาทิตย์, สิงหาคม 02, 2563

"ความทุกข์คนไทยในอังกฤษ ที่กลับไทยไม่ได้" #รัฐบาลเฮงซวย




Tossapol Chaisamritpol
Yesterday at 6:33 AM ·

"ความทุกข์คนไทยในอังกฤษ ที่กลับไทยไม่ได้"
.
ตั้งแต่ 9 นาฬิกาเช้าวันนี้ ในเวลาอังกฤษ ผมเชื่อว่าคนไทยในสหราชอาณาจักรหลายพันคน มีอารมณ์เสมือนการ รีเฟรชหน้าจอ Facebook ของสถานทูตไทยในกรุงลอนดอน เพื่อรอลิงค์เข้าสู่การลงทะเบียน-จองตั๋วเดินทางกลับประเทศไทย
.
เดือนสิงหาคมนี้ มีเที่ยวบิน 3 เที่ยว รวมที่นั่งว่างสำหรับชาวไทยกว่า 650 ที่ และ 150 ที่ สำหรับ Non-Thai...ความรู้สึกมันจึงเหมือนการต่อสู้ ยื้อแย่ง แย่งชิง กันจองตั๋วคอนเสิร์ตศิลปินดัง หรือซื้อตั๋วเดี่ยวไมโครโฟน
.
และก็เป็นดังคาด ระบบล่มแล้วล่มอีก จนต้องปิดปรับปรุงชั่วคราว เพราะทนปริมาณคนไทย ที่ประสงค์กลับภูมิลำเนามหาศาลไม่ไหว
.
*ล่าสุด เปิดกลับมาลงทะเบียน และจองได้แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับความไวและโชค
.
"ไม่ไหวแล้ว ฉันอยากกลับไทย ฉันอยากตาย" หนึ่งในข้อความที่น่าเศร้าใจมาก แต่รัฐบาลไทยกลับไม่เหลียวแล
.
หากเข้าไปอ่านในคอมเม้นต์ จะเข้าใจถึงความโกรธเกรี้ยวของคนไทยจำนวนมาก ที่เคยลงทะเบียนในรายชื่อเพื่อรอ Repatriation Flight ที่สถานทูตจะจัดคิว และโทรศัพท์ติดต่อมา โดยไม่ต้องมาแย่งแบบนี้ แต่ท้ายที่สุด โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทางสถานทูต 'โละ' ระบบรายชื่อทิ้งเป็นโมฆะ และเปลี่ยนมาเป็นการแย่งจอง
.
ความหวังที่ล่มสลายของคนไทยที่ทำตามระบบ ต้องมาถูกซ้ำเติมกับระบบการลงทะเบียน-จองเที่ยวบินกลับ ที่ล่มแบบไร้การชี้แจงถึงแนวทางแก้ปัญหา หลายคนต้องลางาน-ลาประชุม-ละทิ้งธุระสำคัญ เพื่อมานั่งหน้าคอม รอความหวังว่าจะกดเข้าระบบจอง เพื่อแย่งชิง 1 ใน 650 ที่นั่งมาให้ตนเอง และครอบครัวได้
.
เหตุผลที่คนไทยในอังกฤษอยากกลับไทย มันมีมหาศาล คนมีบ้านอยากกลับบ้านมันผิดตรงไหน แล้วทำไมรัฐบาลไทยจึงไม่ช่วยเหลือให้การกลับภูมิลำเนามันง่ายขึ้น เพิ่มเที่ยวบิน ใช้ระบบที่รองรับปริมาณการกดเข้าลงทะเบียนพร้อมกันหลายพันคนได้ หากประกาศขอความร่วมมือจากนักไอทีมือฉมังในอังกฤษ เชื่อว่า มีคนไทยศักยภาพสูงพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลืออย่างไม่ลังเล
.
เพราะสถานการณ์หลายคนที่ติดอยู่ที่นี่ ช่างน่าสงสาร
.
- บางคนท้องแก่ อยากกลับบ้าน เพราะค่ารักษา ค่าฝากครรภ์ที่อังกฤษมันสูงมาก

- บางคนครอบครัวในไทยป่วยหนัก อยากกลับไปดูใจ หรือพบหน้าอีกสักครั้ง กลับทำไม่ได้

- บางคนสัญญาที่พักใกล้หมดแล้ว แล้วพวกเราจะไปอยู่ที่ไหน ค่าครองชีพในสหราชอาณาจักรมันสูงมากนัก

- บางคนวีซ่าจวนเจียนจะหมด แม้รัฐบาลยูเคจะผ่อนผันช่วยเหลือ แต่ก็ต้องวิ่งตามเรื่อง สร้างความยากลำบากไม่น้อย

- บางคนซึมเศร้า ชีวิตที่ต้องอยู่แบบไม่รู้จะได้กลับไทยเมื่อไหร่ มันทรมานมากนัก อยากเจอเพื่อน ครอบครัว คนรัก ในบ้านเกิด
.
เป็นอีกปรากฎการณ์แห่งความสะเทือนใจ ที่ระบบราชการไทย และความพยายามกีดกันคนไทยในต่างแดน ไม่ให้กลับบ้านเกิดเมืองนอน เพราะรัฐบาลสร้างภาพจำว่า "คนไทยในต่างแดน" คือต้นตอของโรคระบาดโควิด-19
.
นี่ยังไม่นับเอกสาร Fit-to-Fly ที่ทราบกันอยู่แล้วว่าไร้ประโยชน์สิ้นดี แต่รัฐบาลก็ผลักภาระมาให้คนไทยในอังกฤษ ต้องเสียเงินกว่า 100 ปอนด์ เพื่อสิ่งที่ไม่ได้ยืนยันเสียเลยว่าติดโควิด-19 หรือไม่
.
แต่ถึงติดโรคไม่ติดโรค...เราก็เป็นคนไทยจริงไหม ความอยากกลับบ้าน มันผิดตรงไหน ? แล้วรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำอะไรบ้าง เพื่อช่วยเหลือคนไทยจำนวนมากที่มีความจำเป็นต้องกลับไทย นอกเสียจาก ซ้ำเติม-เหยียบซ้ำ-กีดกัน และเพิกเฉย
.
***
บีบีซีไทย ได้นำเสียงของคนไทยที่จำเป็นต้องกลับจริง ๆ บางส่วน ไปขยายต่อ และสอบถามจากสถานทูตไทยในลอนดอนแล้วครับ

— feeling sad.