วันศุกร์, สิงหาคม 14, 2563

นายนี่ เค้าตั้งมาให้คุ้มครองพวกเผด็จการเหรออ ? หลายฝ่ายพูดว่า “กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย 6 ตุลา” ไม่ควรเป็นเหตุผลในการลิดรอนสิทธิในการแสดงออก เพราะมีทางออกที่ดีและเป็นอารยชนกว่านั้น...



Pichai Naripthaphan
16h ·
เขาตั้งให้เป็นกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนคือคุ้มครองประชาชน ไม่ใช่ตั้งมาให้คุ้มครองรัฐบาลเผด็จการ !!!!
...


Silpakorn Insight
17h ·

ตามที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า ผลจากการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2563 ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนและทำให้เกิดการถกเถียงไปทั่วสังคมไทย
ปฏิกิริยาตอบรับจากการปราศรัย มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการนำเสนอความคิด ที่ต้องการปรับเปลี่ยนสิ่งใดให้พัฒนาขึ้น นั่นย่อมขัดแย้งกับความคิดเดิมที่มีอยู่แล้ว

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเปิดโอกาสให้ทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ได้นำเสนอความคิดเห็นของตัวเองทั้งสองฝ่าย เพื่อให้สังคมได้รับฟังเหตุผลทั้งสองด้าน และในที่สุดคนในสังคมนั้นเองจะได้มีโอกาสเลือกในสิ่งที่มีเหตุผลและเป็นประโยชน์ที่สุดต่อสังคมตัวเองอย่างแท้จริง กระบวนการรับฟังความคิดเห็นแบบนี้เป็นเรื่องปกติในสังคมมนุษย์ที่พัฒนาแล้ว
เพราะฉะนั้นเพจ Silpakorn Insight จึงยืนยันสนับสนุนการแสดงออกทางความคิดด้วยเหตุและผลของ เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ทุกกลุ่ม เพราะเราเชื่อว่าสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมแสดงความคิดเห็น คือสิทธิเสรีภาพที่มนุษย์ทุกคนควรมี
การวิพากษ์วิจารณ์ นำเสนอสิ่งใดด้วยเหตุและผล อย่างสุภาพตรงไปตรงมา ควรเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถกระทำได้ ไม่ควรเป็นเรื่องต้องห้าม

ข้อกังวลแกมข่มขู่ที่หลายฝ่ายพูดว่า “กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย 6 ตุลา” ไม่ควรเป็นเหตุผลในการลิดรอนสิทธิในการแสดงออก

เพราะมีทางออกที่ดีและเป็นอารยชนกว่านั้นที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย คือ ผู้มีอำนาจรัฐต้องสนับสนุนการแสดงออกและให้ความคุ้มครองปลอดภัยในการชุมนุม โดยไม่นำสิ่งที่นักเรียน นิสิต นักศึกษา นำเสนอมาเป็นเงื่อนไข สร้างความรุนแรงเสียเอง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

Silpakorn Insight จึงขอเรียกร้องให้ชาวศิลปากรแสดงจุดยืนว่า สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมแสดงความคิดเห็น คือสิทธิเสรีภาพที่มนุษย์ทุกคนควรมี
เพราะการเข้าใจมนุษย์ คือพื้นฐานในการเรียนศิลปะ ดังที่อาจารย์ศิลป์ เคยกล่าวไว้ว่า
"พวกเธอต้องเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ก่อน... แล้วจึงเรียนศิลปะ"

#หยุดคุกคามประชาชน
#ประชาชนปลดแอก
#อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน