วันศุกร์, สิงหาคม 14, 2563

ปลายทางการชุมนุมครั้งนี้ ไม่มีวันเหมือน 6 ตุลา


ประเวศ ประภานุกูล
7h ·

ผมพูดจริงนะครับ 6 ตค.19 มันเป็นการปิดประตูตีแมว นศ.ไม่มีโอกาศสู้
แต่ครั้งนี้มันจะต่างกัน เมื่อไหร่ที่ทหารออกจากค่าย...มันคือการประกาศสงคราม
พวกเราไม่ได้ถูกปิดประตูอยู่ในธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ แต่..เราอยู่หลังแนวทหาร...เราจะสู้ เราจะฆ่าทหารที่ออกมาจากค่าย
ครั้งนี้มันจะไม่ใช่การล้อมฆ่าอย่าง พค.53 แต่...มันจะเป็นสงคึรามกลางเมือง เพราะเราจะสู้
เราจะสู้เพื่อ...อนาคตของน้องๆ นศ.
เราจะสู้เพื่อ...ให้มันจบในรุ่นนี้
เราจะสู้เพื่อ...ปกป้องน้องๆ นศ.
เราจะสู้....ฯลฯ


ประเวศ ประภานุกูล
9h ·

การจัดม๊อบมาชนม๊อบ ก็เพื่อสร้างข้ออ้างเคลื่อนกำลังทหารลงถนนเข่นฆ่าประชาชน....ลูกเล่นแม่งโคตรไดโนเสาร์
มุกจัดม๊อบชนม๊อบ คงต้องแก้ปัญหาช็อตต่อช็อต
แต่...เมื่อไหร่ที่ทหารเคลื่อนทัพ มันคือการประกาศสงครามกับประชาชนอย่างเปิดเผย
ประชาชนย่อมมีสิทธิป้องกันตัว...ด้วยการ "ฆ่าทหารที่ออกจากที่ตั้ง"
ประชาชนย่อมมีสิทธิป้องกันตัว...ด้วยการ "ฆ่าคนที่จัดม๊อบชนม๊อบ"
ประชาชนย่อมมีสิทธิป้องกันตัว...ด้วยการ "ฆ่าคนที่คิดจะฆ่าประชาชน"...อย่างเช่น หมอเหรียญทอง และครอบครัว
ประชาชนย่อมมีสิทธิป้องกันตัว...ด้วยการ "ฆ่าคนที่ยุยงส่งเสริมให้ทหารออกมาฆ่าประชาชน...ตลอดจนครอบครัวของบุคคลเหล่านั้น"
ทหารที่เคลื่อนกำลังออกมาเข่นฆ่าประชาชน เป็นฆาตกร เป็นอาชญากรสงคราม
ประชาชนที่ฆ่าทหารตลอดจนครอบครัวทหารและผู้เกี่ยวข้องข้างต้น...เป็นการ "ป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย"


...
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์12 hours ago
จากเมื่อคืนถึงนาทีนี้ โลก Twitter เดือดสุด ๆ เปลี่ยนชื่อจากวัน 6 ตุลา เป็นวัน #สังหารหมู่ธรรมศาสตร์
...


ทนายอานนท์ นำภา - Arnon Nampa
12h ·

"ต้องถือว่าเราได้รับชัยชนะไปอีกขั้นหนึ่งสำหรับการนำประเด็นปัญหาการขยายพระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์จากเดิมซึ่งถูกซุกอยู่ใต้พรมให้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดบนโต๊ะอย่างเปิดเผยและต่อสาธารณะ"
แน่นอนว่าในช่วงแรกย่อมได้รับแรงเสียดทานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมเชื่อว่าเมื่อสิ้นความขมุกขมัว ทุกคนในสังคมย่อมเห็นปัญหาร่วมกันและเห็นด้วยกับข้อเสนอของนักศึกษาที่ได้เสนออย่างตรงไปตรงมาในวันนั้น
ถึงนาทีนี้ ยังไม่มีใครที่สามารถโต้แย้งได้ว่าข้อเสนอทั้ง 10 ประการนั้น มีส่วนใดผิดกฏหมายและเป็นข้อเสนอที่เกินเลยไปกว่าระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขได้อนุญาติเอาไว้ จะมีก็แต่การกล่าวหาที่เลื่อนลอยและใช้อารมณ์ความรู้สึกเป็นที่ตั้ง ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าฝ่ายที่ยังไม่เห็นด้วยกับเราจะใช้สติและปล่อยวางความรู้สึกโกรธแค้นลง แล้วใช้หัวใจที่เป็นธรรมและเป็นกลางในการขบคิดกับข้อเสนอทั้ง 10 ประการ
สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่กำลังคิดหาวิธีจัดการกับพวกเราด้วยวิธีการอันป่าเถื่อนทั้งในนามของความรุนแรงและในนามของกฎหมาย ขอให้พวกท่านได้ตรึกตรองและขบคิดกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไทยตอนนี้ อยากให้พวกท่านทั้งหลายได้ยอมรับความจริงว่าปัญหาการขยายพระราชอำนาจนั้นมันกระทบต่อประชาชนทุกคนรวมทั้งตัวท่านเอง หาทางออกร่วมกันครับ ประเทศนี้เป็นของพวกเราทุกคนเท่าๆกัน
ขอบคุณสำหรับทุกกกำลังใจและในห้วงเวลาอันบีบคั้นนี้ พวกเราจะผ่านมันไปด้วยกัน

อานนท์ นำภา
13 สิงหาคม 2563

https://www.facebook.com/arnonnampa/posts/229220021778946