วันเสาร์, เมษายน 11, 2563

"..เปิดใจ!! 'แหม่มโพธิ์ดำ' ส่งคลิปเสียง เคลื่อนไหว!! หลัง ตร.เตรียมล่าตัว ถูกหาว่าจะล้มรัฐบาล!? ใครเห็นต่างกลายเป็นเฟคนิวส์.."





SPECIAL:”แหม่มโพธิ์ดำ” งง ถูกตำรวจตามล่า ถาม “หนูทำอะไรผิด” ยันเจตนาบริสุทธิ์ ตีแผ่ขบวนการ อมหน้ากาก เพื่อปกป้องชีวิตประชาชน

จากกรณีศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร. แถลงว่า กำลังเร่งสืบหาตัวตนเจ้าของเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ที่มีการแชร์เฟซบุ๊กการไลฟ์ขายหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น ของ “เสี่ยบอย” ซึ่งถือว่าเข้าข่ายความผิดนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังจากมีการจับกุม นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพ ซึ่งมีชื่อจดทะเบียนใน บริษัท ไทยเฮลท์ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นผู้ส่งหน้ากากอนามัยให้กับนายศรสุวีย์ ภู่รวีรัศวัชรี หรือ เสี่ยบอย ที่โพสต์ขายหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น และถูกดำเนินคดีฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งตำรวจกำลังอยู่ระหว่างสรุปสำนวนส่งฟ้อง

The Reporters ได้สัมภาษณ์เจ้าของเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” เธอยอมรับว่า “งง” ที่ตำรวจจะตามล่าหาตัวตนเจ้าของเพจ และยังจะดำเนินคดีนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยถามว่า “หนูทำอะไรผิด” เพราะข้อมูลที่นำมาเปิดเผยในเพจ ล้วนเป็นภาพถ่ายและข้อความจากเฟซบุ๊คของเสี่ยบอย ซึ่งเปิดสาธารณะให้มีการแชร์ข้อความ และมีผู้ที่แชร์ข้อความของเสี่ยบอย จำนวนมาก

แหม่มโพธิ์ดำ ยอมรับว่า รู้สึกตกใจเมื่อเห็นตำรวจแถลงข่าวแบบนี้ ส่วนตัวไม่ได้หวาดกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี แต่เป็นห่วงทีมงานในประเทศไทยที่มีลูกเพจเป็นจิตอาสามาช่วยงานว่าอาจได้รับความเดือดร้อนไปด้วย

“การที่เราออกมาเปิดโปงเรื่องนี้ กลายเป็นคนผิด ไม่โอเค เพราะทุกข้อมูลที่เรานำมาเปิดเผยเป็นสิ่งที่ บอย เป็นคนโพสตฺ์เอง ไม่ว่าจะเป็นบัญชี statement เขาโพสต์เอง เราเพียงแต่นำข้อมูลนี้มาเปิดเผยเพื่อตั้งคำถาม ให้มีการตรวจสอบเพื่อประโยชน์ของประชาชน และไม่ใช่ข้อมูลที่เราทำขึ้นเอง และไม่มีเจตนาจะโจมตีพรรคการเมืองทั้งสิ้น เราทำหน้าที่เป็นเพียงสื่อกลางในการตีแผ่ข้อเท็จจริง เพื่อสังคมได้รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเท่านั้น” แหม่มโพธิ์ดำ ยืนยัน

แหม่มโพธิ์ดำ ระบุด้วยว่า นอกจากเรื่องของเสี่ยบอย แล้ว เมื่อได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากลูกเพจที่ถูกนาย พันธ์ยศ ฉ้อโกงก็ได้มานำเปิดเผย จนมาวันนี้นายพันธ์ยศ ถูกจับกุมแล้วเรื่องนี้จึงยืนยันได้ว่าไม่ว่าจะเป็นคนจากพรรคการเมืองใด ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอมหน้ากาก กักตุนหน้ากาก ถ้าผิดต้องได้รับโทษทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันในเจตนารมณ์ว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

แหม่มโพธิ์ดำ ยอมรับว่า เธอรู้สึกดีด้วยซ้ำ ที่หลังเปิดโปงกระบวนการอมหน้ากาก รัฐบาลก็จัดการเรื่องหน้ากากได้ดีขึ้น แพทย์ และพยาบาลได้มีหน้ากากอนามัยใช้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีกับสังคมกับประเทศชาติ

“สิ่งที่เปิดโปงทั้งหมดเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ทำให้หลายๆโรงพยาบาล ได้รับหน้ากาก และ PPE ในส่วนของรัฐบาลเอง เริ่มจัดสรรได้ดีขึ้น ส่วนตัวคิดว่าตำรวจน่าจะช่วยคุ้มครองพยาน มากกว่ามาตามจับ ตามล่าคนแฉ​ข้อมูล ทั้งๆ ที่เป็นข้อมูลสาธารณะ” แหม่มโพธิ์ดำกล่าว

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #อมหน้ากาก #แหม่มโพธิ์ดำ